Úc chọn rượu vang, ẩm thực cho thương hiệu quốc gia

Tourism Australia hiện đang tung ra chiến dịch tiếp thị toàn cầu trị giá 10 triệu AUD quảng bá đất nước này là một "thiên đường ẩm thực" dành cho du khách.

Úc được nhiều du khách biết đến với những món ăn đặc trưng địa phương và nhiều thương hiệu rượu vang đoạt giải thưởng quốc tế. Vì thế, đất nước chuột túi này muốn quảng bá những điểm du lịch ngoạn mục kèm theo hình ảnh "nhà hàng lớn nhất thế giới".

Trước đó, Ủy ban Thương mại phát triển thương hiệu "Úc không giới hạn" như một ý tưởng chủ đạo để xây dựng thương hiệu quốc gia nhưng đã bị nhiều chuyên gia thương hiệu phản đối vì nó quá mơ hồ. Theo họ, thực phẩm và rượu vang đang được chứng minh là những hình ảnh ấn tượng hơn nhiều đối với nước Úc.

Chiến dịch quảng bá mới được đề xuất sau một khảo sát du khách và cho ra một kết quả đáng báo động trong cách du khách quốc tế nhìn nhận về nước Úc. Chỉ có 26% số người được hỏi trả lời rằng chưa bao giờ viếng thăm Úc kết hợp du lịch với những trải nghiệm về món ăn ngon và rượu vang cao cấp. Rất ít người biết rằng Úc đứng thứ hai thế giới về thực phẩm và rượu vang, sau Pháp và trước Ý.

Giám đốc Marketing của Tourism Australia Nick Baker trích dẫn kết quả nghiên cứu xác định thực phẩm và rượu là một yếu tố quan trọng tạo ấn tượng cảm xúc của du khách và do đó, ảnh hưởng quan trọng đến sự lựa chọn của du khách. Cũng cần phải biết rằng ẩm thực cũng là niềm đam mê lớn của người dân Úc.

Đêm chung kết Series 2 của chương trình truyền hình thực tế MasterChef Australia thu hút nhiều người xem đến mức phải dời gian phát sóng cuộc tranh luận bầu cử giữa Thủ tướng Julia Gillard và lãnh đạo phe đối lập Tony Abbott. Mùa thứ hai tập cuối MasterChef thu hút 5,74 triệu lượt xem, tương đương một phần tư dân số cả nước.

Ngoài giải trí, thực phẩm, ẩm thực cũng là một ngành đem lại nhiều lợi nhuận cho kinh tế Úc. Theo Công ty nghiên cứu thị trường Ibis World, ngành công nghiệp nhà hàng tại nước này có tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm 5,6% trong 5 năm qua, sử dụng hơn 70.000 lao động, mang lại doanh thu 11 tỷ AUD.

Ngoài ra, năm 2014, báo cáo thương hiệu bán lẻ tốt nhất của Interbrand cho thấy một mô hình thành công liên quan đến thương hiệu thực phẩm của Úc. Chẳng hạn, thương hiệu Woolworths và Coles dẫn đầu các thương hiệu bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo nhà nghiên cứu đô thị Jane Jacobs, các thành phố và quốc gia chỉ có thể phát triển một khi thúc đẩy được xuất khẩu. Thông qua thương mại, các thành phố và quốc gia có thể xây dựng được những thương hiệu hơn cả những cảnh quan đẹp thiên nhiên.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn