Marketing tích hợp: Xu hướng mới của truyền thông xã hội

Với số lượng người sử dụng mạng xã hội cao, Việt Nam đang được coi là mảnh đất tiềm năng cho việc quảng cáo bằng mạng xã hội. Tuy nhiên, theo các chuyên gia marketing hàng đầu thế giới, để truyền thông thực sự hiệu quả, cần phải sử dụng chiến lược marketing tích hợp.

Theo một khảo sát gần đây, 58% DN trên thế giới sử dụng Social Media Marketing làm công cụ marketing. Con số 58% không phải chỉ biểu thị cho các nước phát triển ở châu Mỹ và châu Âu mà nó biểu thị cho toàn toàn thế giới, kể cả các nước đang phát triển, chưa phát triển. Hơn nữa, con số 58% này còn biểu thị cho những DN bán sản phẩm tiêu dùng và DN bán sản phẩm cho những DN khác.

Trong 3 năm gần đây, các chuyên gia marketing đều khẳng định Social Media Marketing là công cụ tốt nhất đối với các chuyên gia trên thế giới trong việc marketing cho các DN. Nếu như chúng ta coi đây là hòm công cụ cho các chuyên gia marketing thì có thể thấy rất rõ tầm quan trọng của công cụ marketing mới. Và ở đây, chúng ta đừng nghĩ rằng biện pháp nào quan trọng hơn, ví dụ công cụ tìm kiếm quan trọng hơn PR…

Việt Nam đang được coi là mảnh đất tiềm năng cho việc quảng cáo bằng mạng xã hội.

Một điều quan trọng hơn chúng ta có thể nhìn thấy trong hòm công cụ này chính là các công cụ marketing mới hiện nay đang ngày càng quan trọng hơn so với công cụ marketing truyền thống. Tất nhiên, nhiều người đã sử dụng Social Media Marketing như là một biện pháp marketing nhưng không phải ai cũng sử dụng nó hiệu quả.

Để chứng minh cho nhận định này, ông Jason Lusk, Chủ nhiệm Bộ môn Social Media Marketing của Viện quảng cáo ARTI Việt Nam, Nguyên phó Chủ tịch Cramer-Krasselt đã chia sẻ một số ví dụ điển hình của những chiến dịch marketing sử dụng Social Media Marketing hiệu quả mang tầm cỡ thế giới. Hiện trong năm 2014, việc có một facebook hay kênh khác không phải là kênh chiến lược Social Media Marketing. Nếu như vào năm 2007, rất nhiều chuyên gia marketing khuyên khách hàng của mình rằng họ chỉ cần mở một trang facebook và lắng nghe phản hồi từ khách hàng là đủ. So với hiện nay, khoảng thời gian ấy đã rất xa và có khá nhiều thay đổi trong thế giới công nghệ suốt 7 năm qua. Cho nên năm 2014 cần rất nhiều hơn nữa, hơn cả một trang facebook để có thể thành công trong Social Media Marketing. Thậm chí, ở vào thời điểm hiện nay, nếu chỉ sử dụng Social Media và có một trang facebook chẳng hạn thì không thể gọi là chiến lược cho Marketing Social Media.

Ông Jason Lusk cho rằng: “Không có cách nào tốt hơn để có thể giải thích về Social Media Marketing bằng việc chúng ta ngồi xem tivi hàng ngày. Trong năm 2014, không biết mọi người xem tivi như thế nào nhưng với tôi, khi xem tivi không chỉ sử dụng tivi mà còn sử dụng nhiều thiết bị điện tử khác. Theo đó, khi xem tivi tôi còn nói chuyện với bạn bè trên facebook và tìm kiêm thông tin trên google. Những chuyên gia marketing thông minh trên thế giới họ biết cách không chỉ quảng cáo trên tivi hay Social Media mà họ sẽ làm phương tiện tích hợp, đưa người xem quảng cáo trên tivi đến với quảng cáo sử dụng Social Media. Cuối cùng, họ đưa người xem đó tới website của Cty để mua sản phẩm".

Trở lại với hòm công cụ của các chuyên gia marketing, có thể thấy những phương pháp, biện pháp quảng cáo truyền thống không phải là kém quan trọng hơn mà chúng sẽ bổ trợ cho những phương tiện quảng cáo marketing mới như Social Media để có thể làm nên những chiến dịch Marketing tốt hơn, mang tầm cỡ thế giới.

Với thời đại công nghệ hiện nay thì việc chỉ có một công cụ tìm kiếm trên mạng sẽ không đủ giúp các chuyên gia marketing hay chiến dịch marketing thành công mà những chuyên gia marketing rất cần đến những phương tiện Social Media để làm cho công cụ tìm kiếm này trở nên phổ biển hơn. tất cả đó đều là phương tiện truyền thông mới.

Chiến lược marketing tích hợp có nghĩa là kết hợp Social Media với các công cụ marketing truyền thống như quảng cáo ti vi, tìm kiếm trên mạng. Và với chiến lược marketing tích hợp thì 2+2= 5, chứ không phải bằng 4 như chúng ta vẫn mặc định.

Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp