Tại sao nên học Marketing?

Có một số yếu tố chúng ta nên xem xét khi quyết định theo đuổi một nghề nghiệp nào đó nói riêng và Marketing nói chung.

Điều quan trọng là cần tự mình trả lời những câu hỏi như "Tại sao nên học Marketing?", "Marketing có phải lựa chọn tốt nhất cho mình?" hay "Đây có phải là con đường lập nghiệp tốt?" và " Đây là điều mà bạn thích làm?" nếu Marketing thực sự là lĩnh vực bạn muốn theo đuổi.

Bạn hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để thấy hiểu được tất cả về Marketing và tìm cho mình những câu trả lời đúng đắn nhất.

"Tại sao nên học Marketing?"

Đây là câu hỏi đầu tiên bạn nên hỏi mình nếu quyết định theo đuổi lĩnh vực này. Marketing sẽ mở ra nhiều cánh cửa mới cho sự nghiệp của bạn vì đây là công việc không thể thiếu ở hầu hết các công ty, hơn nữa, nó lại ngày càng trở lên quan trọng hơn bao giờ hết. Các kĩ năng và kĩ thuật bạn được học trong Marketing sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn sau này. Giả sử khi đó bạn lại quyết định theo đuổi một mức độ khác như quản trị kinh doanh hay quảng cáo,... Khi bạn nghiên cứu về Marketing, bạn sẽ có được kiến thức có thể giúp bạn trong bất cứ ngành nghề liên quan nào đã kể trên vì bạn sẽ hiểu được mối quan hệ chặt chẽ của các thành phần trong một chuỗi cung ứng như nhà sản xuất, nhà phân phối, người tiêu dùng,...

Marketing sẽ mở ra nhiều cánh cửa cho sự nghiệp của bạn

"Marketing có phải lựa chọn phù hợp cho bạn?"

Marketing không phải dành cho tất cả mọi người – đó là một nghề nghiệp thú vị và bổ ích, nhưng bạn cần có sự kết hợp của một vài đặc điểm tính cách để làm trong ngành. Mặc dù các chuyên gia thành công về Marketing đến từ những nơi khác nhau nhưng ở họ đều có điểm chung. Để theo đuổi Marketing, bạn cần năng động, sáng tạo, làm việc tốt trong môi trường nhóm, có định hướng cụ thể; là người có kế hoạch nhưng có thể linh hoạt ứng biến tùy theo hoàn cảnh. Bạn cần biết trở thành một nhà lãnh đạo lúc cần thiết và là một follower khi cần. Bên cạnh đó, bạn phải biết update xu hướng mới và có khả năng thấu hiểu khách hàng.

Sự thực là bạn không cần thiết phải có sẵn tất cả. Quan trọng nhất là bạn đủ đam mê và niềm tin, những điều khác có thể học. Khi được đào tạo về Marketing, bạn sẽ hiểu và dần dần hình thành những kĩ năng cần thiết.

"Marketing là một con đường lập nghiệp tốt để lựa chọn?"

Một câu hỏi quan trọng tiếp theo là liệu Marketing có phải là con đường lập nghiệp tốt để lựa chọn? May mắn thay, Marketing ngày càng chiếm vị trí quan trọng và trở thành một ưu tiên trong nhiều công ty. Do đó, sau khi tham gia học các khóa học Marketing, bạn có thể tìm được việc làm ở bất cứ nơi đâu, miễn là trình độ ngoại ngữ của bạn không quá tồi. Hãy nghĩ về điều này: về cơ bản, tất cả các công ty đều cần một đội ngũ làm Marketing.

Marketing với cơ hội nghề nghiệp rộng mở ở phía trước

Khi bạn nghiên cứu về lĩnh vực này, bạn thường không nghiên cứu một loại hình cụ thể hoặc một lĩnh vực kinh doanh riêng, bạn sẽ nghiên cứu về Marketing nói chung và tất cả những gì liên quan đến nó. Khi bạn tốt nghiệp, bạn có thể làm việc cho một hãng xe hơi, một công ty thực phẩm, thời trang, một chuỗi sản xuất sữa,... Cơ hội nghề nghiệp vô tận đang mở ra trước mắt bạn.

"Marketing có phải công việc yêu thích của bạn?"

Chúng ta đều biết có hàng ngàn sự lựa chọn các công việc trên mạng. Vậy chính xác là Marketing thì sẽ làm gì? Hãy cùng xem, Marketing là thu thập thông tin, phân tích dữ liệu chuẩn dựa trên ngân sách và đưa ra chiến lược tiếp thị. Vậy có điều gì thú vị ở đây? Sự thật là sự vui vẻ hay thú vị sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào bạn. Sinh viên nên nhìn vào những chiến dịch Marketing thành công của một số công ty lớn.

Hãy cùng xem trường hợp của Nike: Họ bị tuột mất cơ hội trở thành nhà tài trợ chính thức cho thế vận hội Olympic 2012 vào tay đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ là Adidas. Vì vậy, họ cần phải đưa ra một chiến dịch Marketing tuyệt vời để bù đắp lại lỗ hổng này. Và họ đã tạo nên chiến dịch "Tìm sự vĩ đại của bạn". Nike tập trung vào đối tượng là những người tập thể dục hàng ngày. Họ thực hiện một video đầy cảm hứng về việc những vận động viên đã vượt qua giới hạn của mình và tìm kiếm sự vĩ đại như thế nào. Sau đó, họ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để chia sẻ video và thu hút khách hàng. Một trong những video này đã có hơn 4 triệu lượt xem. Chiến dịch của Nike thu hút giới truyền thông như Adidas đã làm với thế vận hội. Vậy điểm nổi bật của câu chuyện này là gì? Họ đã sử dụng một thông điệp đầy cảm hứng như trung tâm của chiến dịch rằng khách hàng của họ sẽ làm được và kết quả là thành công như chiến dịch tài trợ chính thức của Adidas nhưng điều quan trọng là họ không mất đến nửa triệu đô để có được sự thành công đó như đối thủ của mình.

Đủ đam mê – thành công sẽ đến

Hãy đưa ra cho mình một sự lựa chọn đúng đắn và hơn hết, đừng quên cơ hội việc làm mà Marketing có thể đem lại cho bạn. Thậm chí bạn sẽ không bị hạn chế bởi ngành nghề kinh doanh khi làm trong lĩnh vực này. Đó thực sự là điều tuyệt vời!

Và một điều cuối cùng. Chúc bạn luôn thành công với sự lựa chọn của chính mình!

Nguồn Chiến lược Marketing