Sữa tươi cho người Việt Nam: Từ khát vọng đến hiện thực

Trước khi Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi của tập đoàn TH được thực hiện tại Nghĩa Đàn, Nghệ An, mấy ai hình dung sẽ có ngày giữa lòng xứ Nghệ có một trang trại bò sữa quy mô lớn nhất Đông Nam Á. Màu xanh ngút mắt của đồng cỏ và hoa hướng dương, cùng đàn bò sữa hàng chục ngàn con đã làm thay đổi bộ mặt của nông trường hoang hóa cũ và đánh dấu một bước chuyển mình của ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam.

Chỉ sau hơn 3 năm xây dựng, TH đã phát triển đàn bò lên tới 35.000 con.

Khát vọng về dòng “sữa sạch” thương hiệu Việt

Bà Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết chiều cao trung bình của thanh niên nam nữ Việt Nam thấp nhất trong khu vực. Tỉ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em còn rất cao, có tới hơn 50% trẻ em nông thôn có khẩu phần canxi thiếu hụt so với nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị. Vì vậy, khẩu phần dinh dưỡng của người Việt Nam, đặc biệt là trẻ em rất cần được bổ sung thêm can-xi và các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển tầm vóc, nâng cao thể lực và trí tuệ. Và sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng vô cùng quan trọng có thể giúp giải quyết cả hai vấn đề trên. Do đó, nguồn sữa thực sự tươi sạch, giàu dinh dưỡng là hết sức cần thiết.

Trước đây, việc phát triển đàn bò sữa ở nước ta chưa gặt hái được thành công do khí hậu không thuận lợi, con giống, vốn, công nghệ chưa đáp ứng. Chính vì vậy, người Việt Nam ít có cơ hội tiêu dùng sản phẩm sữa, đặc biệt là sữa tươi. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, tiêu dùng về sữa đã tăng lên, song nguồn cung trong nước khan hiếm, nên phần lớn là tiêu thụ sữa nhập khẩu. Đáng ngại là tình trạng sữa nhập khẩu chưa được quản lý chặt chẽ về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng an toàn thực phẩm. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn TH đã đầu tư phát triển ngành chăn nuôi bò sữa theo hướng chăn nuôi tập trung quy mô lớn, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao và chất lượng sữa đảm bảo. TH đã có bước đi vô cùng táo bạo: nhập khẩu toàn bộ quy trình công nghệ chăn nuôi bò sữa và trang thiết bị của Israel và các nước nông nghiệp tiên tiến về áp dụng tại Việt Nam, xây dựng một thương hiệu sữa Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế sử dụng nguồn nguyên liệu đầu vào tại chỗ.

Công nghệ cao - chìa khóa vàng đến thành công

Chỉ sau hơn 3 năm xây dựng, TH đã phát triển đàn bò lên tới 35.000 con (tính đến tháng 12.2013), trong đó 50% là bò đang cho sữa, chiếm 25% tổng số đàn bò của cả nước. Tính đến thời điểm này, TH là doanh nghiệp có số lượng bò sữa lớn nhất cả nước, với sản lượng sữa chiếm hơn 30% thị phần sữa nước tại Việt Nam. Với chất lượng sữa được sản xuất theo quy trình khép kín ưu việt, TH là doanh nghiệp sữa đầu tiên được cấp phép ghi trên bao bì là “Sữa tươi sạch”. Khi được hỏi về bí quyết đem lại thành công cho TH, bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH, đã chia sẻ: “Ứng dụng công nghệ cao là chìa khóa vàng cho thành công trong phát triển chăn nuôi bò và chế biến sữa”.

Hệ thống trang trại của TH áp dụng quy trình chăn nuôi, sản xuất khép kín. Giống bò được nhập từ Úc, New Zealand, Canada... Chúng được lựa chọn một cách kỹ lưỡng, phân loại theo từng nhóm và có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Thức ăn của bò là những loại cỏ được trồng tại những trang trại của TH, rồi pha trộn, ủ chua... Toàn bộ quá trình được quản lý bởi hệ thống máy móc tối tân. Nước uống của bò cũng được lọc bởi công nghệ lọc nước hiện đại Amiad, đảm bảo nguồn nước sạch tinh khiết.

Theo ông Nguyễn Công Tạn, nguyên Phó Thủ tướng, nước ta hoàn toàn có triển vọng phát triển công nghiệp bò sữa trên quy mô lớn, đưa ngành này trở thành một ngành sản xuất trụ cột, mang tính đột phá trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Dự án sữa TH với thành công của thương hiệu TH true MILK là một minh chứng rõ nét.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư