Quảng cáo online sẽ vượt TV!

"Người tiêu dùng ngày càng dành nhiều thời gian lên mạng hơn, tới năm 2016, đầu tư cho quảng cáo online sẽ dẫn đầu lĩnh vực tiếp thị...".

Trong báo cáo công bố ngày 4-11, Hãng nghiên cứu thị trường Forrester hàng đầu của Mỹ dự báo tới năm 2019, chi phí cho quảng cáo online tại Mỹ sẽ vượt mức 100 tỉ USD, vượt qua quảng cáo truyền hình. Theo trang CNET, do người tiêu dùng ngày càng dành nhiều thời gian lên mạng hơn, tới năm 2016, đầu tư cho quảng cáo online sẽ dẫn đầu lĩnh vực tiếp thị.

Theo đó, với mức tăng thường niên trung bình 13% của chi phí quảng cáo online, tới năm 2019 số tiền đổ vào đây sẽ khoảng 103 tỉ USD, trong khi quảng cáo truyền hình chỉ là 86 tỉ USD. Nói cách khác, tới năm 2019 chi phí quảng cáo trên mạng chiếm 39%, còn quảng cáo TV chỉ 30%.

Hiện tại truyền hình vẫn là kênh quảng cáo hút khách nhất, nhưng rõ ràng các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp và truyền hình phát sóng đang phải đối mặt với những thay đổi trong thói quen người dùng.

Khán giả ngày càng thích các dịch vụ xem phim và nghe nhạc tùy chọn hơn, đó chính là điều kiện để các dịch vụ như YouTube hay Spotify phát triển.

Theo báo cáo nghiên cứu của Forrester, hiện trung bình mỗi tuần người trưởng thành Mỹ dành khoảng 52% thời gian giải trí với các loại hình truyền thông cho việc lên mạng, cao hơn mức 45% năm 2009. Trong khi đó, thời gian xem tivi của họ giảm xuống còn 32% so với mức 34% của năm năm trước.

Những thay đổi thói quen giải trí của người dùng đã thúc đẩy các nhà tiếp thị chi tiền mạnh tay hơn cho các loại hình quảng cáo như: tiếp thị qua email, mạng xã hội, quảng cáo trên các trang thông tin điện tử và tiếp thị qua công cụ tìm kiếm. Cùng với đó, họ cắt giảm bớt chi phí quảng cáo cho báo in và báo nói.

Không chỉ thế, giới tiếp thị còn tăng cường mở rộng độ "phủ" cho việc quảng cáo online như hợp tác với Twitter (mạng xã hội trước đây từng cho quảng cáo miễn phí), sử dụng các dịch vụ kiểu như Slidejoy (chuyên cung cấp hình ảnh quảng cáo trên các hình nền, hình chờ của smartphone).

Cũng theo dự báo của Forrester, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm sẽ vẫn dẫn đầu trong lĩnh vực tiếp thị online, nhưng quảng cáo trên mạng xã hội sẽ phát triển rất nhanh trong thời gian tới.

Đỗ Dương
Nguồn Tuổi Trẻ Online