Facebook bắt đầu chống 'câu Like'

Nhiều chính sách mới được Facebook đặt ra, trong đó, các trang Fan Page hoặc ứng dụng (App) sẽ không được "ép" người dùng Like (Thích/Tham gia).

Facebook sẽ mạnh tay ngăn chặn những thủ thuật "câu Like", "ép Like", dựa trên hai trong số nhiều nội dung mới được Facebook công bố theo sự kiện phát hành phiên bản Graph API 2.1, cập nhật bộ hỗ trợ lập trình SDK cho iOS và Android đến giới lập trình viên vào ngày 7-8.

Cụ thể hai yếu tố này liên quan đến trò chơi (game), ứng dụng (app) và trang Fan Page trên Facebook gồm:

1. Những game bắt buộc người chơi trả tiền hoặc có thu phí cho các vật phẩm trong game phải thông báo cụ thể trong phần mô tả ứng dụng (bao gồm game) của mình trên Facebook hay nền tảng khác mà nó hỗ trợ. Điều này giúp mọi người nhận biết rõ rằng game này có thể thu tiền khi chơi.

Chắc hẳn nhiều người dùng Việt Nam còn nhớ đến những game nông trại ảo như Farmville của Zynga từng thu hút rất nhiều người chơi. Game cho đăng ký chơi miễn phí, nhưng để có thêm nhiều vật phẩm ảo như phân bón trồng cây... người chơi phải mua bằng tiền thật.

Có thể mỗi lần mua, người chơi chỉ bỏ ra từ 1-2 USD, tương đương vài chục ngàn đồng nhưng có thể sẽ mua nhiều lần, đồng thời các game hấp dẫn có thể lôi kéo đến hàng trăm triệu người chơi, và tỉ lệ người mua vật phẩm ảo tăng cao sẽ tạo ra doanh thu triệu đô cho nhà phát triển.

Thời điểm áp dụng chính thức các thay đổi trong quy định mới (Platform Policies) của Facebook vào ngày 5-11-2014. Gần ba tháng để các lập trình viên cập nhật lại sản phẩm, ứng dụng của mình cho phù hợp. (Xem cách nâng cấp từ Graph 2.0 lên 2.1 tại đây)

Đây là chức năng "in-app purchase" (tạm dịch: mua trong khi dùng ứng dụng), thay vì trả phí bản quyền "mua đứt bán đoạn". Mô hình này còn được biết đến qua tên gọi freemium, tạo ra lợi nhuận rất lớn cho nhà phát hành theo độ phủ của game.

Theo quy định thứ nhất của Facebook, nếu là nhà phát triển game, chỉ cần bổ sung thêm thông báo trong mô tả là hoàn tất. Tuy nhiên, cần tham khảo thêm một số quy định mới cho game trên Facebook tại Quy định số 9.

2. Không khuyến khích mọi người dùng sử dụng các plugin mở rộng, hoặc thúc ép nhấn "Like" một trang Fan Page qua các hình thức khác nhau, chia sẻ (Share) hay đánh dấu (tag).

Facebook giải thích điều này qua các trường hợp: tạo ứng dụng "gác cổng" hay ứng dụng ẩn-hiện nội dung, chương trình khuyến mãi, buộc người dùng phải tham gia trang Fan Page bằng cách nhấn "Like" mới được phần thưởng, hưởng ưu đãi hay xem được nội dung.

Theo đó, Facebook muốn loại bỏ những chiêu "câu Like" thường được sử dụng để gia tăng lượng người tham gia trang (fan), thúc đẩy tương tác thực sự giữa người dùng với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thực sự tìm đúng đối tượng người dùng quan tâm đến mình, thay vì "chiêu trò" gia tăng số lượng ảo.

Phương thức trên sẽ làm đau đầu không ít người làm truyền thông xã hội với các chiêu gia tăng lượng fan ảo, like ảo.

Đáng chú ý, nếu sử dụng nút Like của Facebook trên iOS hay Android, không được thu thập hay sử dụng bất kỳ thông tin nào từ nó. Điều 14 trong quy định số 4 của Facebook ghi rõ.

Phong Vân
Nguồn Tuổi Trẻ Online