Làm thế nào để thuê được những marketer giỏi nhất cho nhóm marketing của bạn

Trong những buổi đầu của sự nghiệp mình, một người cố vấn khôn ngoan đã nói với tôi rằng tôi nên mướn những người biết một vài điều gì đó mà tôi không biết. Cân nhắc xem tôi tôn trọng người đó bao nhiêu, tôi bắt đầutheo triết lí đó ngay lập tức và triết lí này đã theo tôi hơn 25 năm qua.

Một trong những lần đầu tiên tôi dùng đến lời khuyên của người cố vấn của mình là khi tôi quản lí một nhóm phát triển sản phẩm cho một dịch vụ tiêu dùng mới và tôi đã có một đội ngũ nhân viên biên tập sáng tạo mà điều này thực sự quan trọng đối với việc đưa ra thị trường sản phẩm mới của chúng tôi. Tôi đã nhanh chóng nhận thấy rằng chúng tôi đang bỏ qua những nguyên tắc của một người làm marketing truyền thống và đã thêm một người như thế vào đội.

Ngày nay, với tư cách là CMO của một bộ phân marketing công nghiệp với một loạt những nhân tài khác nhau, chúng tôi là ánh sáng trong lĩnh vực sáng tạo và phát triển khái niệm quảng cáo. Tôi cũng nhận được lời khuyên như thế vào thời điểm 25 năm trước đây, nhưng với một sự thay đổi nhẹ: Thật sự không cần thiết đối với việc thuê người biết một thứ gì đó mà bạn không biết nhưng đúng hơn là về việc đưa họ vào đội – có phải thông qua những mối quan hệ với các đại lý hoặc làm việc với những chuyên gia tư vấn và những freelancer hay không

Khi tìm kiếm mảnh ghép còn thiếu cho đội của chúng tôi, tôi tìm kiếm vượt ra ngoài phạm vi các kỹ năng truyền thống của một marketer giỏi – điển hình là danh sách những kỹ năng và kinh nghiệm được phát họa trong những bảng mô tả vị trí công việc hay những bài đăng về công việc marketing. Những kỹ năng đó là một sự xem xét quan trọng trong quá trình tuyển dụng, nhưng có những tính cách riêng biệt giúp phân biệt giữa người giỏi và người giỏi nhất. Một trong số những tính cách đó là hành vi cách ứng xử, một số là thái độ, một số là cố hữu và một số là được học và rèn luyện.

Mỗi một marketer giỏi không cần có những kỹ năng hoặc cá tính riêng biệt nào. Nó đúng hơn là sự hòa hợp của những kĩ năng, kinh nghiệm và tính cách của mỗi marketer kết hợp với những yếu tố đó của những người khác trong đội của bạn mà điều này làm nên thành công cho doanh nghiệp. (Như âm dương ngũ hành – Yin and Yang, vi mô và vĩ mô, những bộ phận và tổng thể của những bộ phận)

Dưới đây là bốn tính cách mà theo kinh nghiệm của tôi những marketer giỏi nhất thường có.

1. Tính hiếu kỳ

Cái gì giúp phân biệt giữa một người thông minh và một người rất thông minh? Đó là tính tò mò hiếu kỳ. Người xin việc đặt ra những câu hỏi nào? Khi được giao một nhiệm vụ khó khăn trong những công việc trước đây thì phương pháp đầu tiên cho nhiệm vụ đó của ứng viên xin việc là gì? Phương pháp đó là một dấu hiệu tốt của tính hiếu kỳ: Họ đặt ra câu hỏi, nghiên cứu, nói chuyện với người am hiểu hay họ đi thẳng vào kế hoạch chiến thuật?

2. Thách thức những điều quy cũ để theo đuổi những ý tưởng mới

Những nhân viên sẵn sàng thách thức sự quy cũ có thể tạo ra sự khác biệt. Có nhiều câu chuyện kinh doanh thành công nhờ vào tính cách thích thách thức những chuẩn mực và suy nghĩ sáng tạo của nhân viên. Có những câu hỏi chúng ta có thể dùng suốt quá trình phỏng vấn để biết được một người xin việc có sẵn sàng thách thức sự quy cũ và suy nghĩ sáng tạo không. Bạn cũng có thể biết được điều này bằng cách tìm hiểu cách họ tiếp cận một vấn đề, thách thức hay một cơ hội của một nghề trước đây của họ. Vì vậy tôi luôn yêu cầu những ứng viên nói về thành công và thất bại lớn nhất của họ.

3. Sự đam mê

Theo một tiêu đề gần đây của tờ Harvard Business Review nói rằng: Nếu bạn không tìm kiếm đam mê ở người mà bạn thuê thì bạn có thể sẽ tới với những nhân viên không bao giờ thích thú công việc của họ.

Đơn giản là vì người ta chỉ thật sự làm tốt công việc của họ và sáng tạo hơn khi họ đam mê công việc của họ. Bất kể là những động lực nào – sở thích, đam mê, sự thỏa mãn hay thích thử thách bản thân – những marketer thực sự đam mê công việc thường thích mạo hiểm, tìm kiếm nhiều giải pháp cho một vấn đề, và tìm ra giải pháp tốt nhất chứ không phải là tìm một giải pháp dễ nhất. Những người đam mê công việc còn cỗ vũ đam mê và nhiệt huyết của những thành viên khác trong nhóm

Rất dễ để biết được người ta có yêu thích công việc của họ không. Hãy hỏi họ tại sao họ muốn làm công việc này, họ đã có những chán ngán gì, và công việc mơ ước của họ sẽ là gì. Lắng nghe cách họ nói về công việc của họ và sự thể hiện niềm phấn khích, nhiệt tình của họ. Hãy xem điều đó trong đôi mắt và ngôn ngữ cơ thể của họ. Hơn nữa, nếu những người khác đều dùng từ “đam mê” để miêu tả ứng viên đó thì có nghĩa là bạn đan có một ứng viên đáng cân nhắc.

4. Sự cởi mở

Theo kinh nghiệm của tôi, những marketer giỏi thì luôn sẵn sàng tiếp thu cái mới. Họ luôn tìm ra cách để đối phó với những tình huống không mong đợi.

Đó là sự đoán trước được và có khả năng lên kế hoạch cũng như là khả năng ứng phó với những điều xảy ra không như mong đợi. Sự khác nhau giữa người chỉ biết theo những kế hoạch hiện tại và người linh hoạt, dễ dàng thích ứng là ở chỗ bạn có thể biết được từ những người linh hoạt đó cách họ nghĩ, cách họ giải tỏa stress, tài năng xoay sở của họ như thế nào và cách đánh giá họ sử dụng trong những tình huống mà họ chưa từng trải qua trước đây là gì.

Những người xuất sắc sẽ không bỏ lỡ một nhịp nào cả; họ sẽ nhanh chóng nắm bắt được tình huống, đanh giá nguồn lực, ra quyết định và thực hiện. Nó có thể không phải là một giải pháp hoàn hảo, nhưng họ sẽ đương đầu với vấn đề. Đối mặt với những tình huống không mong đợi yêu cầu sự tháo vát, suy nghĩ nhanh và tính can đảm. Đó là những tính cách của những người xuất sắc.

Cái để phân biệt tính cách của các marketer cởi mở - sẵn sàng tiếp thu cái mới là cách họ đối phó với những điều mập mờ, không chắc chắn như thế nào. Bằng cách chấp nhận những điều đó, họ dùng hết khả năng của mình để ứng biến và thích ứng với các tình huống đó, để tìm ra các lựa chọn thay thế và đưa ra quyết định, tất cả những điều này liên quan đến tính cách mạo hiểm, chấp nhận rủi ro và khả năng phán đoán chính xác của một marketer - đó là những tính cách của một marketer xuất sắc.

Nguồn Lanta Brand