“Cam Đồng” - màu của năm 2015

“Cam Đồng” - màu của năm 2015

Màu sắc có thể mang lại những ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của mọi người và kết nối họ một cách đầy cảm xúc vào môi trường xung quanh.

Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi AkzoNobel, công ty chuyên về sơn trang trí và chất phủ, đã đầu tư vào nghiên cứu xu hướng màu sắc nhằm phản ánh tâm trạng và cảm xúc của từng năm riêng biệt. Để hiểu rõ hơn về xu hướng màu sắc năm nay, NCĐT đã có buổi trò chuyện với ông Ruud Joosten, Thành viên Ban điều hành AkzoNobel toàn cầu, lĩnh vực Sơn trang trí.

* Màu của năm 2014 là màu xanh mòng két. Đến hôm nay, màu chủ đạo của năm 2015 được giới thiệu là màu cam đồng. Xin ông hãy cho biết ý kiến của ông về sự thay đổi màu sắc chủ đạo theo từng năm như thế này?

Hằng năm, Trung tâm mỹ thuật & màu sắc của AkzoNobel tại Hà Lan sẽ làm việc cùng một nhóm chuyên gia độc lập đến từ các lĩnh vực khác nhau như hội họa, kiến trúc, thời trang… để cùng nghiên cứu và đưa ra màu sắc của năm. Xu hướng về màu sắc cũng được đưa ra dựa trên xu hướng về lối sống và sự vận động phát triển kinh tế xã hội theo từng năm. Năm ngoái, khi tình hình kinh tế khó khăn, màu chủ đạo có xu hướng trầm và đậm hơn. Sang năm nay, khi nền kinh tế có những dấu hiệu chuyển biến tích cực thì màu chủ đạo - màu cam đồng, một màu sắc có tông sáng và ấm áp, cũng phản ánh điều đó.

Cam đồng, xu hướng màu sắc chính của năm 2015.

Màu sắc ấm hơn có xu hướng mang đến một cảm giác thoải mái, lạc quan và nhiều năng lượng hơn. Màu chủ đạo của năm 2015, màu Cam Đồng là sự hòa trộn giữa màu đỏ và màu vàng – đem lại cảm giác gần gũi và ấm áp. Đây là màu sắc của hoàng hôn của bình minh. Đây là những điều thân thuộc chúng ta thấy hàng ngày. Tuy nhiên, khi chúng ta đều bị cuốn vào công việc và những nhu cầu thiết yếu hàng ngày, chúng ta đã lãng quên một số điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đây cũng là lý do tại sao chủ đề cho năm tiếp theo là tái khám phá những điều diệu kỳ hàng ngày, tìm kiếm sự diệu kỳ trong những điều bình dị.

* Một số quốc gia có những màu sắc yêu thích đặc trưng. Với việc đưa ra màu sắc chủ đạo của năm, từng quốc gia sẽ tiếp nhận như thế nào? Và nếu màu sắc đó khác biệt hoặc không được ưa chuộng trong văn hóa của họ, thì phản ứng của họ sẽ như thế nào?

Như chúng tôi đã nói, việc lựa chọn màu của năm đến từ nghiên cứu của các chuyên gia, không dựa trên sở thích cá nhân mà phải dựa vào xu hướng phát triển và sự vận động của kinh tế xã hội trong năm tiếp theo. Màu sắc chính là biểu tượng cho xu hướng vận động đó. Khi giới thiệu xu hướng màu sắc của năm, chúng tôi cũng mong muốn mang đến cho người tiêu dùng kiến thức về những xu hướng màu sắc khác nhau. Với bề dày lịch sử trong ngành công nghiệp sơn trang trí, chúng tôi tự hào là những chuyên gia về màu sắc. Chính vì thế, mỗi màu sắc chủ đạo mà chúng tôi giới thiệu đều có những câu chuyện thú vị đằng sau.

Màu chủ đạo của năm 2015, màu Cam Đồng là sự hòa trộn giữa màu đỏ và màu vàng – đem lại cảm giác gần gũi và ấm áp.

AkzoNobel hiện nay đã có mặt trên 80 quốc gia, vì thế chúng tôi nghiên cứu dựa trên những nguồn tư liệu thực tế về màu sắc được sử dụng tại những quốc gia này, và nhận thấy có những điểm tương đồng cũng như những điểm khác biệt. Theo tôi, có ít nhất ba tầng lớp trong việc tiếp nhận và sử dụng màu sắc như sau:

  • Thứ nhất, con người chúng ta đều có xu hướng sử dụng màu sắc gắn liền với tâm trạng của mình. Ví dụ như màu vàng thể hiện cảm giác hạnh phúc, màu đỏ tượng trưng cho đam mê, màu xanh lá mang đến sự tươi mát trong khi màu xanh dương mang đến cho chúng ta cảm giác thư giãn…
  • Tầng lớp thứ hai chính là yếu tố văn hóa. Nhiều quốc gia có những màu sắc đặc trưng của họ, mỗi một màu có một ý nghĩa cụ thể do ảnh hưởng từ những sự kiện văn hóa lịch sử của chính quốc gia đó.
  • Thứ ba chính là cảm nhận và sở thích chủ quan của mỗi người, không vì một lý do nào cả.

Trong những năm chiến tranh, đất nước của chúng tôi sử dụng rất nhiều màu xanh lá cây. Vào giai đoạn hòa bình, chúng tôi sử dụng nhiều màu xanh dương hơn. Như vậy tại mỗi giai đoạn phát triển, những màu sắc đã gắn liền với chúng tôi trong khoảng thời gian rất dài. Trong khi màu sắc mà AkzoNobel đưa ra thay đổi theo từng năm. Vậy điều này có phù hợp để ứng dụng trong kiến trúc không?

Các bạn trẻ tham gia nhảy flashmob tại Ngày hội xu hướng màu sắc 2015 với sắc áo màu cam đồng - Ảnh: H.A

Vì màu sắc được nhìn nhận và lựa chọn qua nhiều lăng kính khác nhau. Khi chúng tôi đưa ra một xu hướng màu sắc, không có nghĩa chúng ta chỉ có thể sử dụng màu sắc đó, mà sẽ có sự kết hợp giữa màu sắc truyền thống với những màu sắc mới. Trong kiến trúc và trang trí nhà cửa, xu hướng sử dụng những màu sắc pha trộn đang dần trở nên phổ biến. Điều đó cho thấy người tiêu dùng đang hướng đến việc sử dụng màu pha trộn chứ không phải màu đơn sắc hay nguyên thủy nữa. Xu hướng mà chúng tôi đưa ra cũng phản ánh thói quen này của người tiêu dùng. Chính vì thế, tuy xu hướng màu sắc sẽ thay đổi theo từng năm nhưng vẫn sẽ đảm bảo được tính ứng dụng cao đối với người tiêu dùng theo sở thích và thói quen của họ.

* Đây là năm thứ 12, AkzoNobel công bố sắc màu của năm. Có phải mục tiêu của AkzoNobel muốn định vị mình như những chuyên gia trong lĩnh vực màu sắc hay chương trình này còn liên quan đến các kế hoạch tiếp thị và kinh doanh của AkzoNobel?

Chúng tôi đã công bố chương trình Xu hướng màu sắc từ cách đây rất lâu, với mong muốn khẳng định mình là những chuyên gia về màu sắc. Và vì định vị AkzoNobel như những chuyên gia về màu sắc, việc nghiên cứu về màu sắc chủ đạo và các xu hướng màu sắc là công việc mà chúng tôi cần phải tiến hành qua từng năm. Công bố chương trình Xu hướng màu sắc là cách để chúng tôi chia sẻ với người tiêu dùng những kiến thức có được từ những nghiên cứu này, để từ đó truyền cho họ nhiều cảm hứng màu sắc hơn. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn đưa xu hướng màu sắc đến rộng rãi người tiêu dùng trên khắp thế giới.

* Việc công bố màu chủ đạo theo từng năm có ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của AkzoNobel trên thị trường?

Câu trả lời là có. Tuy nhiên, màu sắc chủ đạo của năm không chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của màu sắc đó, mà còn tác động đến những sắc màu có liên quan để pha trộn và kết hợp với màu chủ đạo. Vì xu hướng màu sắc của năm chịu sự chi phối của cảm xúc, khi người tiêu dùng trở nên lạc quan hơn thì màu sắc được lựa chọn cũng tươi tắn và ấm áp hơn.

Chúng tôi thường xuyên nhận được câu hỏi từ người tiêu dùng về màu sắc chủ đạo của năm tới. Vì thế chúng tôi luôn cố gắng giúp cho việc lựa chọn màu sắc của người tiêu dùng trở nên dễ dàng và đầy đủ thông tin hơn.

* Ông có thể chia sẻ một số nhận định về cách màu sắc được sử dụng trên toàn cầu và xu hướng màu sắc hiện nay trên thế giới không?

Trên thế giới chúng tôi đang thấy xu hướng nổi bật là người tiêu dùng sử dụng màu sắc cực kỳ đa dạng cho nhà của mình - như là một cách để thể hiện tính cách riêng của họ.

Màu sắc giúp mọi người trải nghiệm một cuộc sống tươi tắn vượt trên sự tưởng tượng của họ, giúp họ sống với ước mơ của mình.

Trong năm thứ 12 này, ColourFuturesTM đã được giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng ở các quốc gia khác nhau trên toàn cầu. Tôi rất vinh hạnh chủ trì sự kiện khai mạc ColourFuturesTM 2015 tại Amsterdam vào tháng 9, là sự kiện mở màn cho chuỗi sự kiện toàn cầu. Tôi cũng rất hân hạnh công bố màu “CAM ĐỒNG” sẽ là Màu của năm 2015, cũng như giới thiệu những xu hướng màu sắc chính của năm 2015 đến người tiêu dùng Việt.

Ông Ruud Joosten, thành viên Ban điều hành AkzoNobel toàn cầu, phụ trách lĩnh vực sơn trang trí.

* Xin hỏi ông Ruud Joosten, đây có phải là lần đâu ông đến Việt Nam? Và ông đánh giá như thế nào về gu thẩm mỹ đối với màu sắc của người Việt Nam qua chuyến đi này?

Tôi đã đến thăm Việt Nam vào dịp nghỉ lễ cách đây 2 năm. Đây thật sự là một đất nước xinh đẹp với tốc độ phát triển rất nhanh và nhiều điều thú vị. Đối với tôi, Việt Nam là một thị trường quan trọng, hứa hẹn rất nhiều tiềm năng lớn để phát triển kinh tế. Theo tôi, người Việt Nam có gu thẩm mỹ và cách sử dụng màu sắc rất đa dạng. Các bạn sẵn sàng sử dụng những màu sắc mới mẻ, đa sắc hơn và tươi sáng hơn. Trong Triển lãm Kiến trúc Thế giới năm nay, người Việt Nam đã giành được giải thưởng quan trọng nhất của năm. Điều này cho thấy các kiến trúc sư của chúng ta, ngoài việc có được gu thẩm mỹ rất tốt, họ còn có khả năng bắt kịp những xu hướng thiết kế và sử dụng màu sắc cùng thế giới. Với vai trò là những đại sứ về màu sắc, chúng tôi rất hy vọng sẽ đóng góp vào sự phát triển nền kiến trúc và mỹ thuật của ngành sơn trang trí Việt Nam trong 15 đến 20 năm tới.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư