Thị trường ô tô Việt: Tin đồn và thông tin chính thống

Điều mà hầu như ai cũng biết là giá ô tô tại VN quá cao, thuộc dạng nhất nhì thế giới. Và một trong những nguyên nhân làm cho giá bán ô tô cao là những vấn đề liên quan đến các chính sách thuế, trong đó có thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Các tin đồn, những nội dung đang nghiên cứu, đề xuất đang làm khách hàng lẫn doanh nghiệp đều bối rối

Chính vì vậy, mỗi khi có những tin đồn hoặc các dự kiến, đê xuất nào đó liên quan đến các loại thuế này thì ngay lập tức thị trường nhốn nháo và đương nhiên sẽ có những người được lợi, nhưng chắc chắn đó không phải là người tiêu dùng, thâm chí là cả những nhà sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, những thông tin đó cứ vậy diễn ra, ít khi có sự nhanh chóng vào cuộc của những cơ quan chuyên trách, quản lý.

Từ tin đồn giảm giá

Năm 2014 là một năm được xem là thành công lớn của các doanh nghiệp ô tô khi sản lượng bán hàng đạt gần 160 ngàn xe, xấp xỉ mốc kỷ lục đã được xác định trên thị trường ô tô VN từ trước đến nay. Đùng một cái, vào trung tuần tháng 12/2014 rộ lên thông tin giá ô tô tại VN sẽ giảm mạnh do thuế nhập khẩu đồng loạt hạ xuống. Thông tin này chưa biết có lợi cho ai, nhưng trước hết đã làm cho VAMA lo lắng do lo ngại khách hàng sẽ tạm dừng ý định mu axe, chờ giảm thuế. VAMA ngay lập tức phát đi thông báo khẳng định chắc chắn rằng cho dù thế nào các mức thuế suất đối với mặt hàng ôtô vào năm 2015 vẫn sẽ giữ nguyên và vì vậy, hầu như không có chuyện giảm giá bán lẻ ô tô như một số phương tiện đã dự đoán.

Trong văn bản gửi các cơ quan truyền thông, tổ chức đại diện khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam cho rằng, việc một số phương tiện truyền thông mới đây đưa ra dự báo giá bán lẻ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi có thể giảm đến hàng trăm triệu đồng vào năm 2015 sẽ dẫn đến những hiểu nhầm và băn khoăn cho người tiêu dùng.

Những thông tin mà VAMA đưa ra là hoàn toàn có cơ sở chắc chắn khi đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định chính thức nào liên quan đến lộ trình giảm thuế ATIGA. Trong các cuộc tham vấn thuế giữa các cơ quan chức năng và VAMA, mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ ASEAN vẫn được thống nhất giữ mức 50% vào năm 2015. Một vấn đề liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, VAMA cho biết các kiến nghị giảm các mức thuế suất này vẫn chưa được chấp thuận kể cả về mặt nguyên tắc. Trên thực tế, biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi vẫn đang được giữ nguyên.

Đến tăng thuế xe sang

Nếu như thông tin giảm giá mạnh, hàng trăm triệu đồng nêu ở trên chỉ mang tính tin đồn thì thông tin tăng thuế xe sang lại ở dạng đang được Bộ Công Thương nghiên cứu, mà theo đó thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe sang và siêu sang tăng kỷ lục lên tới gần 200%.

Ngược lại, những dòng xe có dung tích nhỏ được áp thuế suất thấp, như xe dung tích dưới 1.5 lít, sẽ chỉ áp thuế 30%, giảm 15% so với mức hiện nay. Xe có dung tích từ trên 1.5-2.0, thuế suất có thể giữ nguyên là 45%. Có thể, ở một góc độ nào đó, mà theo các chuyên gia nghiên cứu của Bộ Công Thương thì cơ sở của đề xuất trên là hoàn toàn tuân theo tinh thần của Chiến lược phát triển ngành ô tô và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020.

Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý với 3 dòng xe ưu tiên. Dòng thứ nhất là xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho nông nghiệp, xe khách tầm trung, tầm ngắn. Dòng thứ hai là xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi là xe cá nhân, kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng và giá rẻ. Dòng thứ 3 là xe chuyên dùng như xe chở bê tông, xi téc, đặc chủng an ninh quốc phòng.

Tuy nhiên, thị trường xe sang, siêu sang đã ngay lập tức sôi động hơn rất nhiều và chưa có dấu hiệu dừng lại. Cái lợi từ thông tin này chưa đo đếm được, nhưng trước hết những DN nhập khẩu xe sang, xe siêu sang được dịp “vớ bở” nếu có những khách hàng tin vào nghiên cứu, đề xuất này. Cũng cần lưu ý một điều ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong năm 2014 đã lập đỉnh với 72.000 xe, trị giá 1,57 tỷ USD, trong đó có nhiều dòng xe sang và siêu sang.

Cần thông tin chính thức

Một chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực ô tô nhận định với những trường hợp nêu trên, các nhà quản lý cần phải có trách nhiệm lên tiếng hoặc khẳng định, hoặc phủ định để tránh ai đó “trục lợi”. Thực tế thì với tin đồn và nghiên cứu nêu trên đến nay vẫn chưa có cơ quan quản lý nào khẳng định hay phủ nhận.

Ông Yoshihisa Maruta, TGĐ Toyota Vietnam cho biết chưa có thông tin chính thức về việc tăng thuế đối với xe hạng sang

Trao đổi với DDDN về việc Bộ Công Thương đang nghiên cứu việc điều chỉnh thuế, trong đó có việc tăng thuế đối với xe sang, siêu sang, ông Yoshihisa Maruta, TGĐ Cty Toyota VN cho biết: “Chúng tôi chưa có thông tin chính thức về việc này và chưa thấy có bất cứ một quyết định cụ thể nào cả. Tôi nghĩ, về vấn đề này có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng quan trọng nhất là hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của chính phủ. Những thông tin như vậy đang khiến khách hàng, doanh nghiệp bối rối, tạo ra những biến động ngoài mong muốn cho nên đừng để những điều này xẩy ra. Với các chính sách thuế thì phụ thuộc vào quyết định của chính phủ, nhưng phải mang tính lâu dài, ổn định, theo đúng lộ trình và phải sớm có những thông tin chính thức, chính thống”.

Linh Nguyên
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp