Roche - Những điều bạn chưa biết

Hoffmann-La Roche được sáng lập tại Basel (Thụy Sỹ) vào năm 1896, hoạt động trên 2 mảng là dược phẩm và chẩn đoán (Roche pharmaceuticals và Roche Diagnostics).

Roche là công ty đầu tiên sản xuất vitamin C với tên thương mại là Redoxon. Theo Global data, Roche xếp thứ ba trong danh sách các công ty dược trên thế giới với doanh thu toàn cầu đạt gần 40 tỉ đô la trong năm 2013. Hơn 50% doanh thu của công ty đến từ các chế phẩm sinh học trong khi mảng ung thư đóng góp tới 62% (theo Forbes).

Lịch sử

Fritz Hoffmann-La RocheNgày 1 tháng 10 năm 2014 là ngày Roche kỉ niệm 118 năm thành lập. Năm 1896, Fritz Hoffmann-La Roche, khi đó chỉ mới 28 tuổi, đã xây dựng công ty của mình với niềm tin “ngành công nghiệp sản xuất dược phẩm tiêu chuẩn sẽ là thành tựu chủ yếu trong cuộc chiến với bệnh tật”. Từ xí nghiệp đầu tiên ở Grenzach, Đức, Hoffmann-La Roche tiếp tục mở rộng và phát triển. Đến năm 1014, Roche đã có văn phòng ở Milan, New York, London, và St. Petersburg.

Từ sản phẩm thành công vang dội đầu tiên là siro trị ho hương cam Sirolin (hoạt chất Thiocol) năm 1898, Roche trở thành nhà sản xuất vitamin quy mô công nghiệp đầu tiên với biệt dược Redoxon (Vitamin C), mở đường cho sự bành trướng sang thị trường Hoa Kỳ. Từ đó trở về sau, Roche không ngừng phát triển và mở rộng sản phẩm thuốc từ an thần (nổi bật là Valium, Rohypnol), kháng sinh đến ung thư. Ngày nay, Roche luôn nằm trong danh sách những công ty dược lớn nhất thế giới của Forbes hay Financial time.

Các cột mốc phát triển chính

  • 1896: Thành lập công ty Hoffmann-la Roche.
  • 1897-1914: Mở rộng công ty ra châu Âu và thế giới.
  • 1945-1964: Đa dạng hóa sản phẩm từ thuốc chống trầm cảm, kháng sinh tới ung thư.
  • 1958: Sự ra đời của thuốc chống trầm cảm iproniazid, với mục tiêu nghiên cứu ban đầu trị lao.
  • 1968: Roche thâm nhập thị trường chẩn đoán.
  • 1980: Phân lập được interferon alpha tinh khiết tại viện sinh học phân tử của Roche ở California.
  • 1995: FDA chấp nhận thuốc ức chế protease của virus HIV là saquinavir. Chỉ trong 2 năm, thuốc này giúp làm giảm số người chết vì AIDS tại Hoa Kỳ từ 50.000 xuống còn 18.000 người.

  • 2009: Roche nắm quyền kiểm soát công ty sinh học Genentech với 46,8 tỉ đô-la.
  • 2014: Roche mua lại công ty InterMune có trụ sở tại California với 8,3 tỉ đô-la.

Ngày nay Roche là công ty dược phẩm đa quốc gia với hơn 85.000 nhân viên và có mặt tại trên 150 quốc gia trên toàn thế giới.

Sản phẩm

Roche Diagnostics có vị thế nổi bật trong nghiên cứu in vitro, cung cấp biomarkers và hóa chất của các thử nghiệp phát triển thuốc, các thiết bị kiểm soát đái tháo đường và chẩn đoán.

Trong khi đó nhánh Pharmaceuticals của Roche tập trung vào mảng điều trị chăm sóc chuyên sâu và ung thư. Công ty đạt được nhiều thành công ở lĩnh vực viêm gan siêu vi B và C, ung thư vú. Các sản phẩm thuốc nổi bật là Pegasys ( viêm gan siêu vi B và C), Cellcept ( thải ghép), Recormon, Mircera (thiếu máu), và các thuốc ung thư bao gồm ung thư vú, phổi, trực tràng, buồng trứng, tử cung và nhiều loại khác. Trong danh sách 20 thuốc ung thư bán chạy nhất 2013 có đến 5 thuốc của Roche là Mabthera/Rituxan, Herceptin, Avastin, Tarceva, và Xeloda. Thuốc Tamiflu hoạt chất Oseltamivir trong điều trị cúm A và B là một trong những sản phẩm mà chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta đều biết.

Tình hình hiện tại

  • Doanh thu (2014): 50,46 tỉ đô-la
  • Lợi nhuận (2014): 12,04 tỉ đô-la
  • Nhân viên toàn cầu: 85.000
  • Trụ sở: Basel, Thụy Sĩ
  • CEO: Severin Schwan

Báo cáo quý 1 năm 2014 cho thấy doanh thu giảm nhẹ 1% nhưng chủ yếu là do sự mạnh lên của france Thụy Sĩ so với đô-la Mỹ. Thực tế, doanh thu của mảng pharmaceuticals tăng 4% nhờ thành công của các thuốc ung thư chủ chốt là MabThera/Rituxan, Herceptin và Avastin cùng với sự xuất hiện của các thuốc mới như Kadcyla và Pejeta, bù lấp cho sự sụt giảm doanh số của Pegasys và Xeloda do hết hạn bản quyền. Trong khi đó Roche diagnostics tăng trưởng 7%, giữ vững vị thế trong thị trường chẩn đoán.

Chiến lược và tương lai

Roche đang tập trung vào phát triển các chế phẩm sinh học với mức đầu tư lớn cho R&D, nhất là kể từ khi giành được Genentech vào năm 2009. Điều này có thể thấy rõ khi trong top 10 thuốc của công ty năm 2012 thì các thuốc sinh học đóng góp tới 71% doanh thu.

Roche đang sở hữu một hệ thống pipeline triển vọng với khoảng 100 thuốc đang trong giai đoạn nghiên cứu lâm sàng ở các mảng ung thư, tự miễn, tim mạch, chuyển hóa, kháng virus. Với số ca mắc ung thư trên thế giới được dự đoán tăng từ 12,7 triệu năm 2008 lên 21,3 triệu vào năm 2030, cơ hội dành cho người khổng lồ Thụy Sĩ là có thể thấy rõ.

Theo Global data, Roche xếp thứ ba trong danh sách các công ty dược trên thế giới với doanh thu toàn cầu đạt gần 40 tỉ đô la trong năm 2013.

Nguồn Namud