Dân mạng “nổi sóng” với tính năng hình họa sticker của Facebook

Cộng đồng mạng xã hội Facebook trong hôm 14/10/2014 đã đồng loạt lên tiếng than phiền, bày tỏ những lo ngại từ nạn “tin rác” với tính năng mới của Facebook, cho phép người dùng phổ thông sử dụng sticker trong các bình luận. Theo đó, hàng ngàn người dùng đã “đua nhau” đăng các hình sticker lên tường riêng để “châm biếm”.

Ngay 1 số người dùng ít đăng nhập vào Facebook, hôm nay cũng phải tỏ thái độ không hài lòng khi nhận ra các tin nhắn bình luận trong những bài viết cá nhân xuất hiện quá nhiều hình vẽ sticker. Họ cho rằng, nếu lạm dụng cách sử dụng hình ảnh này, Facebook sẽ ngập tràn “cách giao tiếp Doraemon”, vừa trẻ con vừa tạo rác spam.

Việc bổ sung thêm tính năng bình luận bằng sticker của Facebook gây tranh luận.

Tin rác sẽ nhiều lên!

Một số thành viên Facebook nhìn nhận, lâu nay cộng đồng mạng thường bất bình với cách hành xử “cứ lẳng lặng vào like” của nhiều bạn trẻ dùng mạng xã hội này. Dù vô tình hay hữu ý, cách thể hiện “tôi đã đọc thông tin” của các cá nhân đó, thông qua bấm nút like mà không có thêm bất cứ ý kiến nào, bị xem xét là “bất lịch sự”.

Cho nên, khi Facebook lại mở rộng thêm tính năng bình luận bằng các hình ảnh minh họa dí dỏm sticker, chắc chắn tình trạng lạm dụng cách này để tỏ ý kiến trên các trang cá nhân sẽ phát triển. Hệ quả kéo theo, giới trẻ lại càng ít đi hành vi tương tác ngôn ngữ, mà sẽ chuyển hẳn sang dùng nhiều hình ảnh chú thích, thậm chí kệch cỡm để bày tỏ thái độ.

Một giảng viên bộ môn Văn Đại học Khoa học Huế trao đổi, lối giao tiếp ngại dùng ngôn ngữ từ lâu đã đáng bị cảnh báo trong giới trẻ. Trong xu thế “phim ảnh lên ngôi”, một bộ phận rất đông giới trẻ thích đọc truyện tranh, thích thể hiện mình bằng hình ảnh thay vì lời nói rõ ràng, đã trở thành trào lưu tai hại. Trước đây, khi Yahoo còn thịnh hành, cách giao tiếp bằng các icon chat cũng đã bị lên án với nhiều người. Giờ đây, vấn đề này lại được khơi gợi với Facebook, rõ ràng là vấn đề đáng được quan tâm.

“Dĩ nhiên mỗi người luôn có quyền lựa chọn cách giao tiếp, đối thoại cùng với mọi người xung quanh, không thể lấy một quy định nào đó để ràng buộc. Nhưng thử nghĩ xem, ngôn ngữ ở giới trẻ sẽ bị biến thiên và giảm thiểu đi đến mức độ nào, khi các bạn trẻ chỉ quen chọn các icon, sticker để thể hiện quan điểm, suy nghĩ và cảm xúc của mình? Như thế, giới trẻ sẽ bị bào mòn tư duy đi”. Giảng viên này phân tích.

Nhiều bạn trẻ lập tức dùng sticker để bỡn cợt nhau trên mạng Facebook.

Nhìn ở góc cạnh người dùng, nhiều thành viên Facebook cũng cho rằng, vấn nạn tin rác, spam nhảm nhí trên Facebook sẽ theo tính năng này lây lan nhiều hơn. Nhất là thực trạng đùa giỡn vô tổ chức ở nhiều bạn trẻ, chắc chắn sẽ mau chóng trở thành điều đáng lo với nhiều cư dân mạng.

Sự hấp dẫn mới?

Tuy nhiên, trái ngược với những phản ứng lo lắng, nhiều bạn trẻ lại rất hứng thú với tính năng mới này. Theo nhận xét của một số cá nhân, việc được đăng tải thêm các hình minh họa sticker, sau khi Facebook cho phép bình luận bằng hình ảnh trước đây, là một sự tiến triển đáng ghi nhận.

“Dùng sticker để diễn tả 1 ý kiến, 1 câu nói không muốn nói ra, cũng là một cách trình bày rất hay. Bản thân mình lâu nay, khi chat đối thoại cũng hay xài dạng sticker này. Giờ có thể đưa luôn vào các bình luận Facebook, làm cho ngữ cảnh câu chuyện hài hước, sinh động hơn, nên mình rất thích”. Phương A., 1 nữ sinh viên học công nghệ thông tin tại Đại học Đông Á (Đà Nẵng) chia sẻ.

Một số bạn trẻ khác cũng cho rằng, người lớn đừng nên quá lo lắng với dấu hiệu lạm dụng tính năng mới này trong giao tiếp mạng xã hội. Bởi lẽ chính giới trẻ sẽ tự biết nhận ra và điều chỉnh lại hành vi tương tác của mình, chứ không thể có chuyện bừa phứa thoải mái được.

Lo ngại đồng hành với ủng hộ, là thái độ đang diễn ra với cư dân mạng.

Do đó, việc Facebook bổ sung tính năng bình luận bằng các sticker, theo nhiều bạn trẻ, là sự mở rộng cần thiết, làm đa dạng hóa hơn kỹ năng giao tiếp trên môi trường mạng xã hội. Bởi dù cấm hay không, giới trẻ xưa nay cũng thích dùng sticker trong tương tác trực tuyến rồi. Trong mắt nhiều bạn trẻ, Facebook cập nhật tính năng mới, chẳng qua chỉ là hoàn thiện hơn nữa cách thức giao tiếp mạng cần có mà thôi.

Nguyên Đức
Nguồn Biz Live