Những show truyền hình có giá quảng cáo trăm triệu

Dự đoán rating để báo giá, tăng giá gấp đôi vào những vòng chung kết... là cách để các chương trình truyền hình "hot" mang lại lợi nhuận cao cho nhà đài.

World Cup được dự báo sẽ trở thành loạt chương trình có báo giá quảng cáo kỷ lục ở Việt Nam tính đến tháng 7/2014, khi mà báo giá của VTV trước thềm bóng lăn đã lên tới con số 350 triệu đồng cho một spot 30 giây đêm chung kết.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Gương mặt thân quen chính là "con gà đẻ trứng vàng" cho nhà đài, với mức giá quảng cáo cao nhất lên tới 370 triệu đồng, áp dụng cho đêm chung kết diễn ra vào thứ bảy, ngày 14/6. Con số này đã cao vượt mức so với cùng thời điểm này năm ngoái, khi mỗi spot 30 giây chỉ có giá 200 triệu đồng.

Trước đó, nắm giữ kỷ lục này là mức giá 300 triệu đồng của quảng cáo đêm chung kết The Voice Kids mùa đầu tiên. Khi đó, chỉ số rating của The Voice Kids là 19, trong khi các chương trình bình thường là 2, và chỉ còn một đêm duy nhất nên spot quảng cáo 30 giây đã tăng thêm tới 20 triệu đồng so với báo giá trước đó. So với con số đầu mùa, mức giá này tăng tới 200%.

Sức nóng của The Voice Kids mùa đầu tiên cũng đã giúp cho chương trình mùa thứ hai có mức báo giá trước phát sóng cao ngất ngưởng. Dù tới 21/6 này mới bắt đầu phát sóng, nhưng để có một suất quảng cáo từ 10 đến 30 giây trong chương trình này, các nhãn hàng sẽ phải chi từ 125 triệu đồng đến 250 triệu đồng.

Không quá hot, mở màn thiếu hấp dẫn, nhưng chỉ qua một vụ scandal giữa thí sinh và ban tổ chức, Vietnam’s Got Talent năm 2012 đã trở thành chương trình giữ mức giá kỷ lục vào năm 2012, với spot quảng cáo tăng gấp đôi sau sự kiện Quỳnh Anh. Biểu giá của quảng cáo trong chương trình này khi đó dao động từ 60 triệu tới 120 triệu đồng tùy độ dài.

Tương tự, The Voice 2012 được điều chỉnh tăng giá bất thường ngay sau scandal dàn xếp kết quả của Giám đốc âm nhạc Phương Uyên. Khi đó, đơn giá quảng cáo đã tăng khoảng 10% sau chưa đầy một tuần xảy ra sự việc. Dù phía nhà đài cho rằng, việc tăng giá là hợp lý do chương trình đã bước sang giai đoạn truyền hình trực tiếp và đang có tỷ lệ rating tốt, nhưng không thể phủ nhận sự góp sức của scandal giúp làm tăng độ nóng cho show truyền hình này.

Không còn sức nóng như những mùa trước, nhưng Cặp đôi hoàn hảo (2013) hay Bước nhảy hoàn vũ (2014) lại được dịp ăn theo những scandal tranh cãi kết quả hay sự cố lộ ngực. Thậm chí, vào thời điểm diễn ra những cuộc tranh cãi nảy lửa kéo dài hàng tuần trên các phương tiện truyền thông, Cặp đôi hoàn hảo (2013) đã trở thành chương trình có giá quảng cáo kỷ lục, với mức 200 triệu đồng/spot 30 giây, dù chưa đi tới vòng chung kết.

Nguồn Zing News