Kể chuyện bằng hình ảnh trên Facebook và 5 ví dụ thành công

Bất cứ công ty nào cũng có riêng cho mình những câu chuyện đáng để kể. Đó có thể là lịch sử của công ty cho đến những sáng kiến hay ho của nhân viên, thậm chí là những đóng góp của khách hàng.

Bạn có đang tìm tòi những cách đột phá để "nói” bằng hình ảnh trên social media?

Bạn có một câu chuyện hay để kể, nhưng không biết cách khiến người ta chia sẻ nó?

Bất cứ công ty nào cũng có riêng cho mình những câu chuyện đáng để kể. Đó có thể là lịch sử của công ty cho đến những sáng kiến hay ho của nhân viên, thậm chí là những đóng góp của khách hàng.

Đáng tiếc là rất ít doanh nghiệp biết cách kể chuyện bằng hình ảnh (visual storystelling) hiệu quả trên Facebook.

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 5 cách tuyệt vời mà các thương hiệu thành công hàng đầu đã áp dụng và thành công trong việc nhân rộng sự tương tác, tham gia của fan trên Facebook.

Tại sao nên kể chuyện bằng hình ảnh?

  • Một tấm hình bẳng vạn lời nói. Khi bạn kéo newsfeed, điều gì gây ấn tượng với bạn nhất?. Do đa số các cập nhật đều dưới dạng chữ, nên người dùng facebook sẽ dễ ấn tượng với hình ảnh hơn.
  • Đăng hình ảnh có thể tăng engagement và share. Post hình ảnh chiếm hơn 93% cho những post có engagement (click, like, share, comment) cao nhất trên Facebook. Trung bình 1 hình ảnh có lượng like hơn 53%, comment hơn 104% và click hơn 84% so với update đơn thuần là chữ.

Vậy bạn có đang tận dụng ưu thế này của hình ảnh. Dưới đây là 5 ví dụ của các công ty đang luôn hấp dẫn fan bằng những câu chuyện bằng hình ảnh của mình.

1. Sử dụng tập hợp các hình ảnh một cách thông minh.

Fanpage của thẻ tín dụng American Express tập trung thể hiện hình ảnh của brand bằng hình ảnh hơn là lời nói. Điều này lại càng là thử thách với một công ty mảng dịch vụ, nhưng American Express đã tìm ra lời giải cho bài toán ấy bằng cách chụp hình những item liên quan đến dịch vụ của mình, đính kèm với dòng update ngắn và khơi gợi cảm xúc.

Gần đây, trong cái rét căm của nước Mỹ khiến nhiều người bàn tán, American Express đã chia sẻ một câu chuyện đơn giản cùng với hình ảnh sức diễn tả cực cao như thế này:

"Những vật dụng không thể thiếu cho ngày tuyết rơi.”

Vì sao bức ảnh này hot? Vì nó không chỉ nhắc đến mùa đông và cái lạnh tuyết phủ đang là chủ đề phổ biến, mà nó còn trưng một cách tinh tế hình một chiếc thẻ American Express. Với nhiều người, câu chuyện được gợi lên sẽ là: "Trong những ngày tuyết dày đến chán nản thế này, tất cả những gì bạn cần là một chiếc thẻ American Express để đặt pizza, download một bộ phim hay đơn giản là lên mạng mua sắm mà không phải đương đầu với giá lạnh bên ngoài.”

Công ty cũng đã dùng kỹ thuật tương tự hồi tháng 12, 2013 với dòng caption: "Hãy đoán xem bộ đồ mùa lễ này của ai?”

"Hãy đoán xem bộ đồ mùa lễ này của ai?”

Vì sao nó thành công? Vì nó là một lối thoát khỏi con đường mòn đầy những post thông báo về mùa nghỉ lễ đua nhau xếp hàng trên News feed của người dùng.

Bí quyết cho bạn: Chụp hình sản phẩm của bạn với những vật dụng hằng ngày, hoặc sắp đặt chúng trong một khung cảnh thực để kể môt câu chuyện vui hay châm ngòi cho một mối liên kết cảm xúc với khản giả của bạn. Đừng quên tận dụng những xu thế hiện tại để show khách hàng những cách họ có thể dùng sản phẩm của bạn hay cách sản phẩm của bạn có thể giúp được họ.

2. Chạy chiến dịch trực quan (visual campaign)

Một công ty chuyên cung cấp dịch vụ so sánh các sản phẩm bảo hiểm ở Anh – Compare the Market đã thành công rực rỡ với chiến dịch Visual của mình.

Lấy ý tưởng từ chữ Market-thị trường có phát âm tương tự Meerkat – cầy bốn ngón, công ty đã xây dựng hình ảnh một chú Meerkat tên là Aleksandr Orlov, nói tiếng Anh giọng Nga, với phong cách triết lý kiểu quý tộc. Chiến dịch là hàng loạt những video về Aleksandr cùng bạn bè, gia đình, thậm chí cả em bé mới sinh – Oleg, kể về cách để quản lý thu nhập, dự trù rủi ro cũng như cách tận hưởng cuộc sống trọn vẹn. Toàn bộ hoạt động 9dược đặt trên một website tương tác vui nhộn, nhằm kéo traffic về trang chính của công ty. Công ty này thậm chí còn bán cả quà lưu niệm hình meerkat.

Bí quyết cho bạn: Nếu công ty không có linh vật, đừng ngại kể câu chuyện về logo, địa điểm, hay bất cứ thứ gì chỉ có ở công ty bạn. Marketing không phải chỉ là B2B hay B2C, mà còn là P2P (people to people).

Người hâm mộ thương hiệu của bạn thích một mối liên kết nhân văn với thương hiệu và những con người trong công ty. Họ muốn khám phá thế giới đằng sau thương hiệu, văn hóa công ty, hiểu rõ nhiệm vụ và những nguồn cảm hứng đã tạo ra sản phẩm của bạn.

3. Xây dựng cộng đồng về hoạt động từ thiện

Nhiều doanh nghiệp đã khẳng định trách nghiệm xã hội của mình, nhưng giày TOMS còn làm được nhiều hơn thế. Công ty này được thành lập dựa trên concept là cứ mỗi đôi giày họ bán được, họ sẽ đóng góp 1 đôi giày cho trẻ em nghèo trên toàn thế giới.

Thiện chí của TOMS đã được đưa đến fans bằng các post hình ảnh đôi giày trên tay những em bé nghèo được giúp đỡ. Không chỉ giúp thông báo về hoạt động nhân ái của công ty, những bức hình còn khiến fan thêm trân trọng khi nhìn thấy được sự ảnh hưởng của một đôi giày họ mua đến thế giới.

Bí quyết cho bạn: Hãy chia sẻ đam mê của công ty bạn với fans. Mỗi brand đều có một câu chuyện về nguồn cảm hứng đằng sau sự sáng tạo mỗi sản phẩm, hoặc tình yêu mãnh liệt của một nhân viên nào đó dành cho doanh nghiệp của mình. Dùng hình ảnh để thể hiện những giá trị cốt lõi của brand.

4. Phối hợp với nội dung do fan tạo ra (user-generated content)

Fanpage của Starbucks luôn chúc mừng những con người quan trọng nhất với công ty: khách hàng của họ. Starbucks post lên Instagram hình ảnh của fan để chia sẻ cái nhìn của khách hàng về sản phẩm của họ.

Đây không chỉ là cách vui nhộn để bạn thể hiện sự biết ơn với khách hàng, mà còn là một cách hay để tạo ra content mới, giàu cảm hứng, liên quan đến brand và quan trọng hơn hết, mang doanh nghiệp và khách hàng đến gần nhau hơn.

Khi Starbucks chia sẻ hình ảnh trên của khách hàng, họ nhận được lượng phản hồi khổng lồ với hơn 78.000 likes, 460 comments và 1500 shares.

Dùng hình ảnh của khách hàng để kể câu chuyện của brand là một chiến lược hay, giúp tăng sự cộng hưởng giữa các fan.. Đó là nguồn word-of-mouth hiệu quả và chân thực nhất.

Bí quyết cho bạn: Khách hàng chính là tài sản quý giá nhất của thương hiệu, vì vậy hãy làm cho họ cảm thấy là một phần quan trọng của câu chuyện của bạn bằng cách chia sẻ hình ảnh của họ. Kêu gọi fan dùng 1 hashtag cụ thể khi họ chia sẻ hình ảnh để bạn có thể dễ tìm thấy chúng.

5. Chia sẻ lịch sử của bạn

Sự hoài cổ chân thành luôn chiếm được nhiều cảm tình. Hãy chiêm nghiệm lại lịch sử của thương hiệu để tạo ra nguồn cảm hứng mới cho chiến dịch marketing.

IBM có một lịch sử hoành tráng về sáng tạo và bứt phá mà công ty luôn tự hào nhấn mạnh trong các hình ảnh họ chia sẻ trên Facebook page IBM. Một trong những post được like và comment nhiều nhất nói về những bước ngoặt về công nghê và vai trò của IBM trong việc dẫn đầu những thay đổi ấy.

Sự thay đổi theo năm tháng luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với fans.

Cho thấy brand đã bắt đầu như thế nào, những thử thách đã vượt qua cũng như ăn mừng những thành quả đạt được khiến followers cảm thấy tự hào vì được đồng hành cùng bạn và những điều hay ho bạn đã làm.

Bí quyết cho bạn: Đừng chôn vùi quá khứ trong đống sổ sách lưu kho. Hãy dùng nó để kể lại chặng đường mà bạn đã đi qua, và những giây phút đáng tự hào nhất. Hãy cùng fan ăn mừng những khoảnh khắc đó, và đừng quên, kêu gọi họ chia sẻ khoảnh khắc của chính họ.

Nguồn Digitalk