Những chiến dịch làm nên tên tuổi Quý ngài PR châu Á

Quý ngài PR châu Á Michael de Kretser gây ấn tượng không chỉ với khách hàng mà cho cả công chúng bằng những chiến dịch đầy ấn tượng và gây sửng sốt của mình. Thành công từ những chiến dịch ấy đã làm nên tên tuổi của ông và càng khẳng định thêm vị thế của GO Group – mạng lưới agency độc lập lớn nhất châu Á mà ông đang nắm giữ vị trí chủ tịch.

Trong sự nghiệp PR đầy sáng chói của mình, Michael de Kretser đã đạt được nhiều thành công lớn với những ý tưởng sáng tạo, gây ngạc nhiên sửng sốt đối với nhiều người. Bài viết hôm nay của BrandsVietNam sẽ mang đến cho bạn những chiến dịch nhiều tiếng vang nhất mà quý ngài PR châu Á đã thực hiện xuyên suốt cuộc du hành trong thế giới sáng tạo đầy rủi ro, thách thức nhưng không kém phần thú vị của mình.

1. Đưa Singapore Girl vào viện bảo tàng Madame Tussaud

Singapore Girl vốn từ lâu đã là biểu tượng danh tiếng của hãng hàng không Singapore Airlines. Và kỷ niệm 21 năm thành lập hãng là một dịp quý giá để Michael de Kretser đưa hình ảnh của “cô gái” này bay ra khỏi châu Á, khiến cộng đồng quốc tế quan tâm hơn đến Singapore Airlines, tạo dựng một ấn tượng khó phai trong lòng công chúng.

Ý tưởng của Michael de Kretser đưa ra lúc ấy thật sự rất táo bạo: đề nghị đưa Singapore Girl vào trong viện bảo tàng sáp Madame Tussaud của London – viện bảo tàng nổi tiếng với bề dày lịch sử lâu đời, hơn 200 năm tuổi. Từ trước đến nay, Madame Tussaud chỉ nhận đưa vào bên trong bức tượng sáp của những siêu sao, những cái tên có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với thế giới, và nhất định phải là… người thật! Thế nên nếu chiến dịch này thành công thì Singapore Girl – một biểu tượng thương mại - nhất định sẽ thu hút được sự chú ý quan tâm của cộng đồng thế giới.

Và sau 6 tháng kiên trì, Michael de Kretser đã làm được điều đó! Đúng như dự đoán, tin tức về sự kiện chưa từng có trong lịch sử này lên trang nhất của hầu như tất cả các tờ báo lớn trên thế giới. Chiến dịch thành công vang dội đến mức được coi là điển hình của sức mạnh PR ở châu Á, tiết kiệm hơn 100 triệu RM (đơn vị tiền tệ của Malaysia) cho thương hiệu. Còn Singapore Girl thì cho đến tận bây giờ vẫn là một biểu tượng không thể phá vỡ của hãng hàng không Singapore Airlines. Và danh tiếng của “cô gái” này thậm chí vượt xa tầm châu Á, được bạn bè quốc tế ấn tượng và lưu giữ trong tâm trí của mình.

2. Khi Ban Quản trị khách sạn là… thiếu nhi

Chiến dịch mang đầy tính sáng tạo bất ngờ này của Michael de Kretser đã lại một lần nữa thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Đó là khi khách sạn Thistle Hotel đang cần định vị mình trong tâm trí khách hàng như một khách sạn lý tưởng cho mọi gia đình. Với ngân sách lên tới triệu đô, Thistle Hotel đã sẵn sàng cho một cuộc cải tổ khách sạn cực kỳ lớn.

Thay vì để những người lớn đích thực tiến hành cuộc cải tổ nói trên, Michael de Kretser đã đưa ra một chiến dịch mang tầm quốc gia để lựa ra 10 em nhỏ thuộc độ tuổi từ 8 tới 14. Những em bé này sẽ trở thành Ban Quản trị của khách sạn Thistle Hotel trong vòng… 1 năm. Cứ mỗi tháng, Ban Quản trị tí hon này sẽ họp và thảo luận ra những gì khách sạn cần cải tiến để thu hút nhiều hơn các gia đình đến với khách sạn.

Kết quả thu được cũng gây sửng sốt không kém gì ý tưởng! Chỉ 2 tháng sau khi bắt đầu chiến dịch, khách sạn Thistle Hotel đã vụt lên vị trí thứ nhất ở Malaysia theo đánh giá của TripAdvisor (website du lịch lớn nhất thế giới). Lượng đặt phòng ở khách sạn tăng vọt từ dưới 50% lên đến trên 90%. Lợi nhuận thu lại vượt hơn 1,000%, tiết kiệm hơn 15 triệu RM cho truyền thông và báo chí thì liên tục đưa tin trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch độc đáo này.

Còn Ban Quản trị tí hon - phần thưởng cho các em là một chuyến du lịch tới London - trong khi gia đình các em thì có một kỳ nghỉ miễn phí ở chính khách sạn Thistle Hotel mà các em làm quản trị!

3. Ai muốn xếp hàng mua bánh quy cùng… David Beckham?

Ở các nước châu Á, gia đình kiểu mẫu của danh thủ bóng đá David Beckham từ lâu đã là một hình tượng lớn, là mơ ước của rất nhiều người. Lượng người hâm mộ của gia đình này thì nhiều không kể xiết. Chính vì vậy, nếu một ngày nào đó ra đường, bạn nhìn thấy David Beckham và Victoria Beckham đang đứng trước một cửa hàng tạp hoá đợi để mua… bánh quy thì liệu bạn có tò mò hay không?

Đó chính là điểm mấu chốt của chiến dịch “Munchy’s – Bite me” mà Michael de Kretser đã thực hiện để tăng nhận diện thương hiệu của hãng bánh quy Munchy ở Malaysia. Đây vốn dĩ là một thương hiệu bánh quy địa phương, và Ban Quản trị thì rất quan tâm đến việc tăng nhận thức thương hiệu của họ không những ở trong chính quốc gia Malaysia mà là toàn châu Á – đồng thời họ còn muốn hướng sự chú ý của mọi người đến bộ nhận diện thương hiệu mới nhất của Munchy.

Bỏ ra một khoản tiền lớn để mời gia đình David Beckham đến Malaysia chỉ để đứng xếp hàng chờ ăn bánh quy Munchy thì quả là ý tưởng điên rồ! Vì không những phải tốn rất nhiều công sức để thuyết phục gia đình đó, Munchy lại phải có sẵn rất nhiều tiền để mời họ về một đất nước châu Á xa xôi. Chính vì thế, Michael de Kretser đã biến ý tưởng trở nên khả thi hơn bằng cách sang London, đến một dịch vụ cho thuê… người na ná gia đình David Beckham để mời họ sang Malaysia cho chiến dịch(!)

Thực tế cho thấy, dù có biết đó là gia đình David Beckham chính hiệu hay giả hiệu, dân chúng Malaysia vẫn như phát cuồng lên với chiến dịch này. Trên mọi nẻo đường gia đình David Beckham giả hiệu đi qua đều thấy sự có mặt của dân chúng đón chào, còn truyền thông thì cập nhật, bám sát tin tức từng ngày của chiến dịch.

Và kết quả đem lại cũng thật tuyệt vời làm sao: chỉ trong vòng 2 tuần ngắn ngủi, nhận diện thương hiệu của Munchy đã tăng hơn 64%! Và ai ai cũng muốn ăn loại bánh quy như gia đình David Beckham giả hiệu đã PR cho cả. Nếu xét trên phương diện truyền thông thì Munchy đã thành công vượt bậc, tiết kiệm hơn 30 triệu RM cho thương hiệu nếu sử dụng các công cụ truyền thông thông thường! Ngay cả CNN cũng đưa tin về sự kiện có một không hai, gây chấn động Malaysia này.

Trên đây chỉ là một vài chiến dịch điển hình trong số rất nhiều những chiến dịch nổi bật của Michael de Kretser. Từng đó chiến dịch xuyên suốt cuộc du hành trong thế giới sáng tạo của ông là bấy nhiêu câu chuyện mang hơi thở của cuộc sống: thú vị và tràn đầy cảm xúc. Vậy khi quý ngài PR châu Á chắp bút viết nên câu chuyện của đời mình thì cuốn sách đó sẽ như thế nào? Liệu nó có tràn đầy thú vị và ngạc nhiên như những ý tưởng mà Michael de Kretser đưa ra cho từng chiến dịch của mình?

Đón xem câu trả lời trong loạt bài “Du hành trong thế giới sáng tạo” của BrandsVietNam. Để dõi theo cuộc du hành trong thế giới sáng tạo của Michael de Kretser, truy cập vào fanpage: http://www.facebook.com/duhanhtrongthegioisangtao

Brands Vietnam