Facebook mong kiếm bộn từ World Cup 2014

Với khoảng 500 triệu người hâm mộ bóng đá đang dùng Facebook, mạng xã hội này sẽ trở thành "sân vận động" lớn nhất mùa hè này, nơi các nhà quảng cáo, marketing đều muốn hướng tới.

Facebook đang kỳ vọng World Cup 2014 sẽ mang lại những kết quả tích cực cho hãng trong sự kiện có tính marketing trực tiếp này. Mạng xã hội tuyên bố họ có thể đạt 500 triệu người dùng hâm mộ bóng đá, cao hơn so với Twitter hay mạng truyền hình. Số tài khoản người dùng sẽ giống như "sân vận động lớn nhất thế giới", nơi tập hợp khách hàng từ khắp mọi nơi trên thế giới cho các nhà quảng cáo.

World Cup 2014 sẽ là kỳ đầu tiên người hâm mộ theo dõi qua thiết bị di động cá nhân. Ảnh: Reuters

Sau sự kiện bức ảnh chụp dàn diễn viên nổi tiếng tại Oscar vừa qua được người dùng đăng lại trên Twitter cao kỷ lục, World Cup 2014 sắp diễn ra là sự kiện nhiều tiềm năng hơn cho marketing. Do đó, hãng đang chuẩn bị một cuộc chiến thực sự với đối thủ là tiểu blog Twitter bằng cách tăng lượng tiếp cận thông tin qua Facebook và vạch ra nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.

Will Platt-Higgins, giám đốc tài khoản toàn cầu của Facebook cho rằng 2014 sẽ là năm diễn ra kỳ World Cup đầu tiên được mọi người theo dõi thông qua điện thoại thông minh. "Chúng ta mang cả một sân đấu di động trong túi mình, nơi bạn có thể theo dõi diễn biến, xem kết quả, danh sách cầu thủ ra sân, những thay đổi, chấn thương...tất cả mọi thứ chỉ qua smartphone. Đây là điều vô cùng hấp dẫn trong mắt các nhà làm thị trường", Will nhận định.

Facebook cho biết hãng xác định được 500 triệu người dùng của mình có hứng thú với môn bóng đá dựa trên những đường dẫn (link) họ thường nhấn vào để xem hoặc các trang theo dõi. Con số này gấp đôi lượng người dùng hàng tháng của Twitter. Trong khi Twitter đặt mình vào vị trí là sản phẩm quảng cáo đồng hành cùng TV, chia sẻ doanh thu với các mạng lưới thông tin thì Facebook nghĩ mình có thể bổ sung hay thậm chí là thay thế TV để tiếp cận người hâm mộ.

"500 triệu, một con số rất khó để tìm thấy nếu dùng TV", Platt-Higgins nói và cho biết thêm việc hiển thị quảng cáo trên Facebook dễ được khán giả chấp nhận hơn. Trong lúc đó, Twitter cũng bỏ công hướng dẫn các nhà làm thị trường cách phát triển quảng cáo, chạy thử nghiệm nội dung trong thời gian diễn ra World Cup.

"Chúng ta mang cả một sân đấu di động trong túi mình, nơi bạn có thể theo dõi diễn biến, xem kết quả, danh sách cầu thủ ra sân, những thay đổi, chấn thương...tất cả mọi thứ chỉ qua smartphone. Đây là điều vô cùng hấp dẫn trong mắt các nhà làm thị trường"

Nhiều thương hiệu cũng đang tạo ra những quảng cáo hướng tới cá nhân từng người hơn để thu hút người dùng trên Internet. Công ty bia Budweiser vừa mở một xưởng làm truyền thông tại São Paulo (Brazil) để lựa chọn những người có ảnh hưởng ở các quốc gia khác nhau nhằm dựng thành các video và đưa lên mạng. Hãng đồ ăn nhanh McDonald's sẽ chỉnh sửa lại những khoảnh khắc quan trọng của các trận đấu, trong đó thay thế cầu thủ bằng món khoai tây chiên.

Kevin Burke, giám đốc marketing của Visa, một trong những đơn vị tài trợ giải lần này cho biết công ty đã chi khoảng 30% kinh phí marketing cho truyền thông số, nhiều hơn mức 23% của trung bình toàn cầu. Coca-Cola sẽ chọn những tấm hình do người hâm mộ bóng đá chia sẻ trên Facebook và Twitter rồi đem in lên lá cờ có cỡ bằng sân bóng đá do một nghệ sĩ đường phố của Brazil thiết kế và trình diễn vào trận đấu diễn ra vào ngày 12/6 tới.

Nguồn Chiến lược Marketing