HP khởi sắc

Dường như Hewlett-Packard (HP) đang chuyển mình và tiến về phía trước nhanh hơn.

Khi John Hinshaw gia nhập Hewlett-Packard (HP) vào cuối năm 2011 ở vị trí Phó Chủ tịch điều hành, phụ trách mảng công nghệ và cơ sở hoạt động, ông chỉ thấy một tập đoàn công nghệ đang vật vã, rơi vào mớ hỗn độn và đặc biệt là sử dụng các công nghệ đã lỗi thời – vốn là nguyên nhân chính khiến cho năng lực cạnh tranh của tập đoàn bị giảm sút nghiêm trọng.

Ông cho biết, khi đó đội ngũ bán hàng của HP đã chán ngấy với phần mềm của Oracle Corp. được sử dụng để quản lý các mối quan hệ của tập đoàn với khách hàng. “Do vướng phải khâu phê duyệt rất rườm rà, một nhân viên kinh doanh phải mất nhiều ngày có thể gửi báo giá cho các khách hàng doanh nghiệp”, ông Hinshaw nhớ lại.

Luồng gió mới

Thế nhưng, HP của hơn 2 năm sau đã đổi khác khi những nỗ lực cải tiến, nhất là về công nghệ đã bắt đầu cho kết quả, dù vẫn còn khiêm tốn.

Trong quý I/2014, doanh thu PC của HP đã tăng 4%, mức tăng lần đầu tiên trong 7 quý sau các mức giảm hàng quý lên tới 20% năm ngoái. Bộ phận các dịch vụ và máy tính, một bộ phận lớn của tập đoàn, đã tăng trưởng doanh thu trong 2 quý liên tiếp – 1% trong quý gần nhất và 2% trong quý trước đó – sau 2 năm sụt giảm.

Kể từ năm 2011, bà Meg Whitman, CEO của HP, đã nói rõ chiến lược vẫn là sẽ tập trung vào mảng bán các hệ thống phức tạp cho khách hàng doanh nghiệp và bán PC, máy tính cho người tiêu dùng. Ông Hinshaw đã giúp bà Whitman “đại tu” các hệ thống và quy trình trong nội bộ HP, vốn là nguyên nhân làm giảm năng suất và doanh số bán của tập đoàn.

HP vẫn đang cố bắt kịp với những cuộc chuyển giao lớn trong ngành công nghệ như điện toán đám mây và điện toán di động. Dù thách thức là rất lớn, nhưng cũng nhờ áp lực phải thay đổi này mà HP đã trở thành một doanh nghiệp năng động hơn và mở ra triển vọng tăng doanh số bán trong tương lai. Nhà đầu tư cũng thấy rõ những nỗ lực thay đổi của HP mà đã đẩy giá cổ phiếu của nó tăng lên. Giá cổ phiếu HP sau khi chạm đáy ở mức 12 USD vào cuối năm 2012, nay đã leo lên mức cao trong vòng 52 tuần qua với mức giá đạt được vào ngày 26/3 vừa qua là 33,12 USD/cổ phiếu trên sàn chứng khoán New York.

Thuận tiện hơn cho khách hàng

Thực vậy, HP đã tiến hành rất nhiều thay đổi. Không chỉ thay phần mềm nguồn nhân lực và bán hàng cũ bằng các chương trình dựa trên internet dễ sử dụng hơn của Salesforce.com, Workday Inc. và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác mà HP còn cơ cấu lại đội ngũ bán hàng để giúp việc mua các dịch vụ và công nghệ từ tập đoàn và từ hơn 150.000 đối tác phân phối của nó một cách dễ dàng hơn.

Ngoài ra, HP cũng đã thiết kế lại website để người sử dụng dễ tìm kiếm sản phẩm trên website, dù là qua PC hay di động, đồng thời cũng gia tăng thêm hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng và nhiều video hơn. Trong vòng 5 năm tiếp theo, HP đặt mục tiêu sẽ tăng gấp 5 lần doanh số bán qua website so với mức hiện tại. HP không tiết lộ con số cụ thể, nhưng cho biết doanh số bán qua website giờ đã chiếm vài điểm phần trăm trong tổng doanh thu của tập đoàn.

Hồi đầu tháng 3 vừa qua, HP đã tung ra một phiên bản thử nghiệm website mới cho một số khách hàng và dự kiến sẽ chính thức trình làng vào tháng 5 tới. Việc đưa vào áp dụng phần mềm nguồn nhân lực do Workday cung cấp cũng giúp nhân viên của HP xử lý nhanh các công việc hành chính như cập nhật thông tin dữ liệu cá nhân.

Một điều đáng chú ý là bắt đầu từ tháng 4/2014, một số công ty thương mại về máy tính và phần mềm (các công ty mua đi bán lại sản phẩm của HP) sẽ có thể tiếp cận một cổng trực tuyến mới, giúp họ đăng ký các giao dịch một cách dễ dàng hơn, lấy báo giá và quản lý các vụ giao dịch mua bán. HP đã trình làng cổng trực tuyến này tại Hội nghị Đối tác Toàn cầu của tập đoàn tại Las Vegas vào cuối tháng 3. “Bây giờ làm ăn với HP đã dễ dàng hơn rất nhiều”, bà Whitman nhận xét tại cuộc họp cổ đông hằng năm tổ chức vào ngày 19/3.

HP vẫn đang cố bắt kịp với những cuộc chuyển giao lớn trong ngành công nghệ như điện toán đám mây và điện toán di động.

Mike Strohl, Tổng Giám đốc Entisys Solutions Inc., một công ty thương mại kinh doanh các sản phẩm/dịch vụ của HP, chuyên hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra các hệ thống điện toán đám mây cho biết: thời gian gần đây, HP đã có nhiều thay đổi tích cực bằng cách hỗ trợ kinh doanh nhiều hơn cho doanh nghiệp của ông. Những thay đổi như vậy đã giúp công ty tăng gấp 3 lần doanh thu từ hoạt động kinh doanh với HP trong vài năm qua.

Các nhà điều hành HP cho biết con số kinh doanh khả quan gần đây là kết quả của những sáng kiến trong lĩnh vực công nghệ và cơ sở hoạt động. Một trong số đó là chương trình hỗ trợ nhà điều hành mà theo đó, các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ phụ trách dìu dắt các nhà quản lý về bán hàng ở cấp dưới để giúp họ quản lý 400 khách hàng lớn nhất của tập đoàn.

Ông Hinshaw cho biết, HP đã cải tiến quy trình rất nhiều. Bây giờ, tập đoàn đã “đóng gói sẵn” các nhóm sản phẩm và nhân viên bán hàng giờ đã có thể làm báo giá trước. Mặc dù vậy, một số khách hàng của HP cho biết việc cải tổ HP vẫn chỉ mới hoàn thành một phần.

James Gordon, Phó Chủ tịch phụ trách công nghệ thông tin tại Needham Bank (Mỹ) cho biết: ông thích các máy chủ và công nghệ chuyển đổi mạng của HP, nhưng ông lại không muốn mua thiết bị lưu trữ của tập đoàn này. Lý do là cách chào hàng của công ty thương mại (đối tác của HP) khiến cho ông cảm thấy lúng túng.

Còn Gerry McCartney, Giám đốc Thông tin của Đại học Purdue thì than phiền về hoạt động marketing của HP. Ông cho biết ông không nhớ nổi một mẫu quảng cáo hay chương trình xúc tiến nào của HP. Rõ ràng, HP còn nhiều điều phải làm nếu muốn phục hồi một cách vững chắc.

Nguồn Doanh Nhân Online