Vòng thực tế cuộc thi bản lĩnh Marketer- Ấn tượng thôi chưa đủ

“Ấn tượng thôi chưa đủ”, đó là nhận xét của anh Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc chiến lược thương hiệu của Richard Moore Associates nhận xét về bài thuyết trình của một đội chơi trong phần thi vòng 3 của cuộc thi Bản Lĩnh Marketer 2014 ngày 10/5 vừa qua. Quả thật, để cạnh tranh trên chiến trường Bản Lĩnh Marketer, các thí sinh không chỉ cần biết cách tạo ấn tượng cho mình, có cá tính riêng biệt mà còn phải có cái nhìn tổng thể, toàn diện khi xây dựng chiến lược thương hiệu.

Hành trình của Cuộc thi đã đi qua mốc Vòng 3, Vòng Thực Tế với nhiều điểm nhấn thú vị. Top 15 của cuộc thi không chỉ được tự trải nghiệm những điều thật bổ ích mà còn có cơ hội giao lưu, chia sẻ, học hỏi những kiến thức từ chính các đối thủ của mình. Buổi tham quan đã giúp ích không nhỏ để các đội chơi trang bị thêm nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm để tăng thêm “Bản Lĩnh” bước vào vòng thuyết trình trước đội ngũ Ban Giám Khảo “khó tính”.

Buổi tham quan

Sau chuyến đi thực tế này, top 15 đã phải bước vào trận chiến khó khăn để thuyết phục Ban Giám Khảo giành lấy tấm vé vào Chung Kết: phần thi thuyết trình và phản biện. Đây là một trong những thử thách đáng nhớ nhất của các đội chơi, khi những người cầm cân nảy mực đều là những chuyên gia trong ngành Marketing như ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc chiến lược thương hiệu của Richard Moore Associates, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khách hàng Khu vực miền Bắc Nielsen Việt Nam và ông Nguyễn Văn Chiến, giảng viên bộ môn Marketing trường ĐH Ngoại Thương.

Ông Nguyễn Đức Sơn- Giám đốc chiến lược thương hiệu của Richard Moore Associates

Bà Đặng Thúy Hà- Giám đốc Khách hàng Khu vực miền Bắc Nielsen Việt Nam

Nhận xét đầu tiên của ông Nguyễn Đức Sơn về phần thể hiện của các đội chơi là sự tự tin và tâm huyết. “Bạn muốn người khác tin mình thì bạn phải tin mình trước”, đúng với quan điểm này, tất cả các đội chơi đã thể hiện vô cùng xuất sắc phần trình bày của mình, bỏ qua mọi e ngại, mọi rào cản về chuyên môn hay khác biệt vùng miền. Toàn bộ buổi thuyết trình đều đậm chất “bản lĩnh”, mỗi đội đều có cái tôi riêng và đều sẵn sàng cho mọi người thấy nó, khiến cho bà Đặng Thúy Hà cũng phải thốt lên rằng “Đây đúng là cuộc thi dành cho các Bản Lĩnh!”

Về mặt tổng quan, tất cả 15 đội đều đã có những phân tích tốt, sắc sảo về đề bài, có cách nhìn nhận đúng và đưa ra những chiến lược Marketing rõ ràng, cụ thể cho Green Food Hà Nội. Qua đó, các đội đều đã có những trình bày thẳng thắn những ưu, nhược điểm của Green Food. Mỗi đội chơi đều đưa ra các phương pháp cụ thể, có tầm nhìn và có tính khả thi cao. Về khả năng phân tích đề hay kĩ năng thuyết trình, sự chênh lệch giữa các đội chơi là không nhiều. Tuy nhiên, điều làm cho các đội khác biệt là tư duy tổng quát, cách tiếp cận và xây dựng kế hoạch.

The Donkey

The Donkey, gương mặt đã từng được nhắc đến trong các vòng thi trước đây đã có một phần trình bày vô cùng sắc sảo, ấn tượng trước mặt BGK. Đội chơi này không chỉ chuẩn bị rất nhiều đạo cụ để thuyết trình mà còn dành thời gian để thiết kế những chiếc áo màu sắc để minh họa cho ý tưởng của mình. Ngay từ phút đầu tiên, The Donkey đã làm cho đội ngũ Ban Giám Khảo tò mò, háo hức xem phần thi của mình. Bắt kịp xu hướng marketing 3.0, đội chơi này đã hướng Green Food Hà Nội đến việc tạo ra một ảnh hưởng lớn đến xã hội bằng việc tập trung giúp đỡ và bảo vệ thế hệ tương lai của Việt Nam. Theo đánh giá của Ban Giám Khảo, đội chơi này đã gây ấn tượng tốt, thu hút mọi người ngay từ đầu. Về concept, The Donkey đã đưa ra được ý tưởng nhất quán xuyên suốt, hướng Green Food đến việc xây dựng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc gây ấn tượng, đưa ra chiến dịch này không thôi chưa đủ. Do vậy, phần trình bày của The Donkey chỉ mang tính chất như một góc sáng trên bức tranh toàn cảnh của chiến lược phát triển Green Food, chưa đủ giải bài toán tổng thể.

Trong cuộc cạnh tranh này. BIACHI cũng được Ban Giám Khảo đánh giá tốt với slogan “Thiên thần xanh, thực phẩm an lành, gia đình hạnh phúc” và cách phân tích, nghiên cứu thị trường tương đối chỉn chu. Chỉ trong vòng 10 phút, đội chơi đã đưa ra được bức tranh tổng thể các giai đoạn, từ việc phân tích tìm hiểu Insight, cách xây dựng chiến dịch cho đến các chỉ tiêu đánh gia. Điểm trừ của BIACHI là phần trình bày, thể hiện hơi gấp , chưa làm rõ được nét khác biệt của sản phẩm để thuyết phục cách mua hàng.

Tosabaxa

Ngoài hai đội trên, top 15 cũng đưa ra được những ý tưởng, tư duy sáng tạo và các thông điệp hay như “Chọn thực phẩm sạch cũng như chọn bạn đời, hãy lựa chọn người bạn hiểu rõ và đem lại cho bạn sự an toàn!”, “Không ai biết trước ngày mai, mỗi quyết định hôm nay đều ảnh hưởng đến tương lai của bạn và những người bạn yêu thương!”. Có đội chơi còn khẳng định quan điểm về marketer như: “Chúng tôi làm đúng đạo đức của những marketer, không bôi xấu quá đà, nhưng cần đưa các vấn đề thực tế ra ánh sáng, tăng nhận thức của mọi người” khi xây dựng kế hoạch lập fanpage “Ăn bẩn sống lâu” để nêu lên các tác hại của thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để cảnh tỉnh mọi người. Nocturne, gương mặt quen thuộc từ vòng 1 của cuộc thi vẫn tiếp tục là những cô gái xuất sắc, thuyết phục BGK từ cách phân tích đề, đưa ra ý tưởng cũng như sự chuẩn bị chu đáo, công phu cho lần thuyết trình này.

Incredible team

Nocturne

Sự đầu tư và xuất sắc của các đội đã khiến BGK phải “đau đầu” cânn nhắc lựa chọn,mặc dù những đội như The Donkey, Tosabaxa hay BIACHI… đều đã trình bày rất tốt, nhưng top 4 là những cái tên xứng đáng và nổi trội hơn để có mặt trong cuộc đua cuối cùng. Đó chính là 4 đội chơi:

- Nocturne
- Midas
- 3G
- Big Hand

Trong danh sách 4 đội này, Nocturne là đội chơi đã được điểm mặt nhiều nhất. Tuy nhiên, BTC tin rằng những nhân tố “bí mật” chưa từng được tiết lộ trong các bài review trước sẽ là những con người sẽ làm cho BGK cũng như những ai theo dõi ngạc nhiên. Midas, các chàng trai cô gái đến từ Đại Học Anh Quốc hay 3G, những anh chàng vui tính từ miền Nam, Big Hand- những gương mặt cá tính của ĐH Ngoại Thương vẫn còn là những bí ẩn chờ khai phá. Với top 4 đầy triển vọng này, Đêm chung kết cuộc thi vào ngày 18/5 sắp tới được hứa hẹn sẽ có những cuộc “đối đầu” vô cùng kịch tính và bất ngờ.

Hẹn gặp lại các bạn tại: Hội trường lớn Bảo tàng Hà Nội- số 2 đường Phạm Hùng vào ngày 18/5!

* Mọi thông tin chi tiết về đêm chung kết cuộc thi, các bạn có thể tham khảo tại

Fanpage: https://www.facebook.com/BanLinhMarketer

Website: www.banlinhmarketer.macftu.org

Hoặc hotline: 0165.794.7921 (Mr Đại) hoặc 0168.797.9101 (Ms.Nhi)

Brands Vietnam