Chân dung “Quý ngài PR của châu Á”

Đằng sau bất kỳ chiến dịch truyền thông hiệu quả nào cũng đều có sự hiện diện của những cái đầu vĩ đại – những người nghĩ ra các ý tưởng tuyệt diệu để biến các thông điệp trong chiến dịch trở nên ấn tượng và khó quên trong tâm trí đối tượng mục tiêu. Michael de Kretser – người đàn ông được mệnh danh là PR guru của châu Á – là chân dung điển hình của một người như thế.

Xuyên suốt cuộc hành trình dài trong thế giới sáng tạo của mình, Michael de Kretser đã thực hiện được rất nhiều chiến dịch PR mang tính cách mạng và ghi dấu ấn sâu sắc bằng những ý tưởng đầy thú vị nhưng không kém phần táo bạo của mình.

Khi Hãng hàng không quốc gia Singapore (SIA) chào mừng sinh nhật lần thứ 21 của mình bằng cách đưa bức tượng Thiếu nữ Singapore (biểu trưng của hãng này) vào viện bảo tàng sáp Madame Tussaud ở Anh, cả thế giới đã hầu như kinh ngạc. Kinh ngạc bởi có nổi tiếng đến đâu, giàu có như thế nào, thì không phải ai cũng được dựng tượng sáp ở bảo tàng danh tiếng này – huống chi là biểu trưng riêng của một hãng hàng không nào đó!

Khi sự xuất hiện của gia đình nhà David Beckham “giả hiệu” ở Malaysia gây nên cơn “chấn động” truyền thông diện rộng cho thương hiệu… bánh quy Munchy (ngay cả CNN cũng bị cuốn vào), các nhà xây dựng thương hiệu chỉ biết há hốc mồm nhìn độ nhận biết thương hiệu của Munchy cứ từ từ mà leo lên đỉnh (từ 5% lên 64%) – chỉ vỏn vẹn trong vòng hai tuần!

Và đến khi ấy, nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi về “người đàn ông trong tảng băng chìm” – người đã nghĩ ra những ý tưởng tuyệt diệu và biến các ý tưởng đó thành hiện thực bằng các chiến dịch gây sửng sốt công chúng. Đó chính là Michael de Kretser – CEO của GO Communications và là người được mệnh danh “Quý ngài PR của châu Á”. Hơn thế nữa, câu chuyện ẩn đằng sau thành công của chính con người này cũng lại là môt cuộc hành trình khác không kém phần thú vị và hấp dẫn so với các chiến dịch mà ông đã thực hiện cho các thương hiệu của khách hàng.

Michael de Kretser không đặt quá nhiều áp lực vào công việc mà xem đó như là một cuộc du hành của chính bản thân mình trong thế giới sáng tạo.

PR agency đầu tiên được Michael thành lập mang tên MDK (viết tắt của Michael de Kretser). Ít ai biết rằng trụ sở đầu tiên của MDK được đặt ở… chính căn hộ của ông ấy ở Singapore. Nơi đó thực chất là tổ ấm của ông với người vợ và đứa con mới sinh mang tên Peter. Với rất ít hợp đồng được nhận và không có mấy thành tích nổi bật trong ngành, Michael chỉ biết gọi điện đại trà đến các công ty để tìm kiếm khách hàng và phát triển công việc kinh doanh của mình.

Khoảng thời gian ban đầu ấy, Michael chỉ nỗ lực hết mình để có cuộc hẹn với những người có tiếng nói trong các công ty mà ông ấy nhắm đến. Và khi đã nắm được trong tay các cuộc hẹn rồi, Michael gây ấn tượng bằng tất cả những gì agency của ông đang sở hữu – mà chủ yếu là nguồn nhân lực ít ỏi nhưng tràn ngập đam mê, nhiệt huyết và ý tưởng. Ai cũng biết rằng đối với một agency sơ khai đang thời kỳ phát triển như thế, chỉ một thất bại nhỏ cũng đã ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh. Nhưng Michael đã dám liên hệ đến các khách hàng lớn và không cho phép bản thân xem thất bại là một lựa chọn.

Theo như cuốn hồi ký sau này của ông đề cập, thì cách Michael quản lý công việc thời gian đó thực sự rất ấn tượng. Ông không đặt quá nhiều áp lực vào công việc mà xem đó như là một cuộc du hành của chính bản thân mình trong thế giới sáng tạo. Chính thái độ và góc nhìn của ông đối với cuộc sống đã khiến mọi chuyện trở nên hài hước và đơn giản đến kỳ lạ. Nhưng đồng thời đó, kết quả thu về lại đủ để làm dựng tóc gáy bất cứ ai! Không người nào dám nghĩ một agency độc lập vừa mới xuất hiện trên thị trường đã có được các account lớn từ BMW (thương hiệu ô tô nổi tiếng quốc tế) hay Fendi (thương hiệu nước hoa cao cấp đến từ Ý).

Những năm sau đó, khi đã gặt hái được nhiều thành công với MDK, Michael lại tiếp tục cho ra đời PR agency thứ hai của mình cùng với con trai với cái tên là GO Communications. Nhắc đến GO Communications là nhắc đến một tầm ảnh hưởng lớn, khi agency này liên tiếp nhận được giải thưởng là PR agency lớn nhất Malaysia từ năm 2011 cho đến tận bây giờ. Bên cạnh đó, GO Communications còn là một phần của GO Group – mạng lưới PR agency độc lập lớn nhất châu Á.

“Ở một đất nước như Malaysia, hầu như chưa có ai mở rộng mạng lưới PR đi khắp châu Á – nhưng chúng tôi đã làm được! Chúng tôi đã chứng minh rằng thế giới này chỉ là một ngôi làng, và không gì là không thể!”

Khát vọng của Michael de Kretser còn lớn hơn nữa khi ông còn muốn mở rộng mạng lưới PR này ra toàn thế giới. Trên thực tế, điều ông khao khát không phải là có cơ sở. Và sự mở rộng mạng lưới PR này sẽ khiến cho những ý tưởng được nâng tầm quy mô và đến được với nhiều người hơn nữa. Michael de Kretser tin tưởng rằng cho dù mỗi quốc gia có một cách thức truyền thông khác nhau, tuy nhiên ý tưởng lại là một điều xuyên biên giới.

Mỗi quốc gia có một cách thức truyền thông khác nhau, tuy nhiên ý tưởng lại là một điều xuyên biên giới.

“Ví dụ như những thương hiệu đến từ Pháp. Các thương hiệu ấy rất khó đọc tên nhưng vẫn nổi bật ở các quốc gia và người ta chỉ nhìn vào những thương hiệu đó đã thấy được đặc trưng của nước Pháp rồi. Những dịch vụ hàng hoá được nhiều người đón nhận bắt nguồn từ một ý tưởng hay ho – đó chính là một nghệ thuật!”

Vậy bí quyết thực sự của Michael de Kretser để gặt hái được nhiều thành công như vậy là gì? Làm cách nào để ông có thể mở rộng mạng lưới PR ra toàn châu Á? Câu chuyện sẽ được tiếp diễn trong loạt bài “Du hành trong thế giới sáng tạo” của BrandsVietNam, mời các bạn đón đọc.

Để dõi theo cuộc du hành trong thế giới sáng tạo của Michael de Kretser, truy cập vào fanpage "Du hành trong thế giới sáng tạo": http://www.facebook.com/duhanhtrongthegioisangtao

Brands Vietnam