Standard Chartered có thể thoái vốn tại ACB

Theo Reuters, Standard Chartered có thể thoái vốn tại nhiều ngân hàng châu Á nhằm tăng vốn. Hiện Standard Chartered đang nắm 15,4% cổ phần ACB.

Reuters dẫn nguồn tin riêng cho biết, việc Standard Chartered chấm dứt hoạt động kinh doanh cổ phiếu của mình vừa qua có thể là khúc dạo đầu cho việc bán cổ phần tại một số ngân hàng châu Á của ngân hàng này nhằm tăng vốn.

Danh sách các thương vụ bán cổ phần mà Standard Chartered có thể thực hiện được Reuters kể tới bao gồm cả 15,4% cổ phần tại Ngân hàng TMCP Á châu (ACB), trị giá khoảng 105 triệu USD.

Theo một người có hiểu biết về tình hình, thương vụ tiềm năng nhất là khoản nắm giữ trị giá 621 triệu USD của Standard Chartered tại Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc.

Reuters dẫn một nguồn tin khác cho biết, 45% cổ phần tại ngân hàng Indonesia PT Bank Permata của Standard Chartered cũng sẽ được bán, giao dịch này có thể diễn ra sau khi bán cổ phần tại Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc.

Cổ phần tại Bank Permata có thể được các ngân hàng châu Á quan tâm, một nguồn tin của Reuters cho biết. Các ngân hàng Nhật Bản đang tăng cường mở rộng hoạt động sang Indonesia trong bối cảnh tăng trưởng suy giảm tại quê nhà.

Tại Trung Quốc, Standard Chartered cũng nắm 20% cổ phần tại Ngân hàng Bohai Trung Quốc, số cổ phần này trị giá 123 triệu USD khi được Standard Chartered mua lại năm 2005. Tuy nhiên, việc bán cổ phần tại các ngân hàng Trung Quốc có thể được thực hiện một cách kín đáo vì lo sợ rắc rối với các cơ quan chức năng và gây cảm giác là Standard Chartered đang rời khỏi quốc gia này.

Theo Reuters, điều đó đồng nghĩa với việc Standard Chartered có thể lựa chọn việc thoái vốn khỏi Bohai bằng cách niêm yết cổ phiếu của ngân hàng này trên sàn chứng khoán.

Ngoài việc thoái vốn tại các ngân hàng, thoái vốn tại các mảng khác cũng là một trong những lựa chọn của Standard Chartered.

Sự thay đổi trong tài sản tại các ngân hàng phản ánh hiện thực là sự tập trung vào các thị trường mới nổi và hàng hóa nguyên liệu đang yếu dần trong môi trường kinh tế hiện nay.

Mặc dù đã ngừng hoạt động kinh doanh chứng khoán trên toàn cầu, cắt giảm 4.000 nhân viên, Giám đốc điều hành Standard Chartered Peter Sands vẫn đang đối mặt với áp lực phải cắt giảm chi phí, tăng vốn khi ngân hàng này vật lộn với khoản lỗ tiềm năng từ các khoản vay hàng hóa nguyên liệu, đồng nghĩa với việc có thể cần thêm tới 4,4 tỷ USD.

Một cựu chuyên viên Standard Chartered nhận định, quyết định từ bỏ hoạt động kinh doanh chứng khoán là dễ dàng nhưng còn những thứ khác ngân hàng cũng có thể đang làm.

Sự thay đổi trong tài sản tại các ngân hàng phản ánh hiện thực là sự tập trung vào các thị trường mới nổi và hàng hóa nguyên liệu đang yếu dần trong môi trường kinh tế hiện nay.

Nắm giữ cổ phần tại các ngân hàng khác trở nên kém hấp dẫn hơn với các ngân hàng như Standard Chartered khi các quy định mới quy định họ phải đảm bảo lượng vốn nhiều hơn cho các khoản nắm giữ đó.

Người phát ngôn của Standard Chartered từ chối bình luận về vấn đề này. Các nguồn tin của Reutered không được phép phát biểu công khai về vấn đề này do phải đảm bảo bí mật cho khách hàng.

DVO / Reuters
Nguồn Gafin