Vì sao nhượng quyền “chết yểu”?

Người ta thường lấy tính đồng nhất của hệ thống làm thước đo của chất lượng một hệ thống nhượng quyền. Điều đó là đúng. Thị trường nào càng phát triển, quốc gia nào càng phát triển, tính đồng nhất đòi hỏi càng cao.

Tuy nhiên, nhượng quyền cũng phải mang tính mở, nhất là đối với các thị trường mới như Việt Nam. Có nhiều ý kiến cho rằng để nhượng quyền phát triển cần phải có luật riêng, quy định chặt chẽ các vấn đề có liên quan đến nhượng quyền. Nhưng thực tế không phải vậy.

Singapore và Malaysia đều có thời điểm tiếp cận với hình thức nhượng quyền giống nhau; mỗi nước có một cách làm khác. Malaysia xây dựng luật riêng cho nhượng quyền, còn Singapore thì không. Và kết quả là nhờ tính linh hoạt mà hoạt động nhượng quyền tại Singapore phát triển hơn Malaysia rất nhiều lần.

Quy chiếu tại Việt Nam, hình thức nhượng quyền vẫn còn khá mới mẻ và do đó, đây cũng là thị trường rất hấp dẫn để triển khai mô hình này. Trong vài năm trở lại đây, chúng ta chứng kiến sự đổ bộ ào ạt của các thương hiệu nước ngoài bằng hình thức nhượng quyền, đồng thời một số thương hiệu Việt hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực ăn uống cũng triển khai mạnh mẽ nhượng quyền thương mại tại các thành phố lớn.

Bề mặt có vẻ sôi động nhưng thực chất lại rất ảm đạm khi hầu hết các thương hiệu đều không mấy thành công.

Bản chất của kinh doanh nhượng quyền là đóng gói một mô hình đã thành công và chia sẻ sự thành công đó đến đối tác và cộng đồng.

Kinh doanh theo phương thức nhượng quyền thương mại là một mô hình tiến bộ, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro đã phát triển và được áp dụng từ hàng chục năm nay tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Công thức thành công của một mô hình kinh doanh chuỗi nhượng quyền cơ bản bao gồm: (1) Mô hình (bao gồm sản phẩm và dịch vụ), (2) Vị trí kinh doanh hay địa thế - yếu tố này đặc biệt quan trọng nhất đối với chuỗi nhượng quyền hoạt động trong lĩnh vực F&B, và cuối cùng là (3) Sự tương đồng, tiềm lực của đối tác kinh doanh.

Hầu hết các chuỗi kinh doanh ăn uống tại Việt Nam "chết yểu" trong thời gian vừa qua là do không chú trọng đến các yếu tố trên.

Bản chất của kinh doanh nhượng quyền là đóng gói một mô hình đã thành công và chia sẻ sự thành công đó đến đối tác và cộng đồng.

Chúng tôi đã thành công với mô hình nhượng quyền Trung Nguyên franchise, trở thành thương hiệu Việt đầu tiên nhượng quyền ra thế giới. Trung Nguyên đã áp dụng và triển khai hình thức này từ rất sớm tại Việt Nam - khi mà khái niệm và nhận thức của cộng đồng về nhượng quyền là con số không.

Vai trò của người tiên phong cũng có nhiều thuận lợi và chúng tôi không tránh khỏi gặp phải những khó khăn nhất định từ các yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan.

Riêng tại Trung Nguyên, ngoài những ứng dụng công thức của chuỗi nhượng quyền thương mại thì chúng tôi còn đóng gói những giá trị vì cộng đồng, cho cộng đồng trong những sản phẩm, dịch vụ, không gian quán để vượt lên trên một mô hình kinh doanh nhượng quyền thuần túy – đó là một không gian gặp gỡ, chia sẻ những ý tưởng mới, sáng tạo, tư duy thành công cho chính bản thân, gia đình, tổ chức và cộng đồng.

Từ những đặc điểm trên kết hợp với kinh nghiệm thành công trong nhượng quyền và tùy từng thị trường, phân khúc cũng như đối tượng khách hàng phù hợp, chúng tôi sẽ cân đối, hài hòa để đóng gói từng mô hình sản phẩm, dịch vụ cho từng thị trường Việt Nam và thế giới.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn