Mobile shopping - con đường mới đến với khách hàng

So với cách đây 10 năm, doanh nghiệp giờ đây có thể tăng cường sự hiện diện ở môi trường trực tuyến dễ dàng hơn rất nhiều thông qua những công cụ miễn phí.

Theo Google, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là thị trường tiên phong của các thiết bị di động trên thế giới. Ông Julian Persaud, Giám đốc Điều hành Google Đông Nam Á, chia sẻ về xu hướng trực tuyến của người dùng và tác động của điều này đến doanh nghiệp. Google dựa vào yếu tố nào để kết luận châu Á - Thái Bình Dương là thị trường tiên phong của các thiết bị di động trên thế giới? Điều này được chứng minh qua một số yếu tố. Đầu tiên là tỉ lệ thâm nhập của smartphone trên dân số. 2 trong số 5 thị trường có tỉ lệ thâm nhập của smartphone cao nhất thế giới đều nằm ở châu Á - Thái Bình Dương, ví dụ, Singapore với 85% người dùng smartphone. Trong năm qua, tỉ lệ này đã tăng trưởng nhanh ở các quốc gia khác trong khu vực: Indonesia tăng gấp đôi từ 14% lên 28%; Việt Nam tăng từ 20% lên 36%; còn Philippines đã lên đến 41%.

Ông Julian Persaud, Giám đốc Điều hành Google Đông Nam Á.

Kế đến, một xu hướng rõ ràng nhất ở châu Á, đặc biệt là châu Á - Thái Bình Dương, chính là việc người dùng "nhảy cóc" lên sử dụng các thiết bị di động để lên mạng mà không dùng máy tính. Nếu như ở các thị trường khác, đa số người dùng sử dụng máy tính và laptop rồi mới dùng đến smartphone để lên mạng; thì người dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương phần lớn đều lên mạng lần đầu qua smartphone. Như vậy, câu hỏi đặt ra là các doanh nghiệp cần làm gì để nắm bắt cơ hội tiếp cận với khách hàng qua kênh mới này?Theo nghiên cứu mới đây do TNS và Google thực hiện, có đến 40% người dùng ở Việt Nam tìm kiếm trên smartphone trước khi mua hàng, so với chỉ 20% ở Anh. Cũng theo nghiên cứu này, chưa đến phân nửa khách hàng doanh nghiệp của Google có website được tối ưu hóa để xem được trên smartphone. Như vậy, có sự chênh lệch giữa nhu cầu của người dùng và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp.

Được biết, ngay cả ở Mỹ hay châu Âu, tỉ lệ doanh nghiệp có website sẵn sàng cho kênh mobile vẫn chưa nhiều. Ông có cho rằng đây là vấn đề các doanh nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ mất nhiều thời gian để khắc phục?

Một xu hướng rõ ràng nhất ở châu Á, đặc biệt là châu Á - Thái Bình Dương, chính là việc người dùng "nhảy cóc" lên sử dụng các thiết bị di động để lên mạng mà không dùng máy tính.

Nhìn chung, ở khắp nơi trên thế giới, doanh nghiệp vẫn đang đi sau nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, vấn đề này ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ lớn hơn vì người dùng đi trước quá nhanh so với doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vấn đề sẽ có thể được giải quyết nhanh hơn so với các doanh nghiệp lớn. Nhưng mọi chuyện sẽ không đơn giản là xây dựng một website tối ưu cho di động, mà doanh nghiệp còn phải suy nghĩ cách tiếp cận và kinh doanh mới hơn thông qua kênh này.

Đối với doanh nghiệp chưa tham gia vào internet, liệu họ có thể bắt kịp với nhu cầu của người dùng và những đối thủ đi trước không?

So với cách đây 10 năm, doanh nghiệp giờ đây có thể tăng cường sự hiện diện ở môi trường trực tuyến dễ dàng hơn rất nhiều thông qua những công cụ miễn phí. Ưu điểm của internet là doanh nghiệp có thể thử nghiệm và thay đổi một cách dễ dàng cho đến khi đạt được kết quả tối ưu với mức chi phí bỏ ra. Ví dụ, một doanh nghiệp kiểu truyền thống sẽ quảng cáo bằng cách in 5.000 tờ rơi để phát cho khách hàng. Họ sẽ không thể thay đổi nội dung giữa chừng khi phát hiện đối thủ đưa ra thông điệp hấp dẫn hơn, và họ cũng không thể trả lại số lượng tờ rơi đã in. Với internet, nếu nhận thấy thông điệp hiện tại chưa hiệu quả, doanh nghiệp có thể nhanh chóng thay đổi mà không phải mất thêm chi phí. Lên mạng đôi khi không phải là để tìm khách hàng mới, mà là giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí hoạt động.

5 điều mà mọi doanh nghiệp cần có để kinh doanh trực tuyến hiệu quả

1. Đo lường hoạt động tiếp thị trực tuyến:

Mọi hoạt động của website lẫn hoạt động tiếp thị cần được đo lường. Doanh nghiệp có thể sử dụng những công cụ như Google Analytics để đo lường ngay lập tức những trang nào của website là phổ biến nhất; hay quảng cáo trực tuyến đóng góp thế nào vào doanh số bán hàng, doanh thu, lượt đăng ký và truy cập vào website.

2. Có một website tối ưu hiển thị trên thiết bị di động:

Việc thiếu một website được tối ưu hóa cho di động giống như doanh nghiệp đang tự rời xa khách hàng, bởi vì di động là kênh mà họ đang sử dụng để tìm kiếm. Có thể kiểm tra nhanh chóng bằng cách truy cập website của công ty trên điện thoại. Nếu như phải cuộn lại và phóng to website, hoặc tìm thông tin trên website quá phức tạp, người dùng sẽ tìm đến những website khác.

3. Hãy nghĩ về những khách hàng tiềm năng:

Global Market Finder của Google là website cung cấp những công cụ mà doanh nghiệp nhỏ cần để cạnh tranh với các thương hiệu lớn. Các công cụ này có thể giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tại địa phương; hoặc mở rộng ra toàn cầu bằng cách dịch các từ khóa ra nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới; và hiển thị chi phí sẵn có để quảng cáo bằng những từ khóa này trên toàn cầu.

4. Tạo ra nội dung dựa trên sở thích của khách hàng:

Làm thế nào để doanh nghiệp biết nội dung nào cần phải tạo cho website? Câu trả lời là cần phải biết điều gì đang phổ biến. Một trong những cách tìm được câu trả lời nhanh chóng đó là sử dụng những công cụ như Google Trends.

Google Trends sẽ giúp doanh nghiệp biết được người dùng đang tìm kiếm những gì trên mạng.

5. Mỗi doanh nghiệp đều là một doanh nghiệp trực tuyến:

Vì sao nói rằng mỗi doanh nghiệp đều là doanh nghiệp trực tuyến? Đơn giản bởi vì khách hàng tiềm năng luôn luôn trực tuyến và hy vọng doanh nghiệp cũng hiện diện ở đó khi họ cần. Có một số cách đơn giản để doanh nghiệp bắt đầu với internet là tạo ra một website, tạo ra một ứng dụng di động, liệt kê doanh nghiệp trên Google Maps hoặc sử dụng công cụ miễn phí Google My Business.

Hà Nguyễn
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư