Nhỏ to tâm sự trước thềm Bán kết Young Marketers 3

Nhỏ to tâm sự trước thềm Bán kết Young Marketers 3

Chỉ hơn 24 tiếng nữa vòng Bán Kết cuộc thi Marketing đình đám Young Marketers 3 sẽ được diễn ra. Hãy cùng lắng nghe top 8 cùng với những tâm sự, chia sẻ của họ trước thềm cuộc thi nhé, để xem họ đã thay đổi như thế nào sau khi được training và đặc biệt khi gặp gỡ và được hướng dẫn bởi các mentor của Young Marketers, và cũng xem các mentor nói gì sau khi gặp gỡ các nhóm nhé!

- -

Nguyễn Nhật Duy (Nhóm Xscape, ĐH Ngoại Thương Tp.HCM)
– Mentor: Anh Võ Hoàng Việt, Marketing Manager, Sting – Suntory Pepsico Vietnam

Tuy chỉ có vỏn vẹn 2 giờ ngắn ngủn nhưng mình thấy rõ sự giàu kinh nghiệm của anh Việt. Anh rất cởi mở, trao đổi với nhóm mình rất thoải mái. Anh Việt không “kill idea” mà tận tình hướng nhóm mình theo một suy nghĩ: điều quan trọng là phải thuyết phục được BGK, phải là một good storyteller. Anh Việt cũng đưa ra một số gợi ý và ví dụ liên hệ với chiến dịch của Pepsi, Sting… giúp mình hiểu rõ hơn vấn đề.

Nhìn chung là sau buổi gặp gỡ, nhóm mình đã phần nào xác định rõ ràng hướng đi của bài thi. Phải thuyết trình đầu tiên tại vòng bán kết nên nhóm cũng hồi hộp lắm. Tuy nhiên, áp lực đó cũng chính là động lực thôi thúc nhóm mình chuẩn bị và hoàn thiện bài càng sớm càng tốt. Tập trung hết sức chính là chìa khóa lúc này, vì vinh quang và thất bại đang ở rất sát nhau!

Trương Thị Ánh Nguyệt (Nhóm T.O.P, ĐH Kinh Tế Tp. HCM)
– Mentor: Chị Hồ Viết Dương Hạ, Group Brand Manager, Mead Johnson Vietnam

Nhóm mình đã trình bày về bài thi vòng loại và những điểm đã chỉnh sửa ở vòng bán kết này với chị Hạ. Theo nhận xét của chị, phần triển của nhóm mình tương đối ổn, mừng lắm (cười) Nhưng insight của nhóm còn chưa đào đến tận cùng. Chị đã có một số gợi ý để nhóm điều chỉnh lại insight cũng như hướng dẫn thêm các công cụ marketing hữu ích trong từng chặng cho phần triển khai chiến dịch.

Mục tiêu của nhóm mình là nhất định phải vào chung kết, nên mấy ngày nay đang rất là cố gắng. Ở vòng phỏng vấn, anh Hùng Võ từng nhận xét rằng nhóm nên nghiêm túc làm lại từ đầu, nên nhóm cũng khá lo lắng vì các nhóm khác đều có những điểm sáng riêng. Nhưng làm lại từ đầu cũng là một điều hay. Nhóm làm kỹ từng bước luôn, áp dụng từng yếu tố đã được training một cách bài bản hơn. Nhiều buổi họp cũng rất đau đầu phản biện nhau, nhưng mình tin là nhóm sẽ có kết quả xứng đáng. Giờ cũng không lo lắng nhiều mà chỉ biết cố hết sức thôi!

Nguyễn Thị Hồng Kim Hà (Nhóm InBuzz, ĐH Ngoại Thương Tp.HCM)
– Mentor: chị Diễm Trần, Marketing Manager, Oolong Tea Plus, Suntory Pepsico Vietnam

Sau khi gặp chị Diễm, nhóm mình có cơ hội được nhìn lại bài làm với một góc nhìn mới hơn, thực tế hơn và nhận ra được những lỗi quan trọng. Chị Diễm đã góp ý cho nhóm rất nhiều và nhiệt tình trên quan điểm của 1 marketer ở phía client - một người đã có nhiều kinh nghiệm thực tế với Brand. Thật sự thì 03 buổi training cùng với mentor với chị Diễm dù ngắn ngũi đã làm cho nhóm “mở mắt” và thay đổi cực nhiều, nhận ra bài của mình quá trời lỗ hổng.

Thử thách lần này là phải hoàn thiện bài của nhóm từ vòng loại. Với nhóm mình thì chẳng những không “ngán” mà còn háo hức, nôn nóng muốn được thể hiện những gì mình đã làm cho các anh chị BGK. Mình cũng rất mong muốn được xem phần thể hiện của các đội còn lại nữa.

Hiện tại nhóm mình đang cảm thấy háo hức hơn bao giờ hết cho vòng bán kết. Hồi hộp cũng là cảm giác không thể thiếu được, vì hiện giờ bài làm của nhóm cũng cần phải chỉnh sửa lại nhiều lắm, và cũng chỉ còn vài ngày nữa thôi là đến giờ “lên sóng” rồi. Giờ là thời điểm tận dụng tối đa những gì đã được học đề làm ra một bài thi mà chính nhóm mình phải thấy thật “đã” với nó!

Nguyễn Thị Ngọc Dung (Nhóm CÁT, ĐH Kinh Tế Quốc Dân Tp. Hà Nội)
– Mentor: Chị Nguyễn Sơn Quỳnh Oanh – ex Category Marketing Manager – Orion Vina

Tuy chỉ nói chuyện với chị Oanh qua email vì nhóm ở tận Hà Nội, nhưng nhóm mình rất bất ngờ với sự gần gũi thân thiện của chị. Nhóm mình đã được nghe những nhận xét rất bổ ích, nhìn thấy rõ hơn những điểm còn thiếu sót trong bài làm của mình, và cũng đã có những định hướng mới để cải thiện bài.

Young Marketers 3 là một sân chơi quá lớn và chuyên nghiệp đối với những người nhỏ bé và không chuyên như bọn mình. Cũng là đội duy nhất ở Hà Nội nữa nên cũng không tránh khỏi cảm giác hồi hộp lo lắng. Nhưng bọn mình vẫn giữ tinh thần như ban đầu: đến với Young Marketers 3 để học hỏi và vượt qua chính mình, chứ không đặt nặng việc cạnh tranh hay kết quả cuối cùng. Nên dù hồi hộp và lo lắng là thế, nhưng nhóm vẫn sẽ cố gắng làm hết những gì có thể, tự tin bước vào vòng bán kết sắp tới.

Nguyễn Thị Tuyết Như (Nhóm Gaku, ĐH RMIT Tp.HCM)
– Mentor: Anh Nguyễn Hoàng Long – Senior Brand Manager – Masan Consumer

Lúc đầu mới gặp anh Long, nhóm mình suýt chút nữa là không nhận ra luôn, vì... anh còn quá trẻ (cười). Anh Long cực kì thân thiện, gặp nhau lần đầu mà cả ba nói chuyện khá ăn ý và cười suốt. Anh đã chỉ ra cho nhóm mình rất rõ ràng và thẳng thắn những điểm được và chưa được của bài làm, nhiều cái hiển nhiên nhưng trước đó nhóm lại chưa thấy được. Anh cũng nhiệt tình khích lệ nhóm suy nghĩ thêm để tìm ra giải pháp. Sau buổi gặp gỡ này, nhóm mình thật sự cảm thấy được truyền cảm hứng để nỗ lực hơn nữa, cũng như có định hướng rõ ràng hơn để hoàn thiện bài thi tốt nhất cho vòng bán kết sắp tới.

Lê Tăng Gia Phú (Nhóm PUVU, ĐH Ngoại Thương Tp. HCM)
– Mentor: Anh Nguyễn Hoàng Trúc Ly – Marketing Manager – Microsoft Mobile Devices/ Nokia Vietnam

Mentor nhóm mình là anh Trúc Ly, anh rất nhiệt tình và cả nhiệt huyết để “empower” cho nhóm. Thật sự thì tụi mình rất thích cách anh chỉ ra những khuyết điểm của nhóm rất rõ ràng cũng như định hướng để nhóm làm bài tốt hơn.. Anh Ly thật sự sẽ làm nhóm PUVU mất ngủ mấy đêm sắp tới để chỉnh sửa lại bài đấy!

Đặng Ánh Vy (Nhóm Flaw-some, ĐH Ngoại Thương Tp. HCM)
– Mentor: Anh Khánh Lý – Associate Planner – REDDER Advertising

Ấn tượng của nhóm về anh Khánh Lý là anh rất dễ thương, thân thiện, nhiệt tình ơi là nhiệt tình luôn. Những nhận xét của anh giúp nhóm mình hoàn thiện bài rất nhiều. Sau khi gặp mentor thì nhóm thấy rõ hơn phần nào mình đang thiếu hay sai, điểm mạnh nào cần tiếp tục phát huy... Chỉ còn 02 ngày là đến Bán Kết mà bài vẫn còn nhiều chỗ phải xem lại lắm, nên hiện tại nhóm cũng hơi lo lắng. Nhưng nhóm mình nhất định sẽ dồn hết tốc lực để cố gắng hoàn thiện bài tốt nhất!

Lê Thị Minh Nguyệt (Nhóm Unreachable, ĐH Ngoại Thương Tp. HCM)
– Mentor: Chị Lê Cao Thiên Thanh – Group Brand Manager – Orion Vina

Lúc đăng kí dự thi, nhóm mình chưa từng nghĩ sẽ có thể tiến sâu ở YM như vậy, thế nên cái tên nhóm nghe "bất khả thi" mới ra đời :)). Có lẽ là nhóm thiệt thòi nhất vì mentor của nhóm, chị Thanh ốm nên không thể mentor trực tiếp cho nhóm được. Tuy vậy, chị vẫn rất nhiệt tình điện thoại, mail để phản hồi cho nhóm làm nhóm rất vui và cảm động, nhờ vậy mà nhóm cải thiện rất nhiều và thêm tự tin cho vòng bán kết. Vòng bán kết đang đến gần, tụi mình vẫn giữ nguyên tâm trạng như vậy, vẫn ko kì vọng nhiều, nên cũng không áp lực lắm. Tuy nhiên, đúng như slogan của nhóm, tụi mình sẽ ko ngừng nỗ lực hết sức để thể hiện tốt nhất trên sân khấu của YM vào thứ 7 tới.

Có thể thấy, nhận ra bài làm còn nhiều lỗ hổng và nỗ lực hết mình để hoàn thiện bài thi chính là tình hình chung của rất nhiều nhóm. Các bạn tuy có phần lo lắng về những điểm yếu của nhóm lẫn điểm sáng ở bài thi của các nhóm khác, nhưng những buổi gặp gỡ với các anh chị thật sự là “empower”, tiếp thêm động lực và sức mạnh để các nhóm có thêm quyết tâm chiến thắng.

- -

Brands Vietnam cũng đã kịp “bắt cóc” 3 anh chị trong đội ngũ empowerers của Young Marketers 3 sau khi đã có buổi trao đổi với các nhóm. Cùng nghe tâm sự của 3 anh chị trước vòng bán kết:

Anh Khánh Lý (Associate Planner, REDDER Advertising - mentor nhóm Flaw-some)

Nhìn chung thì nhóm nắm được phương pháp giải quyết vấn đề, có đầu tư nghiên cứu để đưa ra những số liệu chứng minh cho các quan điểm trong bài làm.

Tuy nhiên, cấu trúc bài làm chưa thật sự chặt chẽ. Bài đi chưa logic lắm xuyên suốt phần phát triển ý tưởng. Đầu tiên là Segmentation còn mang tính chủ quan và chung chung, do đó Insight phân tích chưa được sâu, dẫn đến Concept cũng chưa rõ ràng và ấn tượng. Triển khai ý tưởng thành communication plan chỉ dừng lại ở mức cơ bản, chưa có tính sáng tạo đột phá.

Góp ý cho nhóm là cấu trúc lại bài làm để các ý liên kết chặt chẽ và bổ trợ cho nhau trong 01 “flow” tổng thể. Cần đào sâu phân tích Insight để có hướng tiếp cận đúng. Đầu tư phần triển khai chiến dịch cho ấn tượng hơn, nhưng vẫn phải đảm bảo các hoạt động cùng nằm dưới một ý tưởng tổng quát. Tuy thời gian còn lại không nhiều, nhưng anh hy vọng các bạn sẽ đủ can đảm và tỉnh táo để chạy nước rút cho vòng bán kết này. Nhóm Flaw-some thành công nhé!

Chị Lê Cao Thiên Thanh (Group Brand Manager, Orion Vina – mentor nhóm Unreachable)

Thành công sẽ đến với ai chủ động tìm đến nó – chị thấy rất rõ điều này ở nhóm Unreachable. Nhóm luôn biết chủ động sắp xếp lịch hẹn, tìm cách đựa ra các câu hỏi để đào sâu vấn đề. Chị đánh giá cao tinh thần chủ động đó.

Ngoài ra, yếu tố quan trọng khác là năng lực – tác nhân dẫn đến một bài làm tốt hay không. Về phần này thì nhóm có nhiều điểm cần phải hoàn thiện hơn. Bài làm hiện tại có nhiều ý tưởng mang tính ứng dụng cao nhưng phần phân tích khách hàng và sự thật ngầm hiểu còn chưa sâu sắc.

Nhưng qua buổi trao đổi, chị thấy nhóm đã hiểu được điểm khuyết này, suy nghĩ kĩ lưỡng hơn để hoàn thiện bài thi của mình. Nhóm Unreachable ơi, biết người biết ta, trăm trận trăm thắng nhé! Hãy biết tận dụng những điểm mạnh trong suy nghĩ và bài thi của mình. Chị chúc các bạn thành công!

Anh Nguyễn Hoàng Long (Senior Brand Manager, Masan Consumer - Mentor nhóm Gaku)

Bố cục phần đầu trong bài làm của các bạn chưa chặt chẽ, cũng như insight khai thác chưa sâu. Điều này có thể dễ hiểu khi bản thân các bạn đang là sinh viên năm Nhất, và đặc biệt, không học chuyên ngành Marketing. Tuy nhiên, anh đặc biệt ấn tượng về khả năng nắm bắt vấn đề nhanh, sự nhiệt tình, nghiêm túc và dành rất nhiều thời gian đầu tư cho bài thi của mình.

Ở vòng Bán Kết, nhóm có quyết định khá táo bạo về việc thay đổi hướng tiếp cận của bài thi, mặc dù trong vòng 1 nhóm được đánh giá khá cao. Theo anh, đó là một lựa chọn khá thách thức nhưng nếu các bạn thực sự khai thác sâu, bài thi sẽ cực kì mới lạ và ấn tượng. Với tinh thần thi đấu thoải mái, anh hi vọng sẽ gặp lại các bạn trong vòng Chung Kết.

- -

Chỉ còn chưa đầy 48 giờ nữa thôi, Top 8 của cuộc thi cùng 01 nhóm duy nhất chiến thắng ở vòng thi “Cơ hội thứ 2” sẽ tiến vào buổi thi quyết định. Chỉ 03 nhóm xuất sắc nhất giành chiếc vé tiến vào chung kết với tổng giá trị giải thưởng hơn 600 triệu đồng. Có bỏ công sức thì mới thu hoạch quả ngọt – Cùng Brands Vietnam hồi hộp chờ xem 6 gương mặt trẻ nào sẽ làm nên kì tích ở vòng thi này nhé!

Young Marketers – Empower the next marketing generation.

Cuộc thi do REDDER Advertising tổ chức, với Brands Vietnam là đối tác truyền thông.

Young Marketers 3 với phiên bản toàn quốc lần đầu tiên, diễn ra từ 22/9 – 15/11/2014, nhận được sự đồng hành & tài trợ độc quyền của Microsoft Mobile Devices / Nokia Vietnam:

“Microsoft Mobile Devices là một đơn vị kinh doanh trực thuộc Microsoft và trực tiếp quản lý dòng sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) mang nhãn hiệu Lumia nổi tiếng trên toàn thế giới và dòng sản phẩm điện thoại phổ thông mang nhãn hiệu Nokia. Sứ mạng của Microsoft Mobile Devices là mang trải nghiệm điện thoại thông minh và internet đến ngày càng nhiều người dùng, thông qua đó tiếp bước cho họ vươn đến những ước mơ và khát vọng của mình trong cuộc sống".

Brands Vietnam