Gucci và những thứ người bán hàng không nói với bạn

Gucci và những thứ người bán hàng không nói với bạn

Một triển lãm của Gucci, hãng hàng hiệu đứng thứ 3 thế giới vừa diễn ra tại cố đô Sao Paulo (Brazil) trong suốt thời gian diễn ra giải World Cup 2014.

Tại triển lãm Forever Now của nhà mốt Gucci, ông Carlos Filho, chủ tịch Iguatemi Group - tập đoàn sở hữu loạt trung tâm mua sắm cao cấp ở Sao Paulo cho hay: "Không ít thì nhiều, người châu Âu đã quen với lịch sử phổ quát của Gucci. Nếu bạn thuộc phần khác của thế giới, sẽ khá thú vị nếu bạn biết chuyện thương hiệu và di sản của Gucci".

Giám đốc điều hành của Gucci, ông Patrizio di Marco mới đây nói với đài CNBC, hãng hoàn toàn tự tin về tình hình kinh doanh trong thời gian tới, nhất là khi doanh số bán hàng online của Gucci tăng gấp đôi so với toàn thị trường. Gucci đang là nhãn hiệu Italia bán chạy nhất toàn cầu.

Sức hấp dẫn của hàng hiệu Gucci trên toàn thế giới là không thể phủ nhận. Dưới đây là những điều cơ bản về thương hiệu này mà không phải ai cũng biết:

1. Đọc đúng tên thương hiệu

Gucci là 1 trong vài thương hiệu xa xỉ thường bị đọc sai nhất. Chuyện phát âm tên thương hiệu đúng thường không được coi trọng. Nhưng có lần, chủ tịch hãng Nike, Philip Knight, đã lên tiếng xác nhận cách phát âm đúng tên thương hiệu Nike sau khi có hai người gửi thư yêu cầu ông cho biết cách đọc nào là đúng: "nai-ki" hay "ni-ke".

Giám đốc điều hành của Gucci chưa từng lên tiếng về cách phát âm chuẩn xác tên Gucci. Nhưng nếu bạn phát âm "Gucci" là "Gu - xi" thì có nghĩa bạn đang nói nhầm. Cách đọc chuẩn xác của Gucci là "Gu - chi":

2. Quan tâm tới dịch vụ hậu mãi ở Gucci nếu bạn có ý định mua hàng

Gucci là nhãn hàng hiệu bán chạy thứ 2 thế giới sau LVMH. Gucci có 425 của hiệu trên toàn thế giới. Họ bán sản phẩm thông qua các cửa hiệu hạng sang và độc quyền. Không phải cửa hiệu Gucci nào cũng có chế độ sau bán hàng như nhau.

Trang web chính thức của Gucci toàn cầu cho biết một món đồ chính hãng Gucci có chế độ bảo hành khoảng 2 năm. Song, một số cửa hiệu Gucci tại Toronto (Canada) cho biết họ chỉ bảo hành sản phẩm chính hãng trong vòng 1 năm.

Ngoài ra, khách hàng nên sửa chữa hoặc thay mới (1 phần) sản phẩm họ mua tại cửa hiệu Gucci trong trường hợp sản phẩm đó hỏng hóc. Khách hàng sẽ phải thanh toán toàn bộ chi phí sửa chữa này. Từng có trường hợp, một khách hàng mua thắt lưng Gucci chính hãng với giá 130 USD, nhưng phải thanh toán tới 140 USD chi phí sửa thắt lưng theo thông báo của bộ phận hậu mãi của Gucci. Người này dĩ nhiên bỏ hẳn ý định mang thắt lưng đi sửa.

3. Có bao giờ bạn nhầm lẫn Gucci và Louis Vuitton?

Nếu trong bảng xếp hạng những thương hiệu xa xỉ toàn cầu năm 2013, Gucci xếp thứ 3 thì Louis Vuittion đứng hạng nhất. Cả hai hãng hàng hiệu này là vài trong số những thương hiệu được thế giới biết đến nhiều nhất hiện nay.

Túi Gucci (trái) in họa tiết GG và sọc xanh-đỏ đặc trưng và túi Louis Vuitton (phải) in họa tiết Monogram.

Mặc dù Gucci thuộc công ty của Pháp Pinault-Printemps-Redoute (PPR), hãng này gốc là thương hiệu thời trang Ý, đặc trưng bởi logo hai chữ GG.

Trong khi đó, Louis Vuitton là hãng hàng hiệu Pháp, nổi tiếng với logo có hai chữ LV đan vào nhau và chất liệu vải canvas có họa tiết Damier và Monogram.

Gucci nổi tiếng với đủ loại sản phẩm (quần áo, túi xách, phụ kiện) có các sọc kẻ xanh đậm, đỏ. Với Louis Vuitton, người ta thường nhớ đến sản phẩm túi xách, vali đựng hành lý màu nâu có họa tiết monogram đặc trưng.

Thắt lưng Gucci 355 USD - thắt lưng Louis Vuitton Damier 490 USD.

4. Những món đồ Gucci biểu tượng

Người sáng lập thương hiệu Gucci, ông Guccio Gucci bắt đầu mở cửa hiệu bán vali - túi xách khi ông 40 tuổi tại quê nhà Florence, Ý. Cửa hiệu này bán các sản phẩm chỉ để phục vụ việc hưởng thụ của tầng lớp quý tộc, đặc biệt là đua ngựa. Cưỡi ngựa thì chỉ cần gọn gàng, tiện lợi, không cần diêm dúa, cầu kì. Các sản phẩm màu nâu giản dị của Gucci đáp ứng đầy đủ các tiêu
chí này, khiến giới thượng lưu ở toàn châu Âu mê mẩn.

Những món đồ mang tính biểu tượng của thương hiệu Gucci thường chứa đựng lịch sử chế tác giàu bản sắc:

Túi tre: Lần đầu tiên xuất hiện là vào năm 1947 như một sản phẩm của thời kỳ hậu chiến tranh khi kim loại hiếm và mắc tiền, túi tre Gucci (Bamboo bag) với tay cầm bằng tre đã trải qua nhiều biến thể nhưng chưa bao giờ mất vị trí là một hình tượng độc đáo của nhà Gucci. Các chi tiết cách điệu của những chiếc quai này lấy cảm hứng từ đường cong của những chiếc yên ngựa.

Túi Jackie O: Những năm 1960, Jackie Kennedy sử dụng mẫu túi Gucci này thường xuyên đến mức hãng đã lấy tên bà đặt cho chiếc túi. Cách đây vài năm, Gucci tái ra mắt dòng túi này, đặt tên là New Jackie. Ảnh tại triển lãm Forever Now của Gucci.

Đồ in hoa Grace Kelly (được biết với tên Floral): Năm 1966, chủ nhân thương hiệu Gucci tặng một chiếc khăn nhỏ in mô típ các bông hoa mảnh mai nhiều màu cho công nương Monaco, Grace Kelly, khi bà đến cửa hàng Gucci Milan mua túi Bamboo. Trong nhiều năm liền, phụ nữ thượng lưu châu Âu xem Floral là chuẩn mực của thanh lịch; đồng thời Gucci cũng ra đời bộ sưu tập túi in hoa và những chiếc váy cách điệu họa tiết này. Ảnh tại triển lãm Forever Now của Gucci.

Giày lười horsebit: Ra mắt năm 1953, những đôi giày lười Horsebit ngay lập tức trở thành món đồ yêu thích của các tài tử Holywood. Giá 1 đôi từ 395 bảng Anh (với giày may sẵn) đến hơn 1.000 bảng Anh (với đôi giày may đo và có những chi tiết theo ý chủ nhân đôi giày).

Nguồn Gafin