Trào lưu tương tác đa truyền thông trong tiếp thị

Đa truyền thông tương tác (“interactive multimedia”, hay “rich media”) đang trở thành trào lưu tiếp thị mới nhất hiện nay và được xem là một hình thức nội dung gắn kết nên được tích hợp với chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.

Vậy vì sao doanh nghiệp phải quan tâm đến thực tế ấy? Giới tiếp thị trực tuyến luôn thường xuyên tìm kiếm những cách thức khác nhau để tạo ra cho mình sự khác biệt bằng cách sản xuất các nội dung có chất lượng cao.

Tương tác đa truyền thông mang đến một cơ hội tuyệt vời để tạo ra những yếu tố nội dung năng động và trải nghiệm phong phú hơn cho người sử dụng. Theo định nghĩa chung, đa truyền thông tương tác là tất cả những hình thức nội dung nào có thể biến một văn bản thông thường hay một hình ảnh tĩnh trở thành một nội dung với hình ảnh hấp dẫn, thu hút hơn và gắn kết hơn với người sử dụng.

Tương tác đa truyền thông đi cùng với nhiều định dạng và việc chọn lựa định dạng nào được xem là một trong những thử thách lớn nhất của nhà tiếp thị.

Podcast

Podcast là một hình thức quảng bá thông tin bằng cách nghe một đoạn audio (thay vì video clip quảng cáo hay hình ảnh), thông thường thu âm từ cuộc đối thoại của hai người trở lên. Podcast có thể tải để nghe trên các thiết bị di động, chia sẻ trên mạng xã hội hoặc nghe trực tiếp trên website, iTunes.

Khoảng 30% khách hàng của doanh nghiệp thích nắm bắt thông tin thông qua việc nghe, do đó họ sẽ phân tích và lưu trữ thông tin một cách dễ dàng hơn nhờ vào âm thanh.

Ngoài ra, podcast thường tạo mối quan hệ thân mật giữa người nghe và người nói chuyện (tương tự các chương trình radio truyền thống), tạo cơ hội thể hiện khả năng chuyên môn và là cách quảng bá thương hiệu trên nhiều định dạng truyền thông khác nhau, từ iPad, iPod, iPhone đến laptop.

EBooks hay văn bản (nghiên cứu, khảo sát, các câu hỏi thường gặp…)

mang đến người đọc một lượng thông tin đầy đủ, hoàn chỉnh và dữ liệu cụ thể về một lĩnh vực, chủ đề nhất định. Hình thức tiếp thị nội dung này nên đóng vai trò nền tảng cho chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp, do dễ dàng khuyến khích khách mua hàng thông qua cú nhấp chuột dẫn đến website mua hàng. Nên tận dụng chiến lược này để làm tăng lượng fan hâm mộ thông qua việc đăng ký danh sách nhận tin điện tử định kỳ (newsletter).

ebook

Video

Công ty phần mềm Cisco dự đoán đến năm 2017, nội dung bằng video sẽ chiếm đến 69% tổng lưu lượng trên internet trong phân nhóm khách hàng tiêu dùng.

Khách hàng “hấp thụ” thông tin thông qua video tốt hơn bất kỳ hình thức nào khác.Nếu doanh nghiệp vẫn chưa sử dụng video để tiếp thị, hãy suy nghĩ lại vì các đối thủ cạnh tranh đang làm rất tốt hình thức này.Ngoài ra, Cisco cũng cho biết 64% các nhà tiếp thị sẽ tận dụng video là công cụ chính trong chiến lược tiếp thị tương lai.

Nội dung tương tác

Các định dạng đa truyền thông tương tác ngày càng được sử dụng làm “điểm nhấn” trong nội dung tiếp thị.Chẳng hạn, biểu đồ hình ảnh sống động (infographic), các trang có quảng cáo dọc hai bên đường biên và các câu hỏi đố định dạng số xuất hiện trên các đoạn clip quảng cáo.

Đi cùng định dạng thông tin hoặc hình ảnh, định dạng tương tác thường gắn kết và kêu gọi người sử dụng tương tác, chia sẻ với mạng xã hội và tiết lộ các thông tin cá nhân, qua đó doanh nghiệp sẽ sử dụng cho việc tiếp thị sau này.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn