Tỷ phú thâu tóm Metro Việt Nam muốn mua tiếp cổ phần Sabeco

Theo tin từ tờ Wall Street Journal, hãng đồ uống Thai Beverage (ThaiBev), công ty của tỷ phú giàu thứ ba Thái Lan, đang có ý định mua cổ phần trong Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Nguồn tin thân cận tiết lộ với Wall Street Journal rằng, ThaiBev mong muốn mua cổ phần trị giá 2 tỷ USD trong Sabeco. ThaiBev là thuộc quyền kiểm soát của ông Charoen Sirivadhanabhakdi, người giàu thứ ba Thái Lan. Theo số liệu của tạp chí Forbes, tính đến cuối tháng 6 năm nay, ông Charoen sở hữu giá trị tài sản ròng 11,3 tỷ USD.

Chính tỷ phú gốc Hoa này là người đứng sau vụ thâu tóm công ty Metro Cash & Carry Việt Nam mới đây. Hồi tháng 8, BJC, một công ty của ông Charoen đã mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam với giá 800 triệu USD.

Chính tỷ phú Charoen là người đứng sau vụ thâu tóm công ty Metro Cash & Carry Việt Nam mới đây.

Một nguồn tin khác tiết lộ với Wall Street Journal, Sabeco - doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Công Thương - sẽ thành lập một ban tái cơ cấu và bán 53% cổ phần cho một số nhà đầu tư chiến lược. Hiện Nhà nước nắm cổ phần 89% trong Sabeco và công ty này kiểm soát 46% thị trường bia Việt Nam trong năm 2013, theo số liệu của hãng nghiên cứu Euromonitor.

ThaiBev “để mắt” tới Sabeco sau khi Fraser & Neave (F&N), một công ty bia khác của ông Charoen, thất bị trong nỗ lực mua lại một hãng bia của Myanmar. Kế hoạch này cho thấy, giới đầu tư nước ngoài vẫn đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam dù tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước diễn ra chậm chạp.

Tỷ phú Charoen Sirivahanahakdi, người giàu thứ ba Thái Lan, đang muốn mua lại cổ phần Sabeco.

Có được cổ phần trong Sabeco sẽ mở ra một thị trường mới nổi khác cho tỷ phú Charoen, người tích cực tiến hành các vụ mua lại với quy mô lớn trong những năm gần đây trong các lĩnh vực bất động sản và hàng tiêu dùng. Trong đó phải kể tới vụ ông Charone mua F&N với giá 11 tỷ USD vào năm 2011. ThaiBev hiện chưa có bình luận gì về các thông tin này.

Theo Euromonitor, thị trường bia ở Việt Nam tăng trưởng 11% trong năm 2013 và dự kiến tăng 9,5% trong năm tới. Sabeco cho biết, công ty này đã tiêu thụ được 649,8 triệu lít bia trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của công ty trong 6 tháng tăng 6%, đạt 14,3 nghìn tỷ đồng, tương đương 680 triệu USD.

Giới đầu tư nước ngoài vẫn đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam dù tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước diễn ra chậm chạp.

Diệp Vũ
Nguồn VN Economy