Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của làng công nghệ thế giới năm 2014

Năm 2014 chứng kiến rất nhiều sự kiện công nghệ đáng chú ý. Từ khoảnh khắc Apple giới thiệu 2 mẫu iPhone 6 và 6 Plus cho đến thương vụ mua WhatsApp với giá 22 tỷ USD của Facebook.

Năm 2014 chứng kiến rất nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập lớn trong làng công nghệ thế giới. Điển hình nhất là vào tháng 1, Google đã mua lại công ty chế tạo máy điều nhiệt thông minh Nest Laps với giá 3,2 tỷ USD.

Hai hai nhà sáng lập Matt Rogers và Tony Fadell chụp cùng CEO Google là Larry Page.

Tiếp tục vào tháng 2, Facebook chính thức mua lại ứng dụng tin nhắn WhatsApp với giá 22 tỷ USD. Thương vụ này thành công đã bất ngờ giúp 2 nhà sáng lập là Jan Koum và Brian Acton trở thành tỷ phú.

Vào tháng 3, Facebook tiếp tục thực hiện thương vụ mua lại Oculus VR công ty sản xuất kính không gian thực tại ảo với giá 2 tỷ USD. Sản phẩm kính Oculus Rift dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2015.

Sản phẩm kính Oculus Rift dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2015.

Cũng trong tháng 2 năm nay, Steve Ballmer - người nắm giữ vị trí CEO Microsoft trong suốt 14 năm đã chính thức từ chức. Người thay thế vị trí của ông là Satya Nadella - người trước đó nắm vị trí lãnh đạo Bing. Satya là CEO thứ 3 trong lịch sử của "gã khổng lồ" Microsoft.

Các vị CEO của Microsoft - Satya Nadella, Bill Gates, Steve Ballmer (từ trái sang phải)

Vào tháng 3, Twitter đã "náo động" với bức ảnh do MC Ellen Degeneres đăng tải chụp "tự sướng" cùng những ngôi sao điện ảnh hàng đầu thế giới trong lễ trao giải Oscar 2014. Sau đó, nó đã trở thành bức ảnh được tweet lại nhiều nhất năm 2014.

MC Ellen Degeneres đăng tải chụp "tự sướng" cùng những ngôi sao điện ảnh hàng đầu thế giới trong lễ trao giải Oscar 2014.

Cũng trong tháng 3, công ty sở hữu game Candy Crush Saga đã chính thức niêm yết trên sàn New York. Tuy nhiên, không giống như kỳ vọng, cổ phiếu của hãng đã giảm 15,56% ngay trong ngày đầu tiên ra mắt đánh dấu thương vụ IPO tồi tệ nhất của năm.

Công ty sở hữu game Candy Crush Saga đã chính thức niêm yết trên sàn New York.

Một sự kiện khác cùng xảy ra vào tháng 3 là khi tờ Newsweek đăng bài báo cho rằng ông Satoshi Nakamoto, cư dân 64 tuổi tại bang California, Mỹ chính là người khai sinh ra tiền ảo Bitcoin. Thông tin này đã khiến giới săn tin đổ xô tới nhà ông Nakamoto, thậm chí rượt đuổi ông trên đường. Tuy nhiên, ông Nakamoto khẳng định không liên quan gì đến đồng tiền ảo này.

Tờ Newsweek đăng bài báo cho rằng ông Satoshi Nakamoto, cư dân 64 tuổi tại bang California, Mỹ chính là người khai sinh ra tiền ảo Bitcoin.

Cuối tháng 5, Apple tuyên bố mua lại công ty sản xuất tai nghe Beats Electronics với giá 3 tỷ USD.

Apple tuyên bố mua lại công ty sản xuất tai nghe Beats Electronics với giá 3 tỷ USD.

Tháng 6, Amazon giới thiệu mẫu điện thoại thông minh đầu tiên mang tên Fire Phone. Dù có nhiều tính năng độc đáo nhưng doanh số bán hàng của sản phẩm Fire Phone gây thất vọng.

Amazon giới thiệu mẫu điện thoại thông minh đầu tiên mang tên Fire Phone.

Năm 2014 chứng kiến thành công của hàng loạt ứng dụng. Nổi bật nhất trong số đó là game Flappy Bird. Nó đã bất ngờ nhảy vọt lên ngôi đầu các bảng xếp hạng ứng dụng game trong mùa đông. Tuy nhiên sau đó, nó đã bị Nguyễn Hà Đông gỡ khỏi cả hai kho ứng dụng của Google và Apple.

