Tối ưu hóa chuỗi cung ứng để gia tăng lợi nhuận

Kinh tế những năm gần đây có nhiều biến động, buộc các quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam phải đương đầu với nhiều thách thức mới trong quản trị.

Trong tình hình đó, những mối quan tâm hàng đầu của nhà quản lý là giảm chi phí đến mức tối thiểu, giảm tồn kho hoặc vốn lưu động, tăng tối đa chất lượng phản hồi đơn hàng và giao hàng, quản trị độ phức tạp (complexity management), giảm thiểu rủi ro..., tất cả nhằm gia tăng lợi nhuận. Theo các chuyên gia, quản trị tốt chuỗi cung ứng sẽ giải quyết được các vấn đề trên.

Quản trị chuỗi cung ứng – kiểm soát lợi nhuận

Để đến tay người tiêu dùng, bất kỳ sản phẩm nào cũng đều phải trải qua một hành trình chông gai, cần có sự phối hợp của rất nhiều khâu: từ nhà cung cấp nguyên vật liệu, đến các nhà máy gia công sản phẩm, rồi đến tay các đơn vị vận chuyển, các bến cảng, phương tiện vận chuyển, tiếp đến là các trung tâm phân phối, các cửa hiệu bán sỉ, bán lẻ.

Đó là một chu trình khép kín hay còn gọi là chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng gắn liền với hầu như tất cả các hoạt động của doanh nghiệp, từ việc hoạch định và quản lý quá trình tìm nguồn hàng, thu mua, sản xuất thành phẩm từ nguyên liệu, quản lý hậu cần…, đến việc phối hợp với các đối tác, nhà cung ứng, các kênh trung gian, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng.



Hiện nay, các doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc lập dự báo và lập kế hoạch, việc phối hợp giữa các bộ phận còn yếu, quản lý tồn kho chưa hiệu quả, chưa thiết lập hệ thống và quy trình quản trị doanh nghiệp.

Những yếu kém này là nguyên nhân cho một loạt các hệ quả khác như: năng suất thấp, chi phí hàng tồn kho cao, sản phẩm tiêu thụ được thì không có hàng để bán trong khi sản phẩm không bán được thì đọng trong kho rất nhiều, giao hàng trễ, tồn kho cao từ 45-50 ngày...

Quản lý tốt chuỗi cung ứng sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả tại từng khâu, từ đó giúp tăng lợi nhuận cho công ty.

Ông Julien Brun, Tổng giám đốc CEL Consulting, Tổng giám đốc CEL Consulting cho biết: “Trước đây, để tăng được 5% doanh thu, công ty đầu tư để tăng 5% chỉ tiêu kinh doanh và chưa đo lường được lợi nhuận. Tuy nhiên, ngày nay, quản lý cung ứng toàn chuỗi hiệu quả giúp công ty giảm được 5% chi phí giá thành, hoạt động – điều này giúp công ty tạo ra khoảng 5-10% lợi nhuận từ nội bộ mà không cần phải đầu tư thêm".

Quản lý tốt chuỗi cung ứng sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả tại từng khâu, từ đó giúp tăng lợi nhuận cho công ty.

Theo ông, quản trị cung ứng có thể được áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, bao gồm cả lĩnh vực dịch vụ như ngân hàng, tài chính, bệnh viện, nhà hàng, giải trí...

Chiến lược quản trị chuỗi cung ứng

Ông Julien Brun đánh giá, tại thị trường như Việt Nam, tối ưu hóa chuỗi cung ứng sẽ giúp tiết giảm đáng kể chi phí tài chính, đồng thời giúp cải thiện tính linh hoạt, hiệu quả thời gian, chất lượng dịch vụ. Điển hình như việc kiểm soát và tối ưu hoá chỉ riêng hoạt động logistics tại Việt Nam giúp tiết kiệm khoảng 5%-10% chi phí logistics và giúp giảm tồn kho 15%-25%...

Trên thế giới, các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Apple, Amazon, Unilever, Intel… cũng đồng thời sở hữu chuỗi cung ứng tốt nhất trên thế giới.

Nếu theo dõi thị trường chứng khoán, ta dễ dàng nhận ra các thương hiệu triển khai quản trị cung ứng ở mức độ xuất sắc (best practice) thường có giá trị cổ phiếu cao hơn các đối thủ khác khoảng 40 điểm.

Rõ ràng, yếu tố cơ bản để các doanh nghiệp cạnh tranh thành công ngày nay là phải sở hữu được một chuỗi cung ứng vượt trội. Quản trị chuỗi cung ứng không còn là một chức năng thông thường mà đã trở thành một bộ phận chiến lược. Nhờ quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, những tập đoàn danh tiếng như Dell và Walmart đã tăng 4% - 6% lợi nhuận so với đối thủ.

Nhìn chung, quản trị cung ứng sẽ giúp kiểm soát 3 dòng chảy: sản phẩm (hoặc dịch vụ), thông tin (IT), và con người.

Cụ thể trong doanh nghiệp, quản trị cung ứng tốt giúp doanh nghiệp kiểm soát và quản lý tốt: chi phí (Cost), dòng tiền mặt (Cash flow), và chất lượng dịch vụ khách hàng (Customer Service).

Tại các tập đoàn đa quốc gia kể trên, chi phí quản trị cung ứng trên toàn chuỗi chiếm đến 90-95% tổng chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Chính vì thế, quản lý cung ứng hiệu quả sẽ ngay lập tức mang lại hiệu quả tài chính. Chẳng hạn, chi phí tồn kho giảm sẽ giúp giảm chi phí cố định, từ đó có thể giúp tăng lợi nhuận. Hoặc, nếu tốc độ phản hồi đơn đặt hàng tăng lên, thì sẽ giúp giảm chi phí bị mất đơn hàng, từ đó giúp tăng doanh thu cho công ty.

“Điều cốt yếu là phải tìm ra điểm cân đối giữa 3 yếu tố: doanh thu, lợi nhuận, và vốn lưu động làm cho việc quản trị cung ứng nhiều thách thức, vì trong quản trị cung ứng, luôn luôn có sự đánh đổi được mất và không có một giải pháp quản trị cung ứng nào hoàn hảo”, theo ông Julien.

Phúc An
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn