Cuốn sách của Quý ngài PR châu Á

Khi nghe về cuốn sách của một "PR guru", thường bạn sẽ liên tưởng đến những gì ẩn chứa bên trong nó? Là các biểu đồ, số liệu, những con số đầy ấn tượng nhưng khô khan đạt được sau chiến dịch? Hay những bí quyết, chiêu trò để có thể thuyết phục khách hàng và thắng cuộc trong một buổi đấu thầu ý tưởng nào đó?

Cuốn sách “Go For It!” (đã được xuất bản ở Việt Nam dưới tên “Du hành trong thế giới sáng tạo”) của Quý ngài PR châu Á Michael de Kretser sẽ đánh bật suy nghĩ đó ra khỏi đầu bạn và chứng minh một chân lý rằng: sách của người làm sáng tạo cũng phải độc đáo và khác biệt hơn những gì bạn nhìn thấy nhan nhản trên thị trường.

Thay vì đưa ra một công thức thành công khuôn mẫu cho những ai cũng đang rong ruổi với cuộc hành trình trong thế giới sáng tạo, cuốn sách của Michael de Kretser mang đến cho độc giả một góc nhìn thực sự khác biệt. Xuyên suốt cuốn sách là những chiến dịch nổi tiếng, những nhân vật ấn tượng mà ông đã có cơ hội gặp gỡ và các trải nghiệm thú vị trên đường đi. Trên tất cả, đó là cảm xúc thực sự của một chuyên gia trong lĩnh vực PR, người lưu giữ những câu chuyện chưa được kể, ẩn đằng sau các chiến dịch thành công, làm sửng sốt thế giới.

Ý tưởng về cuốn sách nảy sinh bất chợt khi Michael đang ngồi cà phê sáng với con trai của ông: Peter de Kretser. Giữa cuộc trò chuyện của hai người, ông bỗng nhận ra câu chuyện về cuộc du hành trong thế giới sáng tạo của mình dường như đã thành hình trong tâm trí, chỉ chờ đợi để được lên trang giấy mà thôi.

“Tôi viết liên tục trong sáu tháng trời, dường như trong từng con chữ đều ẩn chứa những kinh nghiệm và tâm huyết suốt hơn 30 năm trong nghề PR.” Michael chia sẻ. “Nếu có đặt bút viết thêm lần nữa, tôi cũng sẽ không lựa chọn chủ đề trùng lắp với cuốn sách này đâu.”

Cho đến thời điểm hiện tại, Michael de Kretser đã ghi dấu trong ngành sáng tạo châu Á bởi những chiến dịch thành công và sở hữu nhiều giải thưởng danh giá, xây dựng thành công hai đế chế PR lớn xuyên quốc gia (MDK và GO Group – mạng lưới agency độc lập lớn nhất châu Á). Tư liệu quý giá ấy về ngành sáng tạo của ông đã được truyền tải hầu như trọn vẹn trong cuốn sách “Du hành trong thế giới sáng tạo” với giọng điệu thẳng thắn nhưng không kém phần hài hước và trí tuệ.

Cuốn sách của Michael đã chỉ ra PR thú vị như thế nào. Đó không chỉ đơn giản là cuộc trình diễn của những cái đầu sáng tạo với những ý tưởng khiến mọi người kinh ngạc, mà còn là một nghê thuật thực sự khi nâng tầm thương hiệu hoặc kéo một thương hiệu từ dưới đáy lên top đầu chỉ trong một thời gian ngắn. Điều đó có lẽ sẽ khiến độc giả cảm thấy xa lạ khi ngày nay có quá nhiều cái đầu lạnh trong ngành – những người chỉ biết đến các con số và bảo thủ, chỉ thích chọn những phương pháp an toàn. Ai cũng nói về việc “think outside of the box”, nhưng hiếm hoi lắm người ta mới thấy một chiến dịch mới lạ vừa khiến công chúng sửng sốt vừa cuốn hút họ trở thành một phần của chiến dịch. Và Michael đã gây dựng danh tiếng bằng những chiến dịch như thế: không bị giới hạn bởi bất cứ điều gì, vượt xa suy nghĩ của mọi người, đủ để khiến các khách hàng của ông đưa thương hiệu lên trang chủ của những trang báo lớn nhất, còn danh tiếng của GO Group thì in đậm trong tâm trí của mỗi người.

Không chỉ tràn ngập trong hoa hồng và vòng nguyệt quế dành cho người chiến thắng, “Du hành trong thế giới sáng tạo” còn ghi lại những thăng trầm trong chuyến du hành của Michael de Kretser – và cả thời gian ông hoạt động chính trị trong Đảng Tự do của Úc. Từ những chiến dịch để lại dấu ấn cho toàn thế giới như đưa Singapore Girl vào viện bảo tàng Madame Tussauds London, cho đến câu chuyện về cuộc gặp gỡ của ông với huyền thoại điện ảnh Hollywood Elizabeth Taylor (lừng danh thế giới qua bộ phim “Nữ hoàng Cleopatra”) đều được truyền tải đến người đọc với một giọng văn hóm hỉnh và những chi tiết thú vị, bất ngờ. Cứ như thể ông đã cuốn độc giả vào trong thế giới sáng tạo của mình và khiến cho họ thêm yêu những ý tưởng, thêm trân quý những con người vĩ đại của nhân loại.

Từng trang của “Du hành trong thế giới sáng tạo” là từng bước một đi sâu vào tâm lý con người, triết lý kinh doanh và cách quản lý các mối quan hệ trong cuộc sống. Michael dường như biết cách sử dụng rất tốt những nguồn lực ông có trong tay, và ông có thể tạo cảm hứng cho mình dù cho đang đứng ở đâu, tiếp xúc với những nhân vật nào trên đường đời sóng gió. Một câu chuyện trên bàn rượu quán bar cũng có thể dẫn đến thành công ngoạn mục cho chiến dịch quảng bá Parker Pens, một sự quan sát nhỏ về hành vi của người điều khiển xe máy cũng tạo nên được ý tưởng lớn cho một hãng bảo hiểm danh tiếng ở Singapore. Tá túc trong một nhà trọ tình yêu ở Đài Loan thay vì khách sạn năm sao không hẳn là một lựa chọn tồi, và đặt văn phòng công ty ngay trên một nhà hàng Ấn Độ lại là nước cờ tối ưu trong thời điểm nào đó của cuộc sống. Đó là trải nghiệm chân thực nhất mà nếu chỉ ngồi ở bàn giấy văn phòng, một người sẽ không bao giờ hiểu được.

“Khách hàng châu Á thường brief là muốn một ý tưởng lớn, chưa từng có từ trước đến nay. Tuy vậy, khi bạn đưa ra một ý tưởng như thế, họ lại nói là: Chưa ai từng làm nó à? Vậy thì rủi ro quá!” Michael hài hước tâm sự.

Hẳn nhiên, trong câu chuyện kinh doanh nào cũng vậy, nếu có một ý tưởng đủ xuất sắc và sáng tạo với mức ngân sách hợp lý, độ ảnh hưởng về mặt truyền thông được đảm bảo, thì các khách hàng cũng không dại gì từ chối agency. Và như Michael cũng đã nói trong một bài phỏng vấn về cuốn sách của ông rằng:

“Ý tưởng vĩ đại có thể tìm đến với bạn một ngày đẹp trời nào đó. Nhưng đó không phải là vận may, vì thành công chỉ đến khi bạn biết cách nuôi dưỡng và phát triển nó.”

Những lời khen ngợi và đón nhận của độc giả đối với cuốn sách của Michael de Kretser không chỉ dừng lại ở nội dung cuốn sách, mà còn là vì tinh thần “Go For It!” mà cuốn sách chứa đựng bên trong mình. Đón xem phần tiếp theo trong loạt bài “Du hành trong thế giới sáng tạo” của BrandsVietNam để hiểu thêm về tinh thần dám đi, dám mở mang tri thức, dám nghĩ xa và nghĩ lớn với nhiều ý tưởng độc đáo và lạ lùng của Quý ngài PR châu Á thông qua cuốn sách.

Để dõi theo cuộc du hành trong thế giới sáng tạo của Michael de Kretser, truy cập vào fanpage: http://www.facebook.com/duhanhtrongthegioisangtao

Brands Vietnam