Chiến lược xây dựng nhân hiệu: Hãy là chính mình!

Gia nhập vào công ty truyền thông Ogilvy & Mather năm 1971, Shelly Lazarus là một trong số rất ít phụ nữ làm việc trong lĩnh vực quảng cáo thời điểm đó.

26 năm sau, với hàng loạt hợp đồng thành công với các khách hàng lớn như IBM, Ford, American Express và Unilever, Shelly Lazarus đã bước lên vị trí chủ tịch và giám đốc điều hành Ogilvy & Mather - công ty quảng cáo, marketing và PR quốc tế với 450 văn phòng đại diện ở 161 thành phố của 120 quốc gia, số lượng nhân viên xấp xỉ 18.000 người, trụ sở chính đặt tại Manhattan (New York, Mỹ).

Joan Solotar - Giám đốc cấp cao công ty quản lý tài sản thay thế và sở hữu cá nhân toàn cầu Blackstone, đã có cuộc nói chuyện cùng Shelly Lazarus về việc xây dựng hình ảnh bản thân. Trong phần phỏng vấn ngắn này, Lazarus đã chia sẻ quan điểm về vai trò của "nhân hiệu" trong sự nghiệp, và vì sao hãy là chính mình là chiến lược xây dựng hình ảnh cá nhân tốt nhất cho các doanh nhân.

* Thương hiệu cá nhân đóng vai trò như thế nào trong sự nghiệp của bà, và đâu là cách tốt nhất để xây dựng thương nhân hiệu?

- Khi nói về thương hiệu cá nhân, mọi người thường cho rằng bản thân phải tìm kiếm một nhận dạng, hình mẫu ứng xử nào đó từ bên ngoài trong khi điều thực sự hiệu quả là lối ứng xử của chính bạn. Trong sự nghiệp của mình, tôi may mắn được làm việc với rất nhiều CEO ở đa dạng lĩnh vực và quốc gia. Và hầu hết những cá nhân thành công tôi biết đều rất thoải mái sống đúng với cá tính của mình.

Theo tôi, lợi ích lớn nhất khi sống đúng với bản thân mình chính là khả năng phục hồi năng lực khi đối diện với các khó khăn, một điều quan trọng trong sự nghiệp của bạn. Nếu như ngày nào bạn cũng phải tốn năng lượng cho việc khoác một cái "áo" không phải của mình sẽ làm cho bạn bị kiệt sức về tinh thần và không còn đủ tỉnh táo để xử lý công việc.

Ngược lại, nếu bạn thực sự phấn khích về những việc đang làm, thoải mái với cách thể hiện riêng của bản thân thì những tia sáng say mê sẽ phát ra từ ánh mắt của bạn. Chúng sẽ thu hút người khác, tạo động lực thúc đẩy họ song hành cùng bạn.

* Nhưng làm thế nào có thể "là chính mình" khi không chắc chắn về phản ứng của người xung quanhvề cá tính của bản thân?

- Pháp luật không cấm một ai đó bày tỏ suy nghĩ của mình. Đặc biệt nếu bạn đang trình bày về những gì bạn thực sự say mê thì tôi nghĩ rằng không có bất cứ ai cảm thấy bị phiền vì điều đó. Vấn đề ở đây không phải là bạn nói gì mà là bạn nói như thế nào.

Lợi ích lớn nhất khi sống đúng với bản thân mình chính là khả năng phục hồi năng lực khi đối diện với các khó khăn, một điều quan trọng trong sự nghiệp của bạn.

Lấy ví dụ từ bản thân tôi. Về phía mình tôi luôn cố gắng bày tỏ rõ ràng, mạch lạc quan điểm cá nhân theo một cách thân thiện. Do đó, đa phần mọi người thường nhận xét là tôi cười quá nhiều nhưng vẫn quyết đoán. Vì vậy, không nhất thiết cá tính là phải cố gắng gồng mình để tỏ ra mạnh mẽ. Hãy dẫn dắt câu chuyện bằng sự duyên dáng, nếu đó là điều bạn thực sự muốn.

* Vậy thì lời khuyên của bà dành cho những ai e ngại việc có thể gây ra sai lầm khi bộc lộ bản thân là gì?

- Vào khoảng thời gian mới bắt đầu sự nghiệp, tôi đang ở trong phòng của giám đốc thì nhân viên kế hoạch truyền thông bước vào. Cô ấy đang trong tâm trạng vô cùng hoảng loạn vì sắp phải trình bày kế hoạch trước một khách hàng lớn mà máy tính lại đột nhiên bị hư. Trong tâm trạng rối bời, cô ấy cứ đi qua đi lại khắp phòng. Giám đốc của tôi khi đó đã đến trước mặt cô ấy, ghì chặt và lắc mạnh vai cô ấy, nói: "Karen, cô nghĩ là người ta sẽ làm gì cô? Đừng có trẻ con như vậy!".

Thực tế, bất kể tình huống như thế nào xảy ra, nếu bạn chứng minh được giá trị của mình với công ty thì người ta sẽ không sa thải bạn. Nếu ai đó nghĩ rằng ý tưởng của bạn không có gì đặc sắc. Thì đã sao? Bạn sẽ tự trách bản thân mình trong nhiều tuần sau đó nhưng họ thì quên ngay chỉ sau 5 phút. Vì vậy hãy mạnh dạn nắm lấy cơ hội. Hãy nói lên suy nghĩ của mình. Không có gì quá tệ hại đến mức không cứu vãn được ở ngoài kia cả.

* Ai là người theo bà có thương hiệu cá nhân mạnh mẽ nhất?

- David Ogilvy, người sáng lập ra công ty truyền thông của chúng tôi, ông là một trong những người bán hàng giỏi nhất thế giới. David có cách thể hiện cá tính bản thân rất riêng, như mặc váy đi làm, yêu cầu 5 hũ mứt nhỏ loại dùng bữa sáng ở khách sạn và một cái muỗng trong khi dùng bữa tối với khách hàng chẳng hạn.

David từng nói "nếu bạn không đủ thông minh thì ít nhất cũng phải trở nên đáng nhớ". Và tin tôi đi, nếu bạn gặp David một lần, bạn sẽ không thể nào quên ông ta được.

Thương hiệu tồn tại trong chính trái tim và nhận thức của những người tiếp xúc với bạn. Nếu bạn cố gắng để thay đổi chúng đi, tức là bạn đang đẩy mọi người ra xa.

* Thương hiệu cá nhân có thay đổi nếu một cá nhân được thăng tiến lên chức vụ cao hơn không?

- Đây tiếp tục là một ngộ nhận phổ biến khác rằng khi được thăng chức lên vị trí lãnh đạo, bạn cần hành xử khác đi: bạn cần phải nghiêm túc, lý trí và tỉnh táo hơn. Nhưng những điều này chẳng hỗ trợ gì nhiều cho bạn cả. Thương hiệu tồn tại trong chính trái tim và nhận thức của những người tiếp xúc với bạn. Nếu bạn cố gắng để thay đổi chúng đi, tức là bạn đang đẩy mọi người ra xa.

Sau 40 làm việc, tôi vẫn cố gắng giữ lấy tất cả những tính cách riêng đã giúp tôi gắn kết với cả khách hàng lẫn nhân viên của mình.

* Vậy cuối cùng, những nhà lãnh đạo có tham vọng trở nên đáng nhớ trong tổ chức của mình nên làm gì?

- Chọn từ ngữ cẩn thận và nói những gì bạn thực sự hiểu rõ. Khi muốn mọi nhân viên tôn trọng khách hàng, David đã nói "người tiêu dùng không phải là một người khờ khạo. Họ là người bạn đời của bạn".

Mỗi nhiệm kỳ của tôi tại Ogilvy, những copywriter trẻ luôn khát khao cải tổ những nguyên tắc của công ty, nhưng ngay sau đó chúng tôi đã đều trở lại với những nguyên tắc cũ. Khi bạn đang dẫn dắt một đội ngũ tiến lên phía trước thì đừng bao giờ để mất tiếng nói của mình.

Lâm Nghi

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn