“Tôi kinh doanh nhỏ lẻ, có ứng dụng công nghệ SMS được không?”

Một quán café nho nhỏ, một shop thời trang nho nhỏ… liệu có dám mơ đến việc sử dụng “công nghệ thông tin” để quản lý, quảng bá, chăm sóc khách hàng không nhỉ? Từ một thắc mắc như vậy, nay tôi chia sẻ một số shop nhỏ lẻ ứng dụng công nghệ như thế nào.

Café take away (mua mang đi) cũng rất công nghệ

Có hai quán cafe nhỏ đã triển khai phần mềm SM cho Buzz Ice Blended và Angry Birds Drinks, là hai quán café take away – một phong trào, một “small business” đang rất được thịnh hành hiện nay, mọc lên hàng loạt như cái tên như Effoc, Seven, Flash, Frappuchino…

Có lẽ hai quán này chọn giải pháp công nghệ để có thêm sự khác biệt?

Xét về quy mô thì hai quán rất nhỏ, nhỏ từ diện tích, vốn đầu tư, doanh thu… Thế thì làm “công nghệ” ra sao, tiền đâu mà trả cho đơn vị viết phần mềm? Hãy cùng điểm qua từng quán nhé!

Buzz Ice Blended

Chuyên các món đá xay, giá từ 18 – 28,000 Đ, đã ứng dụng email marketing với chi phí khoảng vài trăm ngàn mỗi tháng và ứng dụng SMS nhiều hơn.

Ví dụ: Soạn Buzz [Email] gửi 6189 (1,000 Đ) để nhận quà, giảm giá ngay… nhiều sự lựa chọn cho người nhắn, bạn là người nhắn bạn sẽ được quyền lợi nhiều hơn 1,000 Đ và công sức nhỏ nhoi vừa bỏ qua trong khi đợi xay thức uống, Buzz thì sao, sẽ có được email và số điện thoại, ít nhất là số điện thoại tuyệt đối chính xác! Mỗi khi có Menu hay tin tức gì mới, Buzz lại dùng Brand SMS là “BUZZ Coffee” gửi xuống cho những ai đã nhắn tin lấy quà trước đó, chi phí thiết lập một phần mềm như vậy là 3,000,000 Đ sử dụng lâu dài, phí duy trì (maintain) thì tùy quy mô và với case study cụ thể này là 500,000 Đ / tháng.

Chung quy lại, đầu tư ban đầu là 3,000,000 Đ và phí maintain lẫn gửi email hàng tháng chưa đến 1,000,000 Đ. Tháng nào không có chương trình, không xài thì không tốn tiền. Theo bạn rẻ hay đắt?

Angry Birds Drinks

Cũng có những tiện ích giống Buzz Ice Blended nhưng có thêm chương trình Affiliate Marketing, nghĩa là khi bạn đến uống nước và nếu nhắn tin đăng ký chương trình sẽ nhận được mã số Agent, lấy mã số đó giới thiệu cho bạn bè, nếu bạn bè sử dụng mã số ấy thì được giảm 15% còn bạn được 1,000 Đ. Kiếm mã số Agent xong lan truyền cho bạn bè trên Yahoo!, Skype, Facebook… cũng được đấy chứ nhỉ?

Nhà hàng Nhật cũng áp dụng công nghệ

Ajisen Ramen, một thương hiệu đến từ Nhật Bản, ra đời từ năm 1968, quy mô thì không nhỏ nhưng phải nhà hàng nào quy mô lớn cũng biết sử dụng công nghệ. Với Ajisen Ramen, ứng dụng không khác hai quán café take away trên là lấy, cũng là đưa ra quyền lợi cho khách nhắn tin để thu thập database (email và số ĐT, số ĐT chính là số mà khách nhắn nên không có chuyện sai số), sau đó lúc thông báo trúng thưởng thì dùng Brand SMS “AjisenRamen” gửi xuống.

Doanh thu của Ajisen Ramen thuộc hàng “trăm triệu” nhưng chi phí bỏ ra cho tiện ích này không hề đắt hơn Buzz Ice Blended và Angry Birds Drinks, cũng chỉ là 3,000,000 Đ thiết lập ban đầu và 500,000 Đ mỗi tháng duy trì nếu có sử dụng.

Ứng dụng SMS không chỉ dành cho “đại gia”

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” – Hãy hiểu “sức” ở đây là sức bán, quy mô của “business” của bạn, với khả năng linh động thích ứng thị trường cao, từ những hệ thống SMS & Mobile Banking đồ sộ của các ngân hàng, từ Big Brand như Samsung, Dutch Lady cho đến “small business” đều có giải pháp phù hợp.

Nguồn VHT