Khởi nghiệp không chỉ là ý tưởng

Một sản phẩm hay, 1 thương hiệu độc, chưa hẳn đã là những yếu tố đủ để đảm bảo cho 1 dự án khởi sự kinh doanh thành công.

Bởi trong thực tế thì có tới hàng triệu ý tưởng kinh doanh được những cái đầu đầy hoài bão của các doanh nhân tương lai sản sinh ra mỗi ngày, nhưng “đường dài mới biết ngựa hay”, chỉ có 1 phần nhỏ trong số đó có khả năng thành hiện thực, hoặc sống sót và phát triển được ...

Vậy nguyên nhân chính là do đâu?

Đầu tiên là tiền đâu?

Các doanh nhân trẻ khi khởi nghiệp thường có nhiều ý tưởng kinh doanh hấp dẫn, nhưng họ cũng thường mắc kẹt trong vấn đề về vốn. Phần lớn cho rằng ý tưởng của họ sẽ chẳng đi tới đâu nếu không có đủ tiền để hiện thực hóa nó.

Tìm kiếm nguồn vốn đầu tư, với 1 Start-up trẻ, không hề đơn giản!

Mặc dù đã có rất nhiều tấm gương “tay trắng làm nên”, nhưng không thể không thừa nhận, trong 1 số trường hợp đặc biệt hay vào giai đoạn then chốt, việc có 1 nguồn vốn đỡ lưng làm nội lực vững vàng 1 chút cũng giúp các doanh nhân trẻ giảm tải bớt được những áp lực đè nặng lên đôi vai hay những khoảnh khắc mà “cái khó” tưởng chừng như đã “bó hết cái khôn”, ảnh hưởng rất nhiều tới sự sáng suốt, quyết đoán khi ra quyết định.

Trong khi, thường thì, cơ hội khó có đến lần thứ 2, còn mỗi sai lầm lại đều phải trả giá bằng mồ hôi, công sức và thậm chí là cả nước mắt.

Có tiền, nhưng chắc gì đã biết tiêu, để tiền đẻ ra tiền

“Dòng tiền - nguồn tài chính, vốn được ví như dòng máu trong cơ thể của 1 doanh nghiệp, việc tìm kiếm, quản lý và sử dụng dòng tiền sao cho hiệu quả có yếu tố quyết định tới sự sống còn.

Song không phải doanh nghiệp nào cũng có sự nhận thức đầy đủ hết về những vấn đề này, đặc biệt là các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, doanh nghiệp trẻ, có quy mô vừa và nhỏ.” Đó là những chia sẻ của ông Fung Kai Jin – Phó TGĐ kiêm Giám đốc khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPBank trong buổi Họp báo ra mắt, phát động Cuộc thi: “Ý tưởng khởi nghiệp – VPBank SME Idea 2014”.

Ông Fung Kai Jin: “Thiếu khả năng quản lý tài chính dẫn đến khởi nghiệp khó thành công”

Thật vậy, kiếm tìm được nguồn vốn đã khó nhưng nhiều Start-up có vốn rồi vẫn “chết” như thường. Chỉ đơn giản bời vì thiếu khả năng quản lý tài chính.

Không ít doanh nghiệp trẻ sa đà vào đầu tư quá nhiều cho cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng ốc hoành tráng hay những bộ nhận diện đắt tiền, những công nghệ thời thượng để cho... ra dáng công ty.

Để rồi chỉ ít hôm, nguồn thu không có hoặc chưa đủ cân đối với chi phí khủng khiếp ngày 1 tăng, phá sản là chuyện đương nhiên.

Quá tự tin vào ý tưởng của mình

Rất nhiều Start-up cho rằng, chỉ ý tưởng của mình nghĩ ra là nhất, trong khi đó không hề biết, từ ý tưởng để ra đến thực tế, muốn thành công, là cả 1 chặng đường dài hành trình gian khổ.

Hay nói cách khác, đó là tính thiếu thực tế, ảo tưởng sức mạnh, quá tự đề cao bản thân mà quên đi những lắng nghe phản hồi “thuốc đắng giã tật” từ thị trường.

Nói như ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn truyền thông Le Group, giám khảo Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp – VPBank SME Idea 2014”, thì:“Ở CLB Doanh Nhân Sáng Tạo (VCE Club) của chúng tôi thường nói, ý tưởng chỉ đáng giá 5 xu, nếu nó không được triển khai thương mại hóa. Các bạn dự thi đừng vội nghĩ, đừng ảo tưởng có idea sẽ ngay lập tức trở thành Mark Zuckerberg hay Larry Page... Hãy làm việc với những người đi trước, từng thành công hoặc từng thất bại, để chuẩn bị cho mình 1 chiến lược phát triển sự nghiệp ngày mai”.

Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp – VPBank SME Idea 2014” chính thức diễn ra từ ngày 25/11/2014 đến ngày 25/01/2015 với 03 giai đoạn: Sơ loại 1 – Đăng ký, Nộp đề án tổng quan; Sơ loại 2 – Nộp đề án chi tiết, Coaching, làm việc cùng các chuyên gia Cố vấn; Chung kết – Thuyết trình trước BGK và kêu gọi đầu tư.

Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 300 triệu đồng cùng nhiều hoạt động, phần thưởng, cơ hội thu hút đầu tư... hấp dẫn và thiết thực khác.

T. Hiền
Nguồn Dân Trí