Những chiến dịch gây sốt của Coca-Cola

In tên người dùng lên vỏ lon, bảo vệ môi trường hay “Cuộc sống thứ hai”... tất cả những chiến dịch truyền thông của Coca-Cola đều để lại thành công nhất định.

Một đồ uống có từ hơn trăm năm nay vẫn giữ được ưu thế về thương hiệu so với những biểu tượng của công nghệ hiện đại. Một công thức pha chế thông thường mà vẫn đắt giá. Trong hàng ngàn các sản phẩm thị trường, Coca-Cola vẫn đứng vững và là biểu tượng cho thời hiện đại và khả năng sáng tạo của con người trên trái đất. Vì sao vậy ? Câu trả lời có lẽ ở chỗ đồ uống này không phải chỉ là một thứ giải khát thuần tuý, mà đã trở thành một phần bản sắc văn hoá. Những thành công của Coca-Cola ngày nay một phần là đến từ những chiến dịch truyền thông gây sốt và vô cùng sáng tạo.

Coca-Cola đã không ngừng sáng tạo để cho ra những chiến dịch truyền thông gây sốt.

In tên người dùng lên vỏ lon

Mới đây nhất, hãng nước ngọt này đã tung ra một chiến lược đang gây sốt, đó là in tên người dùng lên vỏ lon.

Cơn sốt chụp ảnh với vỏ chai Coca- Cola in tên mình đang "làm mưa làm gió' tại Việt Nam sau khi gây nghiện cho giới trẻ ở hơn 123 quốc gia trong suốt 2 mùa hè qua. Đây được đánh giá là một trong những chiến dịch quảng cáo sáng tạo và hiệu quả nhất trong lịch sử của thương hiệu này.

Chiến dịch đã nhận được 18 triệu lượt xem trên các kênh mạng xã hội cho thấy hiệu quả rõ nét của thu hút truyền thông trên mạng xã hội của Coca-Cola. Lượng truy cập vào các trang Fanpage của Coca-Cola tăng 870%. 76.000 mô hình các vỏ chai Coke được tạo ra và chia sẻ trên Facebook. 378.000 chai Coca-Cola được sản xuất ra với những tên riêng trên vỏ chai. Thậm chí người ta phải xếp hàng chờ được in tên lên chai Coca hay xới tung các gian hàng trong siêu thị cốt chỉ để tìm thấy chai Coca tên mình. Từ những thành công rực rỡ đó, ý tưởng trên đã được nhân rộng trên “toàn cầu”.

Chiến lược "in tên người dùng trên vỏ lon" của Coca-Cola đang gây sốt trong giới trẻ.

Không chỉ đơn thuần đưa ra một ý tưởng quảng cáo thông minh, Coca-Cola còn chạy một chiến dịch sáng tạo khi đưa ra hàng loạt các cuộc thi đính kèm như: “Tự sướng với vỏ chai có tên mình”, hay “Bản đồ các tên sẽ được Coca-cola in trên vỏ chai”.

Kích thích sự tò mò, cá nhân hóa sản phẩm và đưa khách hàng vào hành trình tìm kiếm, là những yếu tố khiến chiến lược này thành công trên toàn thế giới, và cả ở Việt Nam. Trên trang cá nhân của nhiều người nổi tiếng, những hình ảnh về chai Coca-Cola được chia sẻ rộng rãi, tạo hiệu ứng mạnh.

Như vậy, không cần thực hiện quá nhiều quảng cáo khuyến khích lan truyền, chỉ cần cá nhân hóa một sản phẩm, Coca-Cola đã có được chương trình truyền thông cực kỳ thành công chỉ sau ít ngày.

Quảng cáo sáng tạo của Coca-Cola: Biến chai rỗng thành súng nước, bình xịt

Là một phần trong chiến dịch phát triển bền vững được phát động trên toàn cầu, Coca-Cola mới đây đã khởi động chương trình "2ndLives" (Cuộc sống thứ hai), trong đó là hình ảnh 16 vỏ chai xếp thành hàng, mỗi vỏ chai lại có một chiếc nắp đặc biệt để biến thành những vật dụng thú vị và hữu dụng, như bình sơn, súng nước hay gọt bút chì.

Biến vỏ chai Coca-Cola thành những vật dụng hữu ích và thân thiện là chiến dịch PR thông minh và đầy ý nghĩa.

Chỉ cần thay đổi một chút những chiếc nắp chai, những vỏ chai Coca-cola đã được tái chế thành những vật dụng quen thuộc và rất thực tế với đời sống người dân Việt Nam. Kết hợp với những hình ảnh sinh hoạt thường ngày và nhạc nền “Reo vang bình minh” tạo cảm giác thân thuộc với người xem. Biến vỏ Coca-Cola thành những vật dụng hữu ích và thân thiện là chiến dịch truyền thông thông minh và đầy ý nghĩa.

Đoạn clip được kết lại với thông điệp: “We’re giving away 40,000 caps in Viet Nam. Then rolling out across Asia” (Tạm dịch: "Chúng tôi đang phân phát 40.000 cái nắp chai tại Việt Nam. Sau đó sẽ mang chúng đi khắp châu Á"). Quảng cáo dài hơn 1 phút của Coca-Cola nhanh chóng thu hút hàng trăm nghìn người Việt Nam sau 1 ngày được tung lên mạng, cho thấy ý tưởng độc đáo và ý nghĩa mà clip mang lại.

Tốn kém đầu tư cho quân đội

Trong lịch sử phát triển của mình, Coca-Cola đã nhiều lần bị Pepsi vượt mặt. Vì vậy trong một lần bị giáng đòn đau, ở Thế chiến thứ hai, chủ tịch Coca-Cola đã thề là mỗi người lính sẽ nhận một chai Coca-Cola chỉ với 1 nickel cho dù anh ta ở bất kỳ đâu và công ty phải tốn kém thế nào. Các nhà máy đóng chai đi theo quân đội và khi cuộc chiến kết thúc công ty đã có một mạng lưới các nhà máy ở khắp thế giới.

Chương trình “Làm sạch bãi biển”

Coca-Cola Việt nam đã từng phối hợp với Nhà văn hóa Thanh niên tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu tổ chức chương trình “Làm sạch bãi biển quốc tế” tại bãi biển Thùy vân.

Chương trình thu hút hơn 150 tình nguyện viên gồm các nhân viên của Coca – cola Việt nam và đoàn viên thanh niên địa phương cùng chung tay tham gia các hoạt động thu gom rác và phế phẩm không phân hủy bằng vi sinh như bao ni lông dọc theo khu vực bờ biển, góp phần bảo vệ môi trường và cải thiện vấn đề rác thải cho bờ biển Việt Nam. Trước đó, chương trình đã được thực hiện tại bãi biển Đồ Sơn (Hải Phòng) và bãi biển Sơn Trà (Đà Nẵng) với sự tham gia của hơn 150 tình nguyện viên, dọn sạch hơn 350 kg rác thải.

Rác thải nước thải ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước đang là vấn nạn nan giải trên toàn thế giới. Khi mà các nhà máy mọc lên ngày càng nhiều, nền kinh tế chung thế giới ngày càng tiến nhanh đến công nghiệp hóa – Hiện đại hóa thì cũng là lúc loại người tiến nhanh đến họa tiệt chủng. Vậy nện vấn đề cấp bách hiện nay chính là tìm các phương pháp để giảm thiểu dẫn đến triệt tiêu sự ô nhiễm môi trường. vậy thì đây chính là vấn đề mang tính thời sự nóng bỏng nhất hiện nay.

Dường như sớm nhận thức được vấn đề này trong 15 năm qua Coca-Cola đã theo đuổi một cách dai dẳng, đã thực hiện một chiến dịch truyền thông không những không bao giờ lạc hậu nếu không muốn nói là càng ngày càng mới: “Làm sạch bãi biển quốc tế”. Mới nhìn qua tưởng chừng mối quan tâm chính của Coca-Cola chính là những vấn đề mà xã hội đang quan tâm, đó là ô nhiễm môi trường.

Nguồn Zing News