Sống trong hiện tại với Real-time Marketing

Nhiều khi, bạn không cần phải quá hài hước và xuất sắc mới tạo được các chiến dịch được đám đông yêu thích.

Một VD rõ ràng cho điều này là Oreo. Nhãn hàng này đã tạo một bức ảnh bao gồm 1 chiếc bánh Oreo, với bóng tối bao bọc xung quanh, và 7 chữ ở góc dưới “you can still dunk in the dark” (bạn vẫn có thể nhúng/ghi bàn trong bóng tối) và đăng lên trên Twitter. Nếu bạn không hiểu hoàn cảnh ra đời của bức ảnh này, bạn hẳn thấy nó cực kỳ nhàm chán.

16, 003 retweets và 6,229 favourites cho bức ảnh chứng minh điều ngược lại. Những comment dưới đây cho thấy khán giả của Oreo nghĩ nó thật tuyệt vời:

Nếu bạn theo dõi giải bóng bầu dục Mỹ Super Bowl vào ngày 03/02/2013, bạn chắc chắn cũng sẽ nghĩ rằng đây là một trong những ảnh quảng cáo xuất sắc nhất bạn từng xem.

Oreo đã có thể lấy một chủ đề đang làm mọi người bàn tán, liên kết nó với thương hiệu của họ, và truyền tải nó ngay lập tức. Họ đã chứng minh rằng mình là một phần trong cộng đồng của khán giả mục tiêu.

Với sự kết hợp của chiến lược marketing thông minh, hiểu biết đối tượng sâu sắc và một kênh mạng xã hội đã được triển khai thường xuyên, Oreo đã thực hiện thành công thứ chúng ta gọi là Real-time Marketing.

Real-time Marketing là gì?

Đừng nghĩ rằng khái niệm Real-time Marketing bắt đầu nổi lên từ VD của Oreo.

Real-time marketing thực ra đã ra đời từ giữa những năm 1990, thời kỳ đầu của lĩnh vực quản trị quan hệ khách hàng. Nhiều công ty đã chuyển sang các quy trình thỏa mãn nhu cầu khách hàng linh hoạt hơn, từ đó phản ứng ngay lập tức, đưa ra các giải pháp nằm trong hoàn cảnh của những gì đang xảy ra.

Với sự phát triển của Internet tốc độ cao và các trang mạng xã hội bây giờ, những tin tức được truyền tải sau một vài giây – thay vì một vài ngày, và Real-time marketing ngày càng trở nên thông dụng.

Khái niệm: Real-time marketing là hoạt động kết nối chiến lược của thương hiệu với những tin tức thời sự hoặc xu hướng nóng hổi, bằng cách truyền tải những thông điệp liên quan với cuộc sống cộng đồng của khách hàng mục tiêu, bạn đang mang đến những nội dung liên quan trực tiếp đến họ và khiến họ muốn chia sẻ.

Tại sao Real-time Marketing hiệu quả?

Tại sao một bức ảnh bánh Oreo trong bóng tối lại mang về 16,000 retweets trong khi các chiến lược được chuẩn bị kĩ càng lại không có được phần trăm tương tác như vậy?

Đây là vì mọi người nghĩ về các nỗ lực real-time marketing là thật lòng, liên quan và dễ tiếp cận. Khách hàng không thường chủ động tìm những mẫu quảng cáo đã được chuẩn bị từ mấy tuần trước nhằm thuyết phục họ mua hàng của bạn. Thay vào đó, họ thích sự nhanh nhạy, những phản ứng thật lòng, và cũng dễ bị kích thích để thể hiện ý kiến của mình trước những vấn đề “nóng”.

Không chỉ mang lại tiếng tăm cho bạn, Real-time Marketing còn giúp bạn tăng ROI đáng kể. Bạn cần ít nguồn lực (thời gian, lao động…) hơn để xuất bản các tác phẩm real-time marketing, trong khi đó chúng lại mang lại lượng tương tác lớn hơn.

Công thức cho một chiến dịch Real-time Marketing thành công

Quy trình

Để phản ứng nhanh, bạn cần có một quy trình làm việc thật trôi chảy, ăn khớp. Các phòng ban và chức năng khác nhau phải có khả năng tích hợp, làm việc với nhau.

Oreo có một đội gồm các vị trí chiến lược, marketing, và thậm chí là luật pháp làm việc cùng nhau để lưu thông các dòng chảy về thực thi, quyết định và kiểm duyệt.

Thông tin

Hãy xây dựng một hệ thống thông tin nhằm theo dõi được những sự kiện đang xảy ra trong xã hội, những chủ đề “hot” đối với khách hàng mục tiêu, cũng như những cách triển khai nội dung phù hợp với họ.

Tài năng

Bạn không cần phải tìm những người thật giỏi, nhưng đội của bạn cũng phải đủ khả năng để nắm bắt đám đông, đưa ra các ý tưởng sáng tạo và thực hiện nó một cách thành công trong thời gian ngắn.

Thời gian

Real-time marketing yêu cầu bạn phải căn thời gian thật chuẩn: đủ nhanh để thông điệp có vẻ ngẫu hứng, khi chủ đề còn “nóng” và thú vị.

May mắn

Do các chủ đề thời sự cần có được các phản ứng kịp thời, nhiều khi bạn cần may mắn để bắt được đúng chủ đề vừa phù hợp với thương hiệu mình vừa thu hút khách hàng mục tiêu, tìm được ý tưởng đủ nổi bật và kích thích tương tác, và thực hiện nó thành công.

Kết

Real-time marketing không chỉ là 1 post trên Facebook hay 1 tweet trên Twitter, nó là cả một sự chuyển dịch của lĩnh vực marketing.

Các marketers không còn dựa dẫm hoàn toàn vào những thủ tục rườm rà, những kế hoạch quá chặt chẽ và được chuẩn bị kĩ lưỡng sau hàng tháng trời làm việc. Việc hiểu biết nằm lòng khách hàng mục tiêu và thế giới của họ cần thiết hơn rất nhiều việc đầu tư cả đống thời gian, nguồn lực vào việc lập kế hoạch.

Vậy, dù bạn là một công ty tư nhân mới lập, hay một thương hiệu đã gặt hái nhiều thành công, hãy hiện diện trong những thời khắc quan trọng của khách hàng mục tiêu, và cho họ thấy rằng bạn là một phần trong thế giới của họ.

Nguồn Mix Digital