Ba mũi nhọn đầu tư mới của KDC

Đại hội cổ đông 2014 của Tập đoàn Kinh Đô (KDC) đã biểu quyết thông qua phương án tái cấu trúc mảng kinh doanh bánh kẹo và chiến lược đầu tư dài hạn vào 3 sản phẩm mới thiết yếu gồm dầu ăn, mì ăn liền và cà phê.

Dù đang dẫn đầu thị trường trong nước ở mảng bánh kẹo với hơn 30% thị phần, KDC nhận định ngành hàng này hiện không còn cơ hội phát triển như những năm đầu mới thành lập Công ty. Vì vậy, trong 3 năm qua, KDC đã tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư vào một số ngành hàng mới theo chiến lược “thực phẩm và các sản phẩm thiết yếu”, nhằm mở rộng chuỗi sản phẩm phục vụ mọi nhu cầu thiết yếu của người dùng. Việc sở hữu phạm vi rộng về nhóm hàng thực phẩm sẽ giúp KDC có thể tận dụng tối đa mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước, đem về lợi ích kinh tế lớn hơn cho Công ty.

Chủ tọa trả lời chất vấn của cổ đông tại ĐHCĐ KDC 2014

Ông Trần Quốc Việt, Phó Tổng Giám đốc KDC, cho biết 3 doanh nghiệp thuộc các ngành dầu ăn, mì ăn liền và cà phê mà Công ty đang nhắm tới là Vocarimex, Saigon Vewong và Phin Deli.

Đối với Vocarimex, KDC đã ký kết hợp tác trở thành cổ đông chiến lược, nhưng Công ty không tiết lộ sẽ mua bao nhiêu cổ phần của Vocarimex và tới thời điểm nào sẽ tung ra thị trường sản phẩm dầu ăn vì điều khoản bảo mật với phía đối tác. Hiện Vocarimex sở hữu 2 doanh nghiệp dầu ăn chiếm thị phần lớn là Công ty Tường An (thương hiệu Tường An) và Tân Bình (thương hiệu Nakydaco), cũng như có vốn góp trong 2 liên doanh là Công ty Cái Lân (thương hiệu Neptune, Simply) và Golden Hope (thương hiệu Marvela). Vocarimex vừa được Nhà nước phê duyệt kế hoạch cổ phần hóa hồi tháng 4.2014.Thị trường dầu ăn Việt Nam có quy mô hơn 22.300 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng 7-9%/năm.

Trong khi đó, đối với thị trường cà phê trong nước, chỉ riêng cà phê hòa tan đã có quy mô hơn 4.750 tỉ đồng/năm với tốc độ tăng trưởng 15-20%/ năm. Tại Đại hội cổ đông vừa qua, KDC cũng đã công bố thông tin sẽ mua cổ phần của Công ty Phin Deli. Hiện Công ty vẫn chưa tiết lộ về thời gian cho ra mắt sản phẩm cà phê của mình, nhưng cho biết sẽ giữ quyền chi phối tại đơn vị này.

Với quy mô thị trường đạt hơn 22.340 tỉ đồng, ban lãnh đạo KDC nhận định, mì ăn liền đánh giá là ngành hàng có tiềm năng và tốc độ phát triển tốt tại Việt Nam.

Mới đây, KDC đã tiết lộ kế hoạch hợp tác với Saigon Vewong để tham gia thị trường mì ăn liền trong nước. Khác với đầu tư trực tiếp vào Vocarimex và Phin Deli, với Saigon Vewong, Kinh Đô sẽ tiến hành hợp tác toàn diện. Thông qua doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan được biết đến nhiều với thương hiệu A One này, Công ty sẽ mở rộng mặt hàng mì ăn liền và nước chấm. Theo kế hoạch, Saigon Vewong sẽ là đơn vị sản xuất mì gói, cháo, phở ăn liền cho KDC. Ngược lại, KDC sẽ giúp Saigon Vewong phân phối các sản phẩm gia vị, bột nêm. Dự kiến, Công ty sẽ tung các sản phẩm mì ăn liền, cháo, phở ăn liền ra thị trường trong tháng 9 tới đây.

Với quy mô thị trường đạt hơn 22.340 tỉ đồng, ban lãnh đạo KDC nhận định, mì ăn liền đánh giá là ngành hàng có tiềm năng và tốc độ phát triển tốt tại Việt Nam.

Đại hội cổ đông 2014 cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với tổng doanh thu 5.150 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 660 tỉ đồng, dự kiến mức chia cổ tức tiền mặt bằng 20% mệnh giá cổ phần. Năm 2013, KDC đạt doanh thu 4.561 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 619 tỉ đồng.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư