Thị trường thực phẩm chức năng: Tăng và sẽ tăng tiếp

Amway đang xây dựng nhà máy thứ hai, Nu Skin sau một năm hoạt động đã có doanh thu 15 triệu USD, còn Unicity cũng nhanh chóng đạt 22.000 thành viên tham gia hệ thống phân phối... Ba thương hiệu thực phẩm chức năng (TPCN) nước ngoài này đã có một năm bội thu tại thị trường Việt Nam.

Với gần 1.800 doanh nghiệp trong và ngoài nước sản xuất và kinh doanh 10.000 sản phẩm, có thể nói chưa bao giờ thị trường TPCN phát triển mạnh như hiện nay. Các thương hiệu nước ngoài đang chiếm ưu thế do có mô hình kinh doanh hiệu quả, chi phí quảng bá cao và lợi thế sản phẩm có công nghệ hiện đại.

Năm 2013, doanh thu của Tập đoàn Herbalife đạt 4,8 tỷ USD, tăng 18% so với năm trước đó và công ty này cũng cho biết năm 2013, thị trường Việt Nam đã mang lại doanh số rất cao cho Tập đoàn. Đại diện Herbalife nhận định, tập đoàn có cơ hội tăng trưởng cao hơn tại thị trường Việt Nam, đặc biệt với các cơ hội mở rộng trong khu vực Đông Nam Á.

Trong ngày ra mắt Unicity Việt Nam, ông Christopher Kim, Chủ tịch Khu vực châu Á - Thái Bình Dương Tập đoàn Unicity, chia sẻ: "Mặc dù thị trường TPCN đang tranh cạnh khá khốc liệt, với hàng ngàn mặt hàng, hàng trăm công ty kinh doanh, nhưng chúng tôi rất lạc quan về tiềm năng phát triển của thị trường này tại Việt Nam".

Sau một năm hoạt động, Unicity đã xây dựng đội ngũ bán hàng trực tiếp, hệ thống phân phối và đem lại kết quả kinh doanh mà theo ông Kim là "trên cả thành công". Bà Mai Ngọc Lan, đại diện của Unicity Việt Nam, cho biết thêm, công ty đã có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam, đưa sản phẩm xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Amway xây dựng nhà máy thứ hai trị giá 25 triệu USD, dự kiến sẽ hoạt động vào đầu năm 2015 với ba dây chuyền sản xuất đạt công suất gần 24 ngàn sản phẩm, trị giá 200 triệu USD/ năm. Lý giải về quyết định đầu tư này, ông Doug Devos, Tổng giám đốc Điều hành Amway Việt Nam, cho biết: "Kể từ khi kinh doanh vào năm 2008, Amway Việt Nam tăng trưởng đều đặn qua từng năm. Năm 2013, Amway Việt Nam đạt doanh thu hơn 90 triệu USD, tăng trưởng 14% so với năm 2012, chiếm thị phần 30% với 300.000 nhà phân phối. Đó là lý do chúng tôi quyết định mở rộng đầu tư tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong nước, đồng thời, hướng đến mục tiêu xuất khẩu cho thị trường Đông Nam Á trong tương lai gần".

- Chỉ sau 5 năm, Amway Việt Nam đã tạo ra dấu ấn với doanh số đạt 70 triệu USD. Amway hiện đang kinh doanh 13 loại sản phẩm Nutrilite với tốc độ tăng trưởng ở thời điểm cao nhất là hơn 20%, dự báo doanh thu sẽ tăng hơn 40% kể từ năm 2013.

- Herbalife Việt Nam liên tục trong suốt 3 năm qua đạt mức tăng trưởng 50% trở lên. Thị trường Việt Nam đang nằm ở vị trí thứ 12 trong bản đồ thị trường của Tập đoàn Amway.

- Nhân kỷ niệm một năm thành lập tại Việt Nam, Nu Skin đã công bố doanh thu tại thị trường Việt Nam đạt 15 triệu USD. Năm 2014, Nu Skin Việt Nam đặt mục tiêu đạt doanh số 20 triệu USD.

Dây chuyền sản xuất TPCN dạng bột của nhà máy thứ hai này có công suất trên 3 triệu hộp 450 g/ năm, tập trung sản xuất sản phẩm bổ sung dinh dưỡng Nutrilite với nguồn nguyên liệu phần lớn được nhập khẩu trực tiếp từ Hoa Kỳ. Giai đoạn II, Amway sẽ sản xuất các sản phẩm dạng lỏng, phục vụ nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.

Đánh giá thành công này, một số chuyên gia cho rằng, TPCN đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam đang cần là giảm cân, bổ sung dinh dưỡng, hỗ trợ tim mạch và chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Theo Euromoniter, thị trường TPCN ở Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới với tốc độ tăng trưởng trên 20%/năm.

Mối quan tâm của người dân Việt Nam với những sản phẩm này sẽ có những thay đổi đáng kể. Những dự báo đầy hứa hẹn này tiếp tục tạo nên sức hút đối với nhiều hãng kinh doanh TPCN trên thế giới. Theo Hiệp hội TPCN Việt Nam, cứ 100 người tại Hà Nội thì có 56 người sử dụng TPCN; tại TP.HCM, tỷ lệ này là 48/100.

Bà Melisa Tantoco-Quijano, Chủ tịch Điều hành Nu Skin Khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, cũng cho biết, Nu Skin có được 5 năm tăng trưởng liên tục và thành công trong việc mở rộng kinh doanh trên toàn cầu. Năm vừa qua, Nu Skin đã đạt doanh thu toàn cầu là 3,177 tỷ USD, tăng trưởng gần 50%.

Nu Skin cũng đã có 7 năm liên tục tăng trưởng tại khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, với doanh thu đạt 393 triệu USD tại khu vực Đông Nam Á và tăng trưởng 20% so với năm 2012. Tại thị trường Việt Nam, Nu Skin đạt được mục tiêu doanh thu 15 triệu USD với 2 trung tâm phân phối tại TP.HCM và Hà Nội.

Mặc dù đến sau nhiều đối thủ nhưng với thế mạnh là danh mục khoảng 20 sản phẩm chống lão hóa và 5 sản phẩm TPCN theo công nghệ được xem là khác biệt so với các sản phẩm của đối thủ, Nuskin nhanh chóng xây dựng được mạng lưới 20.000 nhà phân phối và doanh thu tăng trưởng đều từ 30 - 50%. Năm 2014, Nu Skin đặt mục tiêu tăng trưởng 33% và tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Đà Nẵng.

Bà Melisa Tantoco-Quijano, cho biết: "Với dân số 90 triệu người và nền kinh tế phát triển một cách nhanh chóng, tôi tin rằng Việt Nam là một trong những thị trường mới tốt nhất của chúng tôi trong khu vực này. Đặc biệt, chúng tôi đã thấy nhu cầu cao của những sản phẩm chống lão hóa tiên tiến. Đây sẽ là những lợi thế hỗ trợ sự phát triển của những sản phẩm chống lão hóa chất lượng cao, những cơ hội kinh doanh hấp dẫn".

Ông Doug DeVos cũng khẳng định: "Thời điểm Hiệp định Thương mại tự do ASEAN chính thức có hiệu lực vào năm 2015, các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh TPCN sẽ được hưởng lợi từ việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan xuống 0 - 5%. Cơ hội xuất khẩu, giao thương trong khu vực rất triển vọng, nên nhiều công ty đã quyết định xây dựng và mở rộng nhà máy sản xuất nhằm đón đầu nhu cầu của hơn 600 triệu người tiêu dùng".

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn