Elite Development Program: Từ ảo tưởng sức mạnh đến hành trình trưởng thành

Elite Development Program: Từ ảo tưởng sức mạnh đến hành trình trưởng thành

Hành trình Young Marketers chặng đường mùa 1 và mùa 2 đã vừa kết thúc với buổi báo cáo tốt nghiệp khóa đầu tiên của chương trình học Elite Program Development. Gương mặt thủ khoa toàn khóa chính là Nguyễn Ngọc Trâm, ex-Assistant Brand Manager, Masan Consumer, cựu sinh viên ĐH Ngoại Thương, Tp. HCM. Cùng Brands Vietnam nghe những chia sẻ của cô gái nhỏ nhắn này, về hành trình dài mà Trâm đã đi qua để đến với danh hiệu thủ khoa khóa học Elite Program Development mùa đầu tiên nhé.

BRVN: Con đường đến với danh hiệu thủ khoa khóa Young Marketers Elite Development mùa đầu tiên của bạn mang tên gì?

Mình thích marketing từ lâu lắm rồi, mê quảng cáo từ ngày... còn ăn bột, năm nhất đã nhanh tay đăng ký vào ban marketing của CLB Action Club trong trường, năm 2 đã ráng tìm kiếm việc làm marketing đầu tiên. Cứ tưởng có đam mê là mọi thứ sẽ dễ dàng, nhưng nhiều lúc thật sự mất phương hướng khi có quá nhiều khó khăn cùng ùa tới, thấy nghi ngờ năng lực bản thân, sao mình làm hoài mà không tốt. Rồi hoang mang khi đến năm tư, tìm kiếm công việc thực tập marketing tại các công ty cũng không hề đơn giản. Đi làm rồi mới thấy mình còn sinh viên và lóng ngóng bao nhiêu, lại hoang mang cho con đường trước mắt: Liệu mình có thể làm marketing không?

Thích marketing cũng như yêu đơn phương: hạnh phúc lâng lâng lẫn ngập ngừng e ngại khi đứng trước ngành marketing.

Và chắc chắn mình vẫn chỉ là một đứa trẻ mông lung với nghề nếu không có duyên đến với Young Marketers và Elite Development program. Chắc mình sẽ so sánh nó như một hành trình yêu. Thích marketing cũng như yêu đơn phương vậy đó. Nói vậy để thấy hết hạnh phúc lâng lâng lẫn ngập ngừng e ngại khi đứng trước ngành marketing. Để thấy hết những cạnh tranh khốc liệt cũng như nổ lực cần phải bỏ ra khi muốn chinh phục ngành này. Để thấy nhiều lúc lạc lối hay đuối sức khi "yêu" mãi chưa thành, rồi lại mỏi mệt nghĩ: "chắc mình không hợp...". Để thấy cần lắm một "quân sư" nhiều kinh nghiệm mà lại có tâm giúp mình khám phá điểm mạnh bản thân, cải thiện năng lực "tiếp thị" mới mong tiếp cận được "người ấy".

BRVN: Một so sánh khá lãng mạn! Vậy bạn yêu Young Marketers và Elite Development program vì điều gì nhất?

Một trong những lý do mình gắn bó và "yêu" Young Marketers là vì tính thực tế của nó. Tụi mình không được dạy "marketing làm cho thế giới tốt đẹp hơn" đâu, mà tụi mình được các anh chị làm cho phải tin điều đó. Những đề thi đều khoai với cả mục tiêu kinh doanh lẫn xã hội, gần đây nhất là bài thi Tốt nghiệp cuối khóa với đề tài hỗ trợ người khuyết tật. Khi bắt tay vào làm mới thấy khó, nhiều vấn nạn ở Việt Nam vẫn còn chưa được giải quyết. Tuy chỉ là bài tốt nghiệp, nhưng tụi mình vẫn đầu tư một cách nghiêm túc cho việc khảo sát đến triển khai ý tưởng. Áp dụng toàn bộ kiến thức được học trong hơn 20 học phần, tụi mình cảm thấy vững hơn rõ rệt khi giải bài toán hóc búa này. Không còn là phán đoán, là cảm giác, mà là chính những kiến thức nền tảng được áp dụng hiệu quả vào quá trình phát triển sản phẩm - vào quá trình thực hiện một sứ mệnh làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Có làm thì mới tin, marketing thật sự là một công cụ quyền lực, chỉ cần thêm sự bền bỉ và đồng hành, tụi mình tin có thể biến những kế hoạch thành hiện thực. Sẽ là một thế giới không còn trẻ suy dinh dưỡng, không còn kỳ thị LGBT, hay không còn những rào cản định kiến cho "người có năng lực X". Tụi mình được dạy để tin tưởng, như vậy đó.

BRVN: Lớp học 9 tháng của Elite Development có khác gì so với lớp học 4 năm của bạn tại đại học?

Mình hay đùa, đây chính là một cái nhà trẻ! Thầy chủ nhiệm Hùng Võ và thầy phó chủ nhiệm Nguyễn Đình Toàn cứ phải đau đầu vì sự ham chơi và vô tư vô lo của mấy đứa nhỏ. Nhưng khi thấy tụi nhỏ đồng loạt đăng status về “Nỗi ám ảnh Elite” thì lại "khao" đi karaoke. Anh Hùng Võ, anh Đình Toàn và chị An Đặng là những người gắn bó và gần gũi với tụi mình nhất. Toàn những tên tuổi marketers đầu ngành, vừa phải dạy, vừa chịu khó bảo ban khi ai đó gửi tin nhắn nhõng nhẽo trên Facebook, mất tự tin ở bản thân, hay gặp khó khăn trong cuộc sống. Các anh chị là “bảo mẫu” thứ thiệt, luôn ở cạnh bên, thăm hỏi và đồng hành. Thử hỏi có thứ tình cảm không chân thành nào có thể làm được như vậy ? Hỏi sao mà đám nhỏ tụi mình không quý các anh chị quá chừng.

Còn nhiều chuyện bên lề nữa xoay quanh 15 đứa học trò và 15 tính cách không ai giống ai, vậy mà cuối cùng cũng hòa hợp, gắn bó và yêu thương nhau không tả nỗi. Nhiều khi cãi nhau giận nhau nhất quyết không nhìn mặt, nhưng rồi lại trở thành đôi bạn thân không thể tách rời. Chắc ai cũng nghĩ tụi mình gặp nhau toàn nói chuyện marketing, nhưng mà không đâu, toàn tám chuyện trên trời dưới đất. Cùng nhau “phá sập lớp”, bị thầy chủ nhiệm giận, rồi cùng nhau bước qua những ngày tháng tuyệt vời nhất của khóa học.

So sánh là khập khiễng, mình chỉ dám nói rằng, 9 tháng của Elite chắc chắn là khoảng thời gian không thể quên trong đời.

BRVN: Đâu là phần thưởng đắt giá nhất cho danh hiệu thủ khoa này?

Mình chỉ có một từ: TRƯỞNG THÀNH. Đây không phải lần đầu tiên mình tham gia một cuộc thi về marketing và giành giải thưởng, nhưng chắc chắn đây là lần đầu mình được đào tạo sát sao và bài bản suốt quá trình thi, và rồi là sau cuộc thi nữa. Không chỉ ở vai trò giám khảo, các anh chị còn định hình cho mình một lộ trình theo đúng năng lực bản thân. Young Marketers rất khác biệt. Young Marketers tạo cảm hứng để mình theo đuổi một nỗ lực trưởng thành, chứ không phải cố gắng "trình diễn" năng lực.

Young Marketers tạo cảm hứng để mình theo đuổi một nỗ lực trưởng thành, chứ không phải cố gắng "trình diễn" năng lực.

9 tháng 10 ngày gắn bó với khóa học này (mà tụi mình hay gọi đùa là "nỗi ám ảnh Elite") đã thật sự “thai nghén” một quá trình lột xác. 15 Young Marketers từ cuộc thi Young Marketers 2 mùa cũng là 15 cái "tôi" sừng sững. Ban đầu cũng khá "ảo tưởng sức mạnh", nhưng càng “lăn lộn” cùng khóa học, càng thấy “trời đất mênh mông”, càng thấy mình quá bé nhỏ. Càng thấy chẳng ai có thể làm marketing một mình - mà phải cùng nhau tạo nên sức mạnh. Elite Development Program không trải thảm để cho những bạn trẻ “tài năng” đến và mặc nhiên tiếp thu kiến thức. Anh chị đã cho một con đường, và đi phải là nhiệm vụ của chúng mình. Đó là hành trình vừa học vừa làm thực tế, lăn lộn từ các bài tập hàng tuần cho tới kiểm tra giữa kỳ, và rồi là báo cáo tốt nghiệp. Dùng từ "lăn lộn" là muốn chỉ sự vật lộn của từng đứa với rào cản của mình, vì mỗi người đều mang những màu sắc khác nhau, có thế mạnh, và cũng có điểm yếu.

Chúng mình không chỉ "lớn lên" về kiến thức, kinh nghiệm và cách nhìn về marketing, mà chính đam mê marketing trong mỗi đứa nay cũng thành hình, cũng có thể gọi tên. Chúng mình cũng trưởng thành hơn trong thái độ, khi được các anh chị luôn nhắc nhở về "khiêm tốn" và "biết ơn". Được "học kỳ quân đội" Elite rèn dũa tinh thần "không có gì là không thể" và kỷ luật thép về trách nhiệm.

BRVN: Kế hoạch “hậu tốt nghiệp” của bạn là gì?

Chưa bao giờ mình muốn khóa học này kết thúc, nó dần trở thành một phần của cuộc sống rồi, thương quá sao nỡ xa. Nhưng ai rồi cũng phải lớn, phải bước tiếp để va chạm những thứ có thể không còn tươi đẹp như tuổi thanh xuân, phải trưởng thành trên hành trình của chính mình. Nhưng mình tin là bọn mình không bước đi một mình, mà còn có những anh chị, những người bạn luôn kề vai sát cánh.

Hành trình trưởng thành sẽ chưa chín nếu tụi mình không tiếp nối việc chia sẽ, việc "gieo mầm" cho những thế hệ marketer sau này, như các anh chị vẫn đang đồng hành với tụi mình, để tạo nên một cộng đồng marketer Việt Nam vững mạnh. Một lần nữa, tụi mình thấy bản thân rất may mắn, và biết ơn tất cả những con người đã tâm huyết cho một đoạn hành trình đã qua, biết ơn cả vì những chặng đường còn nhiều chông gai phía trước. Những điều đó không chỉ là động lực để chúng mình tiếp tục vững bước trên con đường marketing chuyên nghiệp phía trước, mà còn truyền cảm hứng, niềm tin cho thế hệ Young Marketers ở các mùa sau.

Hãy tham gia vào Young Marketers các bạn nhé, đó có thể sẽ là hành trình thay đổi sự nghiệp của marketing của tụi mình mãi mãi.

BRVN: Bạn có nhắn nhủ gì với những bạn sinh viên đang yêu thích và muốn tham gia vào hành trình Young Marketers không?

Là các bạn hãy đi gặp tụi mình, gặp các Eliter đã thật sự sống với Young Marketers trong suốt hơn 9 tháng vừa qua. Hãy hỏi từng người một, các bạn sẽ cảm nhận Young Marketers đã thay đổi tụi mình như thế nào.

Với hơn 20 học phần tụi mình được học, với những kinh nghiệm thực tế, tầm nhìn vô giá, với những giá trị tinh thần, phẩm chất quý báu mà tụi mình đã được truyền cảm hứng từ các tên tuổi lớn, từ các anh chị thân thương của Young Marketers, tụi mình cảm thấy là đã nhận được quá nhiều, quá nhiều so với mong đợi, quá nhiều dù so với những nỗ lực vô cùng vất vả, vô cùng trường kỳ của tụi mình để có được những cơ hội này.

Hãy tham gia vào Young Marketers các bạn nhé, đó có thể sẽ là hành trình thay đổi sự nghiệp của marketing của tụi mình mãi mãi, và mình chắc chắn các bạn sẽ không bao giờ hối hận đâu!

Hình: Facebook KID993

Brands Vietnam