Flappy Bird đã bất ngờ nhảy vọt lên ngôi đầu các bảng xếp hạng ứng dụng game trong mùa đông. Tuy nhiên sau đó, nó đã bị Nguyễn Hà Đông gỡ khỏi cả hai kho ứng dụng của Google và Apple.

Tiếp tục trong tháng 6, ứng dụng tin nhắn một chữ "Yo" bất ngờ tuyên bố tăng từ 600.000 người dùng lên mức 1 triệu người chỉ trong 1 tuần.

Chữ "Yo" bất ngờ tuyên bố tăng từ 600.000 người dùng lên mức 1 triệu người chỉ trong 1 tuần.

Vào mùa hè, đã có hơn 17 triệu người dùng Facebook đăng tải video tham gia "Thử thách xô nước đá ALS" với mục đích làm từ thiện. Theo đó, người chơi sẽ dội xô nước đá vào đầu và sau đó tiếp tục thách đố bạn bè tham gia thử thách này. Đã có rất nhiều tỷ phú, sếp công nghệ hàng đầu như Bill Gates, Mark Zuckerberg tham gia thử thách này.

Hơn 17 triệu người dùng Facebook đăng tải video tham gia "Thử thách xô nước đá ALS" với mục đích làm từ thiện.

Trong tháng 8, Hollywood đã chấn động bởi ảnh nóng của hàng loạt ngôi sao nữ trong đó có Jennifer Lawrence, Kate Upton, và Ariana Grande bị phát tán lên trang web chia sẻ ảnh 4Chan. Theo tin đồn, hacker chịu trách nhiệm cho vụ việc này có tên tài khoản là "OriginalGuy", người này đã thâm nhập tài khoản iCloud của các ngôi sao trong nhiều tháng.

Hollywood đã chấn động bởi ảnh nóng của hàng loạt ngôi sao nữ trong đó có Jennifer Lawrence, Kate Upton, và Ariana Grande bị phát tán lên trang web chia sẻ ảnh 4Chan.

Chỉ một tuần sau đó, Apple trình làng mẫu đồng hồ thông minh có tên Apple Watch. Đây được coi là sản phẩm công nghệ đầu tiên của Apple dưới thời Tim Cook. Sản phẩm này dự tính sẽ lên kệ vào đầu năm 2015.

Cùng trong tháng 9, 2 mẫu iPhone mới gồm iPhone 6 và 6 Plus chính thức ra mắt. Sau đó không lâu, trên mạng xuất hiện nhiều bức ảnh cho thấy chiếc điện thoại này bị cong khi để lâu trong túi. Apple đã gặp phải bê bối lớn với những hình ảnh này. Thậm chí sau đó, nó còn được đặt tên là scandal "bendgate".

Tháng 10, tờ BusinessWeek công bố bức thư CEO Tim Cook gửi trong đó công khai mình là người đồng tính. Tim Cook khẳng định: "Tôi tự hào mình là người đồng tính. Tôi coi đây như một món quà tuyệt vời mà Chúa ban tặng cho tôi".

Apple trình làng mẫu đồng hồ thông minh có tên Apple Watch.

Ngày 19/9 diễn ra sự kiện công nghệ đáng nhớ là thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử của công ty thương mại điện tử Alibaba đến từ Trung Quốc. Đợt IPO huy động tới 150 tỷ USD trên sàn New York này cũng đã giúp ông chủ Alibaba là Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc với số tài sản trị giá 25 tỷ USD.

Thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử của công ty thương mại điện tử Alibaba đến từ Trung Quốc.

Uber nổi lên như một hiện tượng nóng hổi trong năm 2014. Tuy nhiên, ứng dụng này đi cùng nhiều tai tiếng, từ bê bối đả kích các nhà báo cho đến việc các tài xế của hãng hoạt động không giấy phép. Tuy vậy, mới đây ứng dụng này tuyên bố nhận được thêm 1,2 tỷ USD tiền đầu tư, nâng giá trị công ty lên mốc 41 tỷ USD.

Uber nổi lên như một hiện tượng nóng hổi trong năm 2014.

Tháng 12, Sony Pictures Entertainment là nạn nhân của một chuỗi tấn công tin tặc, hạ gục mạng lưới máy tính của công ty, làm rò rỉ nhiều thông tin cá nhân quan trọng của nhân viên. Nhóm hacker tự nhận mình là "Người canh giữ hòa bình".

Sony Pictures Entertainment là nạn nhân của một chuỗi tấn công tin tặc

Phương Linh
Nguồn Trí thức trẻ