Vì sao McDonald's có doanh thu cao hơn Burger King?

McDonalds và Burger King là hai đối thủ truyền kiếp như Coca-Cola và Pepsi.

Những câu chuyện về sự đối đầu của hai hãng fastfood khổng lồ này luôn là tâm điểm của dư luận. Là người đến sau nên Burger King luôn phải tấn công trực diện McDonalds để giành vị trí số 1. Chẳng hạn, ở thập niên 70, Burger King không ngần ngại định vị "Chất lượng bánh của Burger King cao hơn chất lượng bánh của McDonalds".

Hay mới đây, Burger King đã có bước đi cạnh tranh táo bạo bằng cách ra mắt thực đơn tương đồng với đối thủ. Chiếc bánh sandwich Big King không khác Big Mac nhưng được Burger King quảng cáo họ có lượng thịt bò nhiều hơn đối thủ 22 gram với giá không đổi...

Mặc dù bị đối thủ tấn công dữ dội như vậy nhưng doanh số của McDonalds vẫn cao gấp đôi Burger King tại thị trường Mỹ. Năm ngoái, một nhà hàng McDonalds tại Mỹ trung bình đạt 2,6 triệu USD doanh thu so với Burger King là 1,2 triệu USD. Theo BusinessWeek, dưới đây là bốn yếu tố quyết định doanh số bán hàng ở McDonalds:

1.Giờ cao điểm. Cùng với việc mở rộng nhượng quyền tại các thị trường mới, McDonalds đang làm mới lại thực đơn và hình ảnh của Hãng. Trong đó có cả việc phục vụ cà phê McCafe và bán đồ ăn sáng có giá khoảng 1 USD.

Các món nước giải khát và đồ ăn nhẹ đã giúp tăng doanh số bán hàng của McDonalds giữa các bữa ăn chính. Đây cũng là lý do tại sao các chuỗi như Taco Bell nỗ lực để thu hút khách vào buổi sáng, trong khi Starbucks tìm kiếm thêm doanh thu vào buổi chiều và buổi tối.

2.Khách hàng trẻ em. McDonalds có thị phần lớn nhất trong lĩnh vực đồ ăn nhanh cho trẻ em và có 10% tổng số doanh thu từ Happy Meals. Burger King trong khi đó vẫn đang cố gắng để thu hút thêm khách hàng trẻ em, người già và phụ nữ.

3.Hiệu quả drive through. Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn gần đây trên quy mô toàn cầu nhưng dịch vụ của McDonalds vẫn hiệu quả hơn đối thủ. Dịch vụ drive through có thể xử lý nhiều khách hàng vào thời gian cao điểm. Thời gian phục vụ bình quân ở McDonalds là 189,49 giây so với 198,48 giây tại Burger King.

4.Chi phí tiếp thị. McDonalds hơn hẳn đối thủ về chi phí tiếp thị. Chi phí quảng cáo trong năm 2012 là 787,5 triệu USD so với Burger King chỉ là 78,2 triệu USD. Burger King cho biết dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn cho quảng cáo cho đến năm 2016.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn