DN nhỏ có thể thổi bùng cuộc cách mạng lớn?

Các tập đoàn lớn như TATA hay Sony không ngừng tin tưởng vào việc tạo ra sự khác biệt. Vậy còn rất nhiều doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ khác trong khu vực thì như thế nào?

Trong hành trình trợ giúp các DN châu Á vươn lên trong chuỗi giá trị, chúng tôi phát hiện ra rằng, khi các DN bình thường bắt đầu tin tưởng công việc của họ có giá trị phi thường và họ có thể làm gì đó để tạo ra sự khác biệt, bản thân DN của họ cũng hưởng lợi từ điều này.

Tuy nhiên, sẽ mất một thời gian trước khi các DN bình dị có thể hiểu được vai trò của họ trong việc khởi xướng cuộc cách mạng xã hội của châu lục. Dưới đây là 3 lý do tại sao các DN châu Á vẫn chưa nhận ra điều này:

1. Suy nghĩ chúng tôi quá nhỏ để tạo ra sự khác biệt

Rất nhiều DN nhỏ quá bận rộn với việc cơm áo gạo tiền thường ngày và tránh nói về việc tạo ra khác biệt trong xã hội. Suy nghĩ rất phổ biến với các DN này chính là chỉ khi DN lớn hơn, họ mới có thể đủ tài chính để làm những việc liên quan đến trách nhiệm xã hội. Điều này thực sự đáng tiếc và những DN này đang để lỡ cơ hội của chính mình.

Chúng tôi phát hiện ra rằng khi các DN quy mô nhỏ bắt đầu suy ngẫm lại chính công việc họ đang làm, họ bắt đầu nhận ra họ có thể làm được rất nhiều việc liên quan đến trách nhiệm xã hội, bắt đầu ngay trong chính tổ chức của mình.

Chẳng hạn, tại quốc gia của DN đang tồn tại những khác biệt về tín ngưỡng, các DN có thể xây dựng những cầu nối thông qua việc yêu cầu nhân viên chia sẻ về những tập quán tín ngưỡng của mình để gây dựng sự hiểu biết lẫn nhau trong nội bộ.

Trong quan hệ với các nhà cung cấp, thay vì tận dụng lẫn nhau, tại sao các DN không thể khởi xướng một cuộc cách mạng nhỏ bằng việc coi họ như những đối tác? Những điều này tưởng chừng như rất nhỏ nhưng ở rất nhiều quốc gia chúng tôi đã có mặt và đồng hành tư vấn, những hành động này có thể khởi xướng cho những cuộc cách mạng thực sự và tạo ra những hiệu quả đáng kinh ngạc.

2. Những ý định tốt này sẽ không tạo ra lợi nhuận kinh tế

Rất nhiều DN bình dị lựa chọn mãi mãi bình dị, bởi họ tin rằng những điều tốt đẹp họ đang làm sẽ không tạo ra sự khác biệt và quan trọng hơn, sẽ không tạo ra lợi ích kinh tế gì cho họ. Điều này không đúng bởi đây chỉ là cảm nhận và không phải thực tế.

Bất kỳ khi nào chúng tôi bắt đầu những cuộc trò chuyện với các DN về cách thức họ làm những công việc thường ngày theo những cách khác biệt, chúng tôi đều thấy những ý tưởng tuyệt vời. Và khi những ý tưởng này được thực hành một cách kiên trì, bạn sẽ bắt đầu thấy sự thay đổi đáng ngạc nhiên trong hành vi của tổ chức.

Nhân viên sẽ có cảm giác sở hữu DN hơn khi họ nhận ra những công việc hằng ngày của họ có ý nghĩa như thế nào. Tất cả mọi người sẽ đoàn kết và hợp tác hơn để tạo ra những cơ hội doanh thu mới. Những DN này cũng sẽ bắt đầu sáng tạo hơn khi họ nhìn vào những công việc thường ngày của mình với con mắt hoàn toàn mới.

3. Ngành công nghiệp của chúng tôi có những cách thức vận động riêng và sẽ không ai quan tâm đến điều này

Rất nhiều DN bình dị lựa chọn mãi mãi bình dị, bởi họ tin rằng những điều tốt đẹp họ đang làm sẽ không tạo ra sự khác biệt và quan trọng hơn, sẽ không tạo ra lợi ích kinh tế gì cho họ.

Một vài công ty thường có xu hướng giấu mình sau những cách thức làm cũ để lý giải tại sao họ không muốn thay đổi cho dù DN đang hoạt động không hiệu quả, hoặc không còn phù hợp với thị trường. Sự thật là thế giới chúng ta đang ở trong giai đoạn thay đổi rất lớn.

Sự phát triển của công nghệ đã giúp sự minh bạch tăng lên cấp độ mới và sự vươn lên của thế hệ những người không ngừng tìm kiếm ý nghĩa và mục đích. Do vậy, mỗi ngành công nghiệp sẽ sớm bị tác động bởi cách thức kinh doanh mới - cách thức kinh doanh cởi mở và gắn liền với ý nghĩa.

Điều này đồng nghĩa rằng nếu như DN của bạn là DN đầu tiên khởi xướng những cuộc cách mạng, dù là đơn giản, trong chính nội bộ tổ chức mình, như cải thiện sự minh bạch, tôn trọng công bằng xã hội hay khuyến khích đổi mới, bạn sẽ gần như tạo ra sự khác biệt cho DN mình. Đây chính là cách thức độc đáo để phát triển tầm ảnh hưởng của DN, đồng thời chắc chắn là cách thức tốt để DN vươn lên.

Khi chúng ta phấn đấu để trở thành những người lãnh đạo toàn cầu, chúng ta cũng cần truyền cảm hứng cho những cách thức làm việc, niềm tin mới. Chúng ta không thể nói sẽ hình thành thế giới nếu như quan niệm làm việc của chúng ta không thay đổi.

Chúng ta sẽ không thể đạt được những điều vĩ đại nếu như chúng ta không có niềm tin vào những điều chúng ta đang làm. Trong kinh nghiệm của chúng tôi, dưới đây là 3 ý tưởng giúp các DN bình dị có thể châm ngòi cho những cuộc cách mạng xã hội:

- Hãy nhìn mọi thứ dưới ánh sáng hoàn toàn mới. Chúng tôi bắt đầu hành trình của mình bằng việc mời các DN chia sẻ về công việc họ đang làm và tác động họ tạo ra đối với người khác. Chẳng hạn, khi bạn hỏi ai đó làm điều gì, điều đó có ý nghĩa như thế nào xét về giá trị, ý nghĩa và tầm quan trọng?

Một khi mọi thứ đã được đánh giá trên nền tảng này, mọi thứ sẽ bắt đầu thay đổi. Nhân viên của bạn sẽ làm việc với trách nhiệm cao hơn và nghiêm túc hơn. Chất lượng công việc sẽ bắt đầu cải thiện khi họ nhận ra đóng góp của họ có thể tạo ra hoặc làm đổ vỡ miếng cơm manh áo của người khác, hoặc công việc của họ có tác động thực tế như thế nào đối với nền kinh tế quốc gia, hay rộng hơn, cả thế giới.

- Làm mọi thứ với mục đích rõ ràng. Một khi mọi người nhìn nhận mọi việc dưới một ánh sáng mới, họ sẽ làm những công việc hằng ngày với giá trị và mục đích cao hơn.

Chúng ta sẽ không thể đạt được những điều vĩ đại nếu như chúng ta không có niềm tin vào những điều chúng ta đang làm.

Điều này tạo ra ý tưởng mới để chuyển hóa các tập quán và chính sách công ty. Điều này vô cùng quan trọng bởi rất nhiều công ty tiếp nhận các chính sách nhân sự hoặc các tập quán văn hóa DN có vẻ tương thích mà không cân nhắc xem nó có thực sự phù hợp hay không. Điều này hạn chế DN trưởng thành và phát triển hành trình riêng cho DN.

- Tuyên bố bắt đầu một cuộc cách mạng. Chúng ta không thể gọi là một cuộc cách mạng DN nếu như bạn không tuyên bố điều đó. Sau khi bạn đã khởi xướng những cuộc cách mạng trong nội bộ, dù là tạo ra một môi trường làm việc gần gũi, hay tôn trọng các niềm tin hoặc tạo ra cách thức hợp tác mới với các đối tác, hãy chủ động tạo ra một thời điểm để chính thức chia sẻ điều đó với cả thế giới. Với nền tảng mạng xã hội, ngày càng dễ dàng hơn để bạn làm điều này trên các tài khoản mạng xã hội Facebook hay LinkedIn.

Hãy tưởng tượng nếu như một lãnh đạo DN nhìn nhận công việc theo một cái nhìn hoàn toàn mới, sẽ có bao nhiêu vấn đề trong xã hội được giải quyết. Và hãy tưởng tượng nếu như mỗi nhân viên trong các DN nhận ra được công việc của họ có đóng góp phi thường như thế nào, họ sẽ đóng góp bao nhiêu giá trị để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.

Có người nói rằng các DN không tạo ra điều gì tốt đẹp ngoài theo đuổi lợi nhuận. Nhưng đồng thời, cũng có rất nhiều con người đang cố gắng không ngừng để chứng minh suy nghĩ này là không đúng. Đó là lý do tại sao chúng tôi khởi xướng Hội nghị Hình thành Thế giới vào năm 2005, bởi chúng tôi nhận ra rằng việc đơn thuần xây dựng nhiều thương hiệu hơn là không đủ.

Đã đến lúc chúng ta cần chung tay xây dựng những thương hiệu có ý nghĩa và được dẫn dắt bởi mục đích, những thương hiệu sẽ giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi chúng ta đọc về cách thức họ nỗ lực để biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn thông qua những công việc thường ngày của họ.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn