Xu hướng kinh doanh mới: Chia sẻ

Theo khảo sát của Nielsen, ba trên bốn người Việt Nam được hỏi thích ý tưởng về mô hình kinh doanh chia sẻ.

Theo một nghiên cứu gần đây của Nielsen, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á đang hình thành nhiều cộng đồng kinh doanh theo hình thức chia sẻ tài sản cá nhân. Đặc biệt tại Thái Lan, Philippines và Indonesia, người tiêu dùng rất thích tăng thu nhập bằng hình thức cho thuê tài sản cá nhân này.

Mô hình kinh doanh chia sẻ là hình thức cùng nhau hợp tác tiêu thụ và cho thuê đồ dùng giữa những người đồng cấp với nhau, người tham gia mô hình kinh doanh này sẽ thuê hoặc chia sẻ các tài sản họ sỡ hữu như đồ nội thất, dụng cụ thể thao, xe hơi và nhà cửa.

Tạp chí Forbes ước tính doanh thu có được từ việc chuyển đổi tính năng của tài sản cá nhân thành công cụ kiếm tiền thông qua mô hình kinh doanh chia sẻ sẽ lên đến hơn 3,5 tỷ USD trong năm nay.

Theo báo cáo của Nielsen, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á đón nhận hình thức kinh doanh chia sẻ này khá nhanh và hiệu quả, bốn trong năm thị trường hàng đầu tại đây đã có nhiều cộng đồng sẵn sàng chia sẻ hoặc thuê các tài sản cá nhân nhằm tiết kiệm và kiếm thêm thu nhập.

Chỉ 12% người tiêu dùng tại Thái Lan, 13% tại Philippines, 18% tại Việt Nam, 14% tại Indonesia và 28% tại Malaysia từ chối chia sẻ tài sản cá nhân. Singapore là thị trường khó tính nhất với mô hình kinh doanh này với 32% được hỏi vẫn chưa sẵn sàng chia sẻ tài sản cá nhân, ngang bằng với tỉ lệ trung bình trên thế giới (trong việc chưa sẵn sàng).

"Mặc dù hình thức kinh doanh chia sẻ vẫn chưa thực sự phổ biến ở Đông Nam Á và trên thế giới, nhưng chắc chắn xu hướng này tăng lên trong thời gian tới. Khi thu nhập trong khu vực đang dần tăng lên, người tiêu dùng sẽ chia sẻ hoặc cho thuê các vật dụng họ sỡ hữu là một lựa chọn không tồi", ông Vishal Bali, Giám đốc Điều hành Bộ phận Người tiêu dùng Khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương, Nielsen nhận xét.

Người tiêu dùng tại Indonesia đứng thứ 2 và Philippines đứng thứ 4 trên toàn thế giới về việc thuê hoặc chia sẻ các sản phẩm, dịch vụ từ mô hình kinh doanh này. Có đến 87% người tiêu dùng tại Indonesia cho rằng họ sẵn sàng tận dụng các sản phẩm và dịch vụ chia sẻ. Tỉ lệ này chiếm 85% tại Philippines, 84% tại Thái Lan, 76% tại Việt Nam, 74% tại Malaysia, 67% tại Singapore và 66% đối với người tiêu dùng toàn cầu.

Cũng theo khảo sát của Nielsen, các sản phẩm điện tử là thứ được người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á sẵn sàng chia sẻ hoặc thuê nhất. Tại Việt Nam, 42% người tiêu dùng sẽ thuê các sản phẩm điện tử. Tỉ lệ này ở Indonesia là 37%, Philippines là 33%, ở Thái Lan là 31%, Singapore là 26% ở và Malaysia là 24%.

Ngoài ra, nhiều nơi còn chia sẻ cả các khóa học, dịch vụ, xe hơi, thậm chí là xe gắn máy. "Đa số những vật dụng được cho thuê phổ biến theo mô hình kinh doanh chia sẻ là những vật dụng nằm ngoài tầm với của người tiêu dùng trung bình trong khu vực Đông Nam Á. Khi mà khả năng kinh tế để mua một sản phẩm là vấn đề lớn thì việc thuê lại sản phẩm đó sẽ giúp giải tỏa ngay lập tức vấn đề khó khăn về việc tìm cách để mua sản phẩm này", ông Bali nói.

Nền móng cho sự xuất hiện của mô hình kinh tế chia sẻ chính là sự phát triển nhanh chóng của internet. Sự kết nối giữa những người tiêu dùng với nhau là yếu tố chính cho mô hình kinh doanh chia sẻ này, do đó, mô hình này có thể phát triển ở mức độ cao hơn trong những năm sắp tới.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn