Citimart "bắt tay" với nhà bán lẻ Aeon Nhật Bản

Citimart vừa công bố hợp tác với nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon, và chuỗi hệ thống siêu thị Citimart sẽ chính thức đổi tên thành Aeon Citimart.

Sau buổi công bố vào tối ngày 15-11 tại TPHCM, toàn bộ hệ thống siêu thị Citimart với gần 30 điểm bán ở nhiều tỉnh thành được chuyển đổi thành hệ thống siêu thị Aeon Citimart.

Dù gắn tên thương hiệu nhà bán lẻ Nhật Bản này trước thương hiệu Citmart trên toàn bộ điểm bán của mình nhưng lãnh đạo Citimart khẳng định không bán cổ phần cho Aeon, phía đối tác Nhật Bản cũng không góp vốn vào Citimart.

Ông Lâm Minh Huy, Chủ tịch HĐQT công ty Đông Hưng - chủ hệ thống Citimart, cho biết, công ty từ lâu đã tìm cách hợp tác tạo ra sự khác biệt và chuyên nghiệp cho các siêu thị của mình để cạnh tranh với các tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước. Và Aeon là một trong những cái tên được công ty nghĩ đến đầu tiên.

Hệ thống bán lẻ hiện đại lâu đời của Việt Nam Citimart không còn đứng riêng lẻ mà phải gắn thêm tên tuổi của nhà bán lẻ Nhật Bản để trở thành Aeon Citimart - Ảnh: Hùng Lê

Hợp đồng hợp tác với Aeon cho phép Citimart được tiếp cận với các bí quyết, kinh nghiệm cũng như công nghệ quản lý của Aeon. Ngoài ra, Citimart được sử dụng thương hiệu Aeon song hành cùng logo của mình.

Trao đổi với PV qua điện thoại sáng nay (16-11), bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - người sáng lập hệ thống siêu thị Citimart cũng khẳng định việc hợp tác giữa Citimart và Aeon là tận dụng lợi thế của hai bên để cùng phát triển, không có việc hợp tác về vốn góp hoặc bán cổ phần.

Bà Hoa cho biết, trong việc hợp tác này, Citimart còn được đội ngũ quản lý, chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Aeon hỗ trợ trong việc xây dựng lại hình ảnh mới của hệ thống bán hàng, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ nhân viên Citimart trong khâu thu mua, quản lý chất lượng sản phẩm, huấn luyện nhân viên trong khâu phục vụ khách hàng tốt hơn... Và Aeon cũng là đơn vị cung cấp một phần hàng hóa tại Citimart. Với việc hợp tác với Aeon, sắp tới đây Citimart sẽ tăng kinh doanh mặt hàng thực phẩm khô và tươi sống cũng như chế biến tại chỗ.

Trong giai đoạn đầu hợp tác này, Aeon sẽ bán cho Citimart kinh doanh các sản phẩm thực phẩm và hàng tiêu dùng mang thương hiệu Top Value với khoảng 500 mặt hàng được xem là nhãn hàng riêng của Aeon. Bà Hoa cho biết mục tiêu của Citimart là nâng mặt hàng thực phẩm, ẩm thực lên khoảng 50% so với mức 10% hiện nay. Tuy nhiên, đây là những mặt hàng đòi hỏi về độ an toàn và kỹ thuật cao, nên phía Aeon sẽ giúp Citimart về khâu này...

Hợp đồng hợp tác với Aeon cho phép Citimart được tiếp cận với các bí quyết, kinh nghiệm cũng như công nghệ quản lý của Aeon. Ngoài ra, Citimart được sử dụng thương hiệu Aeon song hành cùng logo của mình.

Bà Hoa cho biết thêm là việc hợp tác giữa hai bên sẽ không có giới hạn về thời gian nhưng phía đối tác đưa ra mục tiêu là đến năm 2025 Citimart phải phát triển được khoảng 500 siêu thị lớn nhỏ các loại.

Thực tế, việc Aeon sẽ hợp tác với Citimart đã được nhật báo Keizai của Nhật thông tin vào tháng rồi. Theo báo này, trong giai đoạn đầu, thông qua Citimart, Aeon sẽ bán các sản phẩm thực phẩm và hàng tiêu dùng mang thương hiệu Top Value được chuyển từ hệ thống siêu thị của Aeon tại Thái Lan và Malaysia sang.

Sau đó, Aeon sẽ liên kết với các doanh nghiệp thực phẩm và hàng tiêu dùng tại Việt Nam để phát triển mặt hàng theo đơn hàng riêng của Aeon; hợp tác với doanh nghiệp bán lẻ lớn của Việt Nam để xây dựng mạng lưới lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, đồng thời giảm số vốn đầu tư ban đầu.

Thông qua liên kết, Aeon sẽ tiêu thụ được hàng hóa; đồng thời xây dựng được hệ thống cung ứng sản phẩm, hệ thống lưu thông nhằm chuẩn bị cho kế hoạch xây dựng hàng loạt trung tâm mua sắm tại Việt Nam.

Không chỉ hợp tác với Citimart, Aeon sẽ hợp tác với hệ thống siêu thị Fivimart ở phía Bắc. Đây được xem là chiến lược để Aeon khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Giới quan sát cho rằng động thái này giúp Aeon giảm số vốn đầu tư ban đầu nhưng nhanh chóng "phủ sóng" thương hiệu đến các đô thị lớn của Việt Nam.

Aeon đến nay đã khai trương được hai trung tâm mua sắm lớn ở TPHCM và Bình Dương và được xem là đối thủ nặng ký của nhiều nhà bán lẻ lớn khác đang có mặt ở Việt Nam. Bởi hai trung tâm đầu tiên ở Việt Nam này của Aeon dù không nằm khu vực trung tâm của TPHCM và Bình Dương, nhưng lượng khách đến tham quan mua sắm khá đông.

Quyết tâm đẩy mạnh đầu tư cùa Aeon là tập đoàn đánh giá thị trường Việt Nam rất tiềm năng và nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân là rất lớn để theo đuổi mục tiêu đầu tư lâu dài. Do đó, Aeon tiếp tục mở rộng đầu tư để đạt 20 trung tâm mua sắm lớn tại Việt Nam đến năm 2020.

Hiện phía Việt Nam đang kiểm tra chặt chẽ lĩnh vực bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài và sẽ kiểm tra từng dự án đối với các dự án mặt bằng bán lẻ có diện tích trên 500 mét vuông, do đó kế hoạch triển khai nhanh hệ thống bán lẻ của Aeon tại Việt Nam đang diễn ra chậm hơn mong đợi.

Quốc Hùng
Nguồn Kinh Tế Sài Gòn