Áp dụng các kỹ năng PR tại các sự kiện tạo dựng mối quan hệ

Quan hệ công chúng là một kỹ năng được áp dụng không chỉ đối với lĩnh vực truyền thông mà còn trong nhiều hoàn cảnh xã hội, nhất là trong các sự kiện tạo dựng mối quan hệ- nơi mà hình ảnh của bạn là tất cả mọi thứ

Gần đây tôi đã tham dự một sự kiện tạo dựng mối quan hệ của môth Phòng thương mại tại địa phương và như tất cả các doanh nhân khác, tôi tới đó để hòa nhập, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bán hàng và tạo ra nguồn tiền mới. Đó là động lực đằng sau mỗi doanh nhân hoặc chủ doanh nghiệp thành công. Bạn càng vận dụng thành thục những kỹ năng này thì công ty bạn càng phát triển nhanh.

Khoảng chừng 150 đã có tham dự sự kiện NYC này. Tôi đã tham dự hàng trăm các sự kiện báo chí và PR, nhưng sự kiện này có sự khác biệt. Không giống các buổi hội nghị báo chí, nơi các phóng viên ngồi phía sau và quan sát, sự kiện của Phòng thương mại có sự tham gia của những nhân vật nổi tiếng hạng A. Mọi người đều rất tập trung và ý thức về bản thân. Không ai chờ đợi giờ G. Ai cũng nắm bắt từng cơ hội nhỏ nhất mở ra.

Càng tiếp xúc lâu với các doanh nhân của thành phố New York, tôi càng nhận thấy tầm quan trọng của hình ảnh trong kinh doanh- không chỉ trên TV hoặc trên báo.

Từng là nhà sản xuất điều hành tại WNBC và nhà sản xuất cao cấp tại CBS, tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc với các nhà quảng cáo tại khắp nước Mỹ. Nhưng bạn không cần một chức danh cao thì mới hiểu rằng một số nhà quảng cáo thì thành công trong khi những người khác phải chuyển nghề. Nhà báo nào cùng sẽ nói với bạn rằng một nhà quảng cáo tốt sẽ khiến công việc đó trở nên dễ dàng hơn và một nhà quảng cáo tồi sẽ biến đó thành một nhiệm vụ gian khổ.

Điều này cũng không có gì khác tại sự kiện tạo dựng mối quan hệ của Phòng thương mại lần này. Các doanh nhân giỏi nhất có thể dễ dàng tạo nên nghệ thuật xây dựng mối quan hệ. Các nhà lãnh đạo vụng về hơn sẽ khiến sự kiện này trở nên vất vả.

Điều đó cũng khiến tôi suy nghĩ: Các kỹ năng quan hệ công chúng cũng có thể áp dụng tại các sự kiện tạo dựng quan hệ. Bạn có thể trả tiền cho đội bán hàng, nhưng nếu các kỹ năng tạo dựng mối quan hệ của bạn đang yếu, có lẽ bạn đang gây hại tại các sự kiện tạo dựng mối quan hệ.

Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn vận dụng các kỹ năng quan hệ công chúng tại bất cứ sự kiện tạo dựng mối quan hệ nào.

1. Các nhà quảng cáo giỏi nhất biết lắng nghe và tương tác

Các nhà quảng cáo tồi nói chuyện với bạn và đặt một vài câu hỏi. Các nhà quảng cáo giỏi nhất biết cách lái các cuộc trò chuyện. Các nhà quảng cáo tồi có thể lao cả một đoàn tàu vào một ngôi nhà và thậmc hí họ sẽ không thể nhìn thấy nó đang đi tới. Họ không thể điều khiển được chính bản thân họ và cả các ý tưởng của chính họ. Khi bạn đang tạo dựng mối quan hệ, hãy ý thức về từ ngữ mà mình sử dụng và cách bạn sử dụng chúng. Hãy hướng các cuộc chuyện trò bằng cách câu hỏi mở có thể dẫn bạn tới các đích mong muốn của mình. Hãy học cách nắm bắt thông tin bằng cách dẫn dắt các cuộc chuyện trò hơn là chỉ đơn thuần nói chuyện với những người khác.

2. Giao tiếp bằng mắt

Đây là một nguyên tắc chung, nhưng nhiều người tại sự kiện tạo dựng quan hệ lại không duy trì giao tiếp bằng mắt liên tục. Như thể họ sợ kết nối về mặt cảm xúc với tôi, hoặc có thể họ đang che giấu điều gì đó. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giao tiếp bằng mắt với những người khác, hãy tập trước gương. Một giáo sư xã hội học của một trường cao đẳng đã làm mẫu trước gương, và nó hiệu quả. Tôi tin rằng đôi mắt sẽ dẫn tới tâm hồn, nên đừng ngại hé mở một phần bản thân bạn tại các sự kiện xã hội. Bạn sẽ sống sót.

3. Trang phục phù hợp

Các nhà quảng cáo nữ giỏi nhất sẽ biết cách và biết khi nào hé lộ dây áo ngực. Các nhà quảng cáo nữ giỏi nhất lúc nào một cú chạm nơi khuỷu tay sẽ thích hợp và thời lượng của cú chạm đó trong một cái bắt tay. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải bộc lộ bản năng giới tính của mình như một ngôi sao phim khiêu dâm, nhưng bạn cần ý thức được những kết nối như vậy thông qua sự va chạm qua da. Hãy sử dụng nó để tạo lợi thế cho bạn, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu vấn đề có tính xã hội học này trước khi bạn khoe món đồ ren của bạn hoặc thể hiện cảm nhận nơi khuỷu tay. Hãy có ý thức về những món đồ bạn định mặc vào buổi sáng. Tôi đã gặp một số chuyên gia kinh doanh trông như mới bước ra từ một cuốn catalog của Kmart hồi thập niên 70 của thế kỷ trước. Tôi không muốn họ khuyên bảo tôi về tính sáng tạo. Nếu bạn là người thích bộc lộ và sáng tạo, hẳn là bạn sẽ thể hiện điều đó qua trang phục của bạn. Tôi chắc chắn điều này nghe có vẻ nông cạn, nhưng thực tế là khi bạn đang tạo dựng mối quan hệ tại những sự kiện này, nhận thức của chúng ta sẽ dựa trên thực tế- và thực tế của bạn chính là những gì bạn đang mang trên nguwòi tại một thời điểm cụ thể.

4. Không phải về tôi mà là về bạn

Trong quảng cáo, tôi đã nói với các khách hàng rằng chúng tôi cần nghĩ về những điều truyền thông cần chứ không phải những điều bạn cần. Điều này cũng tương tự tại các sự kiện tạo dựng mối quan hệ. Khi bạn biết rằng mình đang nói chuyện với một chuyên gia thiết kế bất động sản thương mại (như tôi đã khám phá ra tại buổi tạo dựng mối quan hệ này), bạn cần phải thêm về những điều ông/bà ta cần trước khi quyết định các bạn có thể làm việc cùng nhau không. Điều này đưa chúng ta trở lại với mục thứ 1. Lắng nghe và tương tác. Các nhà quảng cáo giỏi nhất thường chân thực và bạn có thể cảm nhận điều đó khi gặp họ lần đầu tiên. Đó là vì các nhà quảng cáo đó hiểu rằng điều đó liên quan tới chúng ta chứ không phải chỉ riêng bạn. Bây giờ khi nghĩ về điều này, tôi nhận ra đây chính là kỹ năng cô giáo đã dạy tôi ở trường mẫu giáo.

Nguồn Marketer Vietnam