Điều kiện để làm doanh nghiệp vệ tinh của Samsung

Samsung vừa công bố các điều kiện tuyển doanh nghiệp sản xuất sản phẩm vệ tinh ở Việt Nam và quy trình đánh giá các doanh nghiệp này. Cụ thể, Samsung đang có nhu cầu về các vật liệu như: khuôn màn hình tinh thể lỏng LCD, mẫu camera, gói pin, sạc pin, bộ thích ứng, Su b-PBA, bộ ống nghe điện đài, loa, ăng ten, động cơ, đồ nối, hộp chắn, khuôn đúc đinh ốc, đinh vít, tấm nắp, bàn phím, cửa sổ, vỏ pin, mặt sau, quyển hướng dẫn...

Ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung, cho biết khi hợp tác doanh nghiệp Việt sẽ có cơ hội tăng doanh thu, nâng cao chất lượng sản phẩm còn Samsung sẽ tiết kiệm về nhân lực, vận chuyển, thuế, công sức.

Để trở thành nhà cung cấp linh kiện cho Samsung cần các yêu cầu về công nghệ, chất lượng, đáp ứng giao hàng, giá cả, môi trường, tài chính và tuân thủ luật lao động. Samsung cũng cấm các đơn vị cung cấp nhận hối lộ, quà tặng dưới mọi hình thức, giao dịch chuyển tiền, đầu tư trực tiếp cổ phần. Đặc biệt là việc tiết lộ thông tin bí mật hoặc thông tin độc quyền.

Các yêu cầu để trở thành doanh nghiệp vệ tinh của Samsung được đánh giá là khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, khi đa số doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ và chưa đáp được các tiêu chí, đặc biệt là vốn và công nghệ.

Trước đó, trong buổi Hội thỏa “Chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ cho Việt Nam” diễn ra ngày 11.9, ông Shim Won Hwan cho biết trong trong số 97 doanh nghiệp vệ tinh cho Samsung Việt Nam mới chỉ có 7 doanh nghiệp đáp ứng, mà chủ yếu là làm bao bì.

Việc trở thành doanh nghiệp vệ tinh đặc biệt hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Việt. Có tới hơn 300 doanh nghiệp tham dự buổi Hội thảo đã bày tỏ muốn được trở thành vệ tinh của Samsung.

Các yêu cầu để trở thành doanh nghiệp vệ tinh của Samsung được đánh giá là khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, khi đa số doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ và chưa đáp được các tiêu chí, đặc biệt là vốn và công nghệ.

Giáo sư Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài cho biết, tại Việt Nam, năm 2013, riêng kim ngạch xuất khẩu mảng điện thoại của Samsung đạt 23,9 tỉ USD, chiếm 18% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Việt Nam trở thành nơi xuất khẩu điện thoại di động Samsung lớn nhất thế giới khi chiếm tới 30% sản lượng của tập đoàn đa quốc gia này.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư