Sách gối đầu giường của các bộ óc kinh doanh hàng đầu

Đằng sau một đế chế kinh doanh thành công là một tủ sách hay và quý. Nếu có một thứ gì đó có thể truyền cảm hứng và thay đổi một cách sâu sắc và tích cực những bộ óc kinh doanh hàng đầu thế giới như Warren Buffett, Donald Trump, hay Bill Gates thì câu trả lời là: sách.

Sách không chỉ giúp họ giải quyết những bài toán doanh thu, lợi nhuận, mô hình tạo tiền, mà còn giúp họ quản lý thời gian, đảm bảo tính luân lý và đạo đức trong kinh doanh nữa.

Sau đây, hãy cùng điểm qua những cuốn sách đã làm lay chuyển những bộ óc kinh doanh hàng đầu thế giới.

Warren Buffett với cuốn “The intelligent investor” (đã có bản tiếng Việt, với tựa đề “Nhà đầu tư thông minh”)

Benjamin Graham là nhà kinh tế học và nhà đầu tư chuyên nghiệp. Ông cũng chính là người khai sinh trường phái đầu tư giá trị và được giới đầu tư chứng khoán xem như “sư tổ” của lĩnh vực này. “Nhà đầu tư thông minh” là tác phẩm được ông xuất bản năm 1949 và cho đến nay, vẫn là một trong những tác phẩm hay nhất về đầu tư và tạo nền móng cho nhiều cuốn sách cùng thể loại sau này.

Với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, “Nhà đầu tư thông minh” chính là nền tảng cho mọi hoạt động đầu tư của ông trong hơn 60 năm qua và “mỗi khi thị trường trở nên sôi động hay suy yếu bất thường, hãy đọc lại cuốn sách này” là lời khuyến nghị của ông dành cho các nhà đầu tư.

Donald Trump với cuốn “The power of positive thinking” (Tạm dịch: Sức mạnh của tư duy tích cực)

“Là một nhà kinh doanh thì khó khăn, thử thách và sự phản đối, chỉ trích là những điều khó tránh khỏi. Chính vì lẽ đó, sự kiên định và bền bỉ là một trong những yếu tố tối cần thiết để giúp nhà kinh doanh thành công. Cuốn sách của Norman Vincent Peale chính là cẩm nang quan trọng giúp nhà kinh doanh tận dụng được sức mạnh của tư duy tích cực và sử dụng, phát huy tiềm năng đích thực của bản thân”. Đó là lời nhận xét của Donald Trump về cuốn sách.

Bill Gates với cuốn “Business adventures” (Tạm dịch: Những cuộc phiêu lưu trong kinh doanh)

Năm 1991, Bill Gates được Warren Buffett cho mượn cuốn sách này. Cuốn sách gồm một loạt bài báo của John Brooks đăng trên tờ New Yorker năm 1969, phác họa sự hình thành của các tập đoàn kinh tế hiện đại ở Mỹ.

Nhận xét về cuốn sách, Bill Gates cho biết: “Đã hơn 40 năm kể từ khi được xuất bản, “Business adventures” vẫn là cuốn sách hay nhất về kinh doanh mà tôi từng đọc. John Brooks cũng chính là tác giả ưa thích của tôi”.

Marissa Mayer với cuốn “The design of everyday things” (Tạm dịch: Thiết kế của đồ vật thông thường)

Các doanh nghiệp nhận ra rằng để cạnh tranh thì trước tiên họ phải có một sản phẩm/dịch vụ chất lượng. Nhưng chỉ mỗi yếu tố chất lượng thôi thì chưa đủ, doanh nghiệp phải có khả năng cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả. Tuy vậy, nhiều công ty có đủ 2 yếu tố này vẫn không thể thành công. Theo Don Norman, tác giả cuốn sách, nguyên là Giám đốc Trung tâm Khoa học Nhận thức thuộc Đại học California, câu trả lời nằm ở thiết kế sản phẩm.

Với Marissa Mayer, CEO của Yahoo!, tác phẩm này khiến cô “thay đổi tư duy và có cách nhìn nhận mới về thiết kế sản phẩm. Người ta thường quá bận rộn đến nỗi không hề chú ý đến những vật dụng hằng ngày, thế nhưng, ẩn chứa sau vẻ ngoài bình thường ấy là triết lý về thiết kế để sao cho chúng luôn hữu ích và không gây cản trở cho bạn. Cuốn sách có cách lý giải rất thú vị và dễ tiếp cận về vấn đề này”.

Tim Cook với cuốn “Competing against time” (Tạm dịch: Chạy đua với thời gian)

Trước khi ngồi vào chiếc ghế nóng CEO tại Apple, Tim Cook từng là một COO (Giám đốc Vận hành) rất thành công của tập đoàn này. Nhiều người và bản thân Tim cũng thừa nhận “Competing against time” chính là cuốn sách có ảnh hưởng nhất đối với ông.

“Competing against time” của 2 tác giả George Stalk và Thomas Hout được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1990. Thời ấy, khi mọi người đều nói về toàn cầu hóa và internet thì cuốn sách lại nói về một chủ đề được xem là khá khô cứng và lỗi thời: Chiến lược và chuỗi cung ứng, cụ thể là “thời gian đồng nghĩa với tiền bạc, năng suất, chất lượng và sáng tạo. Cách thức mà các công ty hàng đầu quản trị thời gian trong sản xuất, trong việc phát triển sản phẩm mới, trong bán hàng và phân phối chính là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ nhất của doanh nghiệp đó”.

Dù có vẻ khô cứng nhưng nội dung cuốn sách lại bàn về những nguyên tắc vượt thời gian có thể áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Thành công của chuỗi cung ứng mà Apple xây dựng thời gian qua, phải chăng, cũng chính là minh chứng cho thông điệp của cuốn sách.

Hoàng Trung / CNN
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư