Đại gia và các cuộc 'tử chiến' trên thương trường

Thương trường nhiều khi chẳng khác gì chiến trường và là nơi chứng kiến những cuộc đấu không có hồi kết giữa các đối thủ truyền kiếp như Coca-Cola và Pepsi hay McDonalds và Burger King...

Dù là trong lĩnh vực thực phẩm, công nghệ hay xe hơi, cuộc đấu giữa các đối thủ cùng phân khúc và ngang cơ luôn rất khốc liệt. Cuộc đấu giữa các đại gia trên thương trường không chỉ dừng lại ở việc đua nhau ra sản phẩm mới hơn, rẻ hơn, công nghệ tốt hơn, mà còn trong lĩnh vực marketing, truyền thông hay thậm chí là chính trị. Hãy cùng điểm lại 10 cặp đối thủ tầm cỡ và ngang cỡ nhất trên thế giới hiện nay:

Adidas và Nike

Cuộc đấu giữa hai gã khổng lồ trong lĩnh vực kinh doanh các mặt hàng thể thao Reebok và Nike đã kéo dài hơn 3 thập kỷ với nhiều phi vụ ấn tượng.

Năm 1964, Phil Knight , nhà sáng lập ra tập đoàn Nike đã từ bỏ sự nghiệp khá thành công trong ngành kế toán để cho ra đời một công ty chuyên phân phối giày thể thao nhập khẩu tại thị trường Mỹ.

Nike hiện là một trong hai nhà sản xuất và phân phối dụng cụ thể thao lớn nhất thế giới với hàng trăm công ty con và hệ thống cửa hàng bán lẻ có tên Niketown. Tập đoàn này tài trợ cho rất nhiều vận động viên và câu lạc bộ thể thao nổi tiếng trên khắp thế giới, với thương hiệu rất dễ nhận biết là "Just do it" và biểu trưng Swoosh.

Còn Adidas là đại gia chuyên phân phối dụng cụ thể thao của Đức với các công ty con như Reebok, Taylormade, Maxfli hay Adidas golf. Adidas ra đời năm 1948.

Điểm khác biệt hiếm hoi giữa hai đối này là Nike tập trung hơn vào khách hàng nam còn Adidas nhắm tới cả khách hàng nam và nữ. Hai đối thủ này liên tục rượt đuổi về doanh số và đua nhau mời các vận động viên nổi tiếng để đại diện cho mình. Nếu Nike hợp tác với Michael Jordan, thì Adidas có Shaquille O'Neal.

DC và Marvel

Đây là hai đối thủ trực tiếp và ngang cơ trong ngành điện ảnh với hàng loạt phim bom tấn. Sau một thời gian dài đọ sức, Marvel hiện đang có ưu thế hơn DC. Dù vậy, DC vẫn là cái tên được nhớ đến thông qua loạt phim đình đám về người Dơi và Siêu Nhân trong khi Marvel đang ghi dấu dấn với loạt phim The Avengers.Sony và Nintendo.

The Avengers.Sony và Nintendo.

Cặp đôi cùng đến từ Nhật này đã đọ sức với nhau trong lĩnh vực games từ hơn 15 năm trở lại đây.

Nintendo khởi đầu bằng việc sản xuất và phân phối các loại game đơn giản và truyền thống. Đến năm 1970, hãng này bắt đầu nhảy vào lĩnh vực trò chơi điện tử. Về phần mình, tới tận năm 1995, Sony mới nhảy vào lĩnh vực trò chơi điện tử với Playstation.

Nhờ công nghệ đồ họa 3D có hỗ trợ CD, Sony đã thống trị trong ngành công nghiệp game. Đáp lại, Nintendo đã tung ra thị trường game N64. Hiện nay, hai đối thủ này vẫn giằng co nhau trong thế giới game với các phiên bản mới nhất của Nintendo Wii (& Wii U) và Sony Playstation 4.

Ferrari và Lamborghini

Tức giận vì bị nhà sáng lập ra hãng siêu xe Ferrari coi thường, năm 1967, Ferruccio Lamborghini, chủ hãng sản xuất máy kéo đã tự mình thành lập một hãng xe thể thao mang tên Lamborghini. Cuộc chiến giữa hai thương hiệu siêu xe Italia bắt đầu từ đó.Dù Ferrari vẫn có doanh số và giá trị thương hiệu lớn hơn nhưng Lamborghini đang ngày càng thành công khi tung ra các mẫu siêu xe độc, đẹp và đắt.

Ferrari và Lamborghini, hai đối thủ truyền kiếp trong ngành công nghiệp xe hơi.

Energizer và Duracell

Energizer ra đời từ cuối năm 1800 trong khi Duracell mới chỉ xuất hiện từ giữa những năm 1960. Cuộc đấu giữa cặp đôi này ngày càng khốc liệt, đặc biệt ở lĩnh vực truyền thông. Hai hãng này thậm chí còn cạnh tranh nhau trên cả Facebook.

Nickelodeon và Disney Channel

Nickelodeon là kênh truyền hình cáp khá lâu đời dành cho trẻ em và giới trẻ còn Disney Channel non trẻ hơn trong lĩnh vực này. Dù vậy, các show truyền hình mới của Disney Channel như Hannah Montana và High School Musical rất ăn khách và có phần lấn lướt hai chương trình Glen Martin DDS và Spectacular của Nickelodeon.

Budweiser và Miller

Ngành công nghiệp bia là một sân đấu lớn và khốc liệt trong đó Budweiser và Miller nổi lên từ những năm 1980 với thị phần ngang ngửa, gần 20% thị phần trên toàn thế giới.

McDonalds và Burger King

Cùng xuất hiện ở giữa thế kỷ 20, McDonalds và Burger King là hai đối thủ ngang cơ trong ngành công nghiệp fast-food trong một thời gian dài. Tuy nhiên, do một số thay đổi về nhân sự và chiến lược Burger King hiện đang bị McDonalds vượt mặt.

Coke và Pepsi

Đây là cặp đôi cạnh tranh khốc liệt nhất và cuộc đấu kéo dài mấy thập kỷ của Coke và Pepsi thậm chí đã được gọi là Cuộc chiến Coca-Cola. Hai đại gia trong ngành công nghiệp nước giải khát này liên tục tung ra sản phẩm mới và các chiến dịch truyền thông để lấy lòng khách hàng trẻ và hạ bệ đối thủ.

Nguồn Chiến lược Marketing