[Báo cáo] Người tiêu dùng và hoạt động quảng cáo trực tuyến của doanh nghiệp ngành bia

Với dân số gần 90 triệu người, Việt Nam đang trở thành nước sản xuất bia hấp dẫn nhất khu vực. Việt Nam cũng không chịu ảnh hưởng nhiều của tôn giáo nên lượng tiêu thụ bia khá cao.

Dưới đây là nội dung báo cáo người dùng và hoạt động quảng cáo trực tuyến của các doanh nghiệp trong ngành, được thực hiện bởi Moore Corporation.

Thị trường bia

Việt Nam được đánh giá là quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á về mức tiêu thụ bia và nằm trong nhóm đúng đầu danh sách 25 nước có lượng bia tiêu thụ tăng cao nhất thế giới. So với Lào, Campuchia và Thái Lan, thị trường bia Việt có biên lợi nhuận cao hơn 50%, theo APB.

Thị phần theo sản lượng của các công ty Bia tại Việt Nam (theo Euromonitor)

Download toàn bộ báo cáo

Năm 2012, Việt Nam có 151 doanh nghiệp sản xuất bia. Thị trường bia Việt Nam hiện hình thành thế chân vạc với 3 doanh nghiệp lớn, chiếm đến 95% thị phần sản lượng. Dẫn đầu là Tổng công ty Cổ Phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) với 47,5% thị phần.

Người tiêu dùng bia

Người Việt rất thích uống bia. Lý do người Việt chọn uống bia thay vì thức uống khác vì bia mang lại cảm giác sảng khoái, ít nhàm chán và ngon hơn, theo InfoQ Research 2013. Một lý do nữa là giá bia ở Việt Nam rất rẻ, rẻ nhất thế giới (1.2$/1lít bia) chỉ sau Ukraine, và các qui định về độ tuổi được phép uống rượu bia chưa được chấp hành nghiêm túc.

Lý do chọn bia thay cho đồ uống khác, InfoQ Research 2013

Download toàn bộ báo cáo

Đa số người tiêu dùng uống bia từ 1 đến 3 lần một tuần, người Hà Nội có tuần suất uống bia cao nhất so với các tỉnh thành khác. NTD có thói quen chọn dùng nhãn hiệu bia quen uống và khó để thuyết phục họ chuyển sang dùng nhãn hiệu bia khác. Tuy nhiên, khi có sự thay đổi nhất định về độ tuổi, thu nhập, tâm lý, sở thích với từng nhãn hiệu bia sẽ thay đổi.

Hoạt động quảng cáo trực tuyến

Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, bán được một triệu lít bia khó gấp 5 lần so với trước đây nên các doanh nghiệp đã chi tiêu rất nhiều tiền cho hoạt động marketing.

Quảng cáo trên website tin tức, báo điện tử thường được các công ty bia lớn sử dụng để quảng bá thương hiệu, như Sabeco, Habeco, Heineken, Sapporo. Website được lựa chọn thường là những website có uy tín, số lượng độc giả rất lớn như Dantri.com.vn, Vnexpress.net, Vietnamnet.vn, Tuoitre.vn, hay các website giải trí âm nhạc như: nhaccuatui.com, hahaytv.vn, hay các website có nội dung về điện tử, công nghệ với phần lớn độc giả là nam giới.

Nhãn bia Việt ưa thích hình thức quảng cáo tính phí theo thời gian hiển thị (CPD – Cost per duration), trong khi các nhãn bia quốc tế sử dụng nhiều loại hình quảng cáo khác nhau (CPD, Balloon/Pop Up, Rich Media, TVC).

Download toàn bộ báo cáo

Nguồn Moore