Sếp tổng người Việt đầu tiên của HSBC Việt Nam

Ngày 1/12/2014, sau khi được Ngân hàng Nhà Nước và Tập đoàn HSBC chấp thuận, ông Phạm Hồng Hải đã chính thức được bổ nhiệm làm tân Tổng giám đốc của Ngân hàng TNHH Một thành viên HSBC (Việt Nam).

Là người Việt Nam đầu tiên giữ vị trí lãnh đạo cao nhất tại HSBC Việt Nam, ông Hải kế nhiệm ông Sumit Dutta - người giữ vị trí CEO từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2014 trước khi chuyển sang làm việc tại HSBC Indonesia.

“Trở thành CEO người Việt Nam đầu tiên tại một thị trường của Tập đoàn HSBC là niềm vinh hạnh rất lớn đối với tôi. Đây là khoảnh khắc tự hào, không phải chỉ với riêng tôi mà còn đối với các nhân viên HSBC Việt Nam. Tôi cảm ơn sự tin tưởng mà khách hàng, đồng nghiệp và Tập đoàn HSBC đã trao cho tôi”, ông Hải nói về thay đổi này.

Ông Hải sinh năm 1974, có bằng cử nhân quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM và chứng chỉ chuyên ngành dịch vụ tài chính của Học viện Dịch vụ Tài chính tại Vương quốc Anh.

ông Phạm Hồng Hải, tân Tổng giám đốc của Ngân hàng TNHH Một thành viên HSBC (Việt Nam)

Năm 1995, ông Hải gia nhập HSBC, sau đó trở thành người mang quốc tịch Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm vị trí Giám đốc phòng kinh doanh vốn và ngoại hối tại ngân hàng HSBC Việt Nam vào năm 2004, và sau đó là Giám đốc khối dịch vụ tài chính toàn cầu, thị trường vốn và ngoại hối (GB&M) vào năm 2012.

Theo thông cáo của HSBC Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của ông Hải, GB&M phát triển trở thành một trong những khối kinh doanh được đánh giá cao trong số các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Cụ thể, khối kinh doanh này đã hỗ trợ thực hiện nhiều giao dịch lớn và quan trọng, như hoàn thành giao dịch hoán đổi chéo cặp tiền tệ có tiền đồng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2004, tư vấn phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2 lần đầu tiên vào năm 2006 cho một ngân hàng quốc doanh hàng đầu tại Việt Nam, tư vấn phát hành trái phiếu quốc tế lần đầu vào năm 2012 của một ngân hàng quốc doanh hàng đầu khác, và gần đây là đóng vai trò đồng tư vấn phát hành và đồng ghi sổ phát hành trong đợt phát hành trái phiếu Chính phủ năm 2014.

Minh Đức
Nguồn VN Economy