Nguồn gốc kỳ quặc của những thương hiệu nổi tiếng

Bạn sẽ phải bất ngờ nếu biết giải đua xe hàng đầu nước Mỹ hình thành từ nạn buôn rượu lậu, hay nước tăng lực có nguồn gốc từ một loại thuốc bổ bán ở Thái Lan.

1. Nascar

Lịch sử hình thành của giải đua xe danh giá hàng đầu nước Mỹ này bắt đầu từ những ngày lệnh cấm rượu được áp dụng ở xứ sở cờ hoa. Khi ấy, những "kẻ buôn lậu dưới ánh trăng" (moonshine runner) có nhiệm vụ lái xe với tốc độ nhanh hết mức có thể, vượt qua sự truy đuổi của cảnh sát và giao rượu lậu cho các đầu mối. Không ai biết những tay lái "đầy kỹ năng" ấy đã tổ chức đua xe với nhau từ bao giờ, song đến năm 1948, một trong số họ là Big France đã tập hợp mọi người, bao gồm cả lái xe, chủ phương tiện và các thợ cơ khí để thành lập nên một Hiệp hội đua xe mang tầm quốc gia, tức NASCAR ngày nay.

2. Fanta

Dù nhiều người biết rằng Fanta vốn là anh em một nhà với Coca Cola - loại nước ngọt phổ biến nhất thế giới, song ít ai trong số họ biết được nguồn gốc của loại thức uống màu cam này có liên quan đến Đức quốc xã. Số là sau trận Trân châu cảng năm 1941 - sự kiện đưa thế chiến II đến đất của người Mỹ, Coca Cola quyết định dừng chuyển loại sirô bí mật của hãng tới nước Đức. Nghĩa là Max Keith, giám đốc Coca Cola ở Đức sẽ không còn nguyên liệu để tạo nên loại nước ngọt rất được yêu thích này nữa.

Tuy vậy, Keith vẫn quyết tâm giữ nước Đức ngập trong soda, và ông tận dụng hết số nguyên liệu có trong tay, bao gồm cả sản phẩm từ một nhà máy pho mát ở địa phương, phần táo còn lại sau khi xử lý để làm rượu và cả một núi đường. Kết quả là Fanta ra đời và nhanh chóng có mặt trên khắp nước Đức. Sau khi chiến tranh kết thúc, việc sản xuất loại nước ngọt này bị dừng lại, nhưng sau đó nó tiếp tục được tung ra để cạnh tranh với Pepsi, kèm theo một số cải tiến nhỏ.

3. Ngũ cốc Kellogg

Loại thực phẩm ăn sáng rất phổ biến ở Mỹ này vốn ban đầu được làm ra để... chống thủ dâm. Vốn là vào những năm đầu thế kỷ 20, thủ dâm được xem là vô cùng xấu và có hại đến tâm thần cũng như thể chất. Trong khi đó, John Kellogg lại là bác sĩ được đào tạo về dinh dưỡng để tìm ra giải pháp ngăn chặn nạn thủ dâm ở thanh thiếu niên. Ông tin rằng việc ăn thịt tạo ra ham muốn tình dục và khuyến khích mọi người ăn ngũ cốc hay các loại hạt để kiềm chế ham muốn ấy. Ông đã tạo ra loại ngũ cốc Kellogg's Corn Flakes cùng với em trai là Will - nhân viên kế toán tại viện điều dưỡng của John. Will không quan tâm đến việc loại thực phẩm này có chống được chứng thủ dâm không, thay vào đó ông biến nó thành đồ ăn sáng vô cùng phổ biến với người Mỹ.

4. Graham crackers

Cũng tương tự như ngũ cốc Kellogg, loại bánh quy này ban đầu được tạo ra nhằm mục đích hạn chế ham muốn tình dục. Sylvester Graham đã khuyến cáo người dùng ăn loại bánh của ông và hạn chế các thực phẩm từ thịt. Khi mới ra đời, Graham crackers khá nhạt nhẽo với bột chưa được tinh chế, nó đã thay đổi khá nhiều trong những năm qua, với hương vị hấp dẫn người tiêu dùng hơn.

5. Hollywood

Vào những năm 1850, Hollywood từng là vùng ngoại ô của Los Angeles với địa hình và thời tiết thuận lợi cho canh tác nông nghiệp. Bởi vậy, nơi đây trở thành nơi tập trung sinh sống của rất nhiều nông dân trước khi các nhà làm phim để ý đến nó vào những năm đầu thế kỷ 20, cũng vì lý do tương tự. Hãng Nestor Company đi đầu khi mở cửa hàng ở đây vào năm 1911, và tiếp đó là những tên tuổi khác của làng điện ảnh. Và như người ta vẫn nói, phần còn lại của Hollywood là thuộc về lịch sử.

6. Red Bull

Nhãn nước tăng lực rất phổ biến trên thế giới này có nguồn gốc từ một loại thuốc bổ bán ở Thái Lan, khi cha đẻ của nó là Dietrich Mateschitz đi du lịch nơi đây. Ông nhận ra rằng, loại đồ uống có tên "Krating Daeng" cực kỳ hữu hiệu trong việc chữa chứng Jet lag (chứng mệt mỏi sau chuyến bay dài qua nhiều múi giờ khác nhau) của mình. Ông đã mày mò và cải tiến công thức ban đầu của nó để phù hợp hơn với người phương Tây.

Thành phần chính của Red Bull là taurine, caffeine và đường. Trong đó, Taurine (tiếng Hy Lạp là nước tiểu bò) chính là khởi đầu cho các tin đồn rằng, Red Bull có thành phần chiết xuất từ nước tiểu hay thậm chí là tinh trùng của bò. Trên thực tế, taurine có cả trong thịt hay các sản phẩm sữa, và với Red Bull thì nó được tổng hợp trong phòng thí nghiệm chứ không phải như người ta tưởng tượng.

7. Lululemon

Lululemon là hãng sản xuất trang phục tập thể thao và yoga rất nổi tiếng cho phụ nữ. Chia sẻ về lý do tạo ra dòng sản phẩm này, CEO Chip Wilson đã có bài viết khá dài trên blog cá nhân của mình. Theo ông, chính việc ly hôn và kiếm tìm bình đẳng với nam giới khiến phái yếu từ bỏ những khía cạnh quan trọng của cuộc sống như tập thể dục, ngủ và các hoạt động xã hội. Đồng thời, việc hút thuốc và sử dụng các biện pháp tránh thai quá mức dẫn đến tỷ lệ ung thư vú tăng cao. Do đó, "Lululemon được tạo ra dựa trên nhu cầu kết hợp tất cả trong một các yếu tố về giáo dục, bệnh ung thư vú, tập luyện yoga/thể thao và mong muốn ăn mặc nữ tính của phái yếu". Wilson đã tạo ra khá nhiều tranh cãi về bài viết này, và dù chưa thể khẳng định đúng sai nhưng nó cũng khiến cái tên Lululemoon trở nên đôi chút kỳ quặc.

Vũ Vũ
Nguồn Zing News