Mạng xã hội - con dao hai lưỡi với doanh nghiệp

Với lợi thế "lan truyền" nhanh, không thể phủ nhận tính hữu dụng của mạng xã hội trong công tác marketing. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực này, mạng xã hội cũng tiềm ẩn những nguy cơ không nhỏ đối với doanh nghiệp.

Nhiều đối thủ cạnh tranh, thậm chí cả nhân viên dễ dàng “nói xấu” doanh nghiệp trên mạng xã hội. Có thể nói, mạng xã hội đang là con dao hai lưỡi đối với doanh nghiệp.

Tại hội thảo “Danh tiếng doanh nghiệp trong thời đại số hóa” vừa được tổ chức tại TP.HCM, các diễn giả cho rằng, doanh nghiệp có nguy cơ xảy ra “khủng hoảng tiềm tàng” từ mạng xã hội.

TS. Nguyễn Trung Thẳng, Chủ tịch Tập đoàn Masso cho biết, đôi khi doanh nghiệp không lường trước được những hậu quả từ mạng xã hội.

Đơn cử như sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam vào tháng 5/2013, trong khi sự kiện thu hút rất đông người quan tâm và ủng hộ thì trên mạng xã hội lại xuất hiện bình luận đặt câu hỏi tại sao đơn vị tổ chức lại bỏ ra quá nhiều tiền để mời Nick Vujicic thay vì đem số tiền này ủng hộ cho người nghèo.

Hay như Manulife Việt Nam đã từng bị chính nhân viên của mình nói xấu trên mạng xã hội. Những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín hay danh tiếng của doanh nghiệp.

Khi thời đại công nghệ số phát triển chóng mặt trên toàn cầu, những quốc gia có dân số trẻ như Việt Nam lệ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội. Những người trẻ này thường dễ dàng tin vào những thông tin chưa được kiểm chứng phát tán tràn lan trên phương tiện truyền thông này.

Đặc biệt, các hành vi tiêu dùng của giới trẻ thường hướng vào những thông tin trên mạng xã hội và nhanh chóng bị cuốn theo những gì được chia sẻ tại đây.

“Có những thông tin xấu bị thổi phồng hay rủi ro rất khó lường khi chia sẻ thông tin sai lệch”, ông Peter Klein, Giám đốc điều hành Công ty Educated Change Ltd. nhìn nhận.

Bên cạnh đó, các đối thủ cạnh tranh cũng có thể lợi dụng mạng xã hội để “chơi xấu” nhau, thậm chí dùng mạng xã hội để lôi kéo khách hàng của đối thủ.

Thực tế đã có không ít trường hợp doanh nghiệp này dùng mạng xã hội để chê bai, chế giễu cách làm mới của doanh nghiệp khác khi họ cố gắng tạo ra sự khác biệt.

TS. Nguyễn Trung Thẳng cho rằng, bên cạnh những mặt tích cực, mặt trái của mạng xã hội là cả một thế giới bí ẩn, rất khó lường trước.

“Do đó, doanh nghiệp nên thành lập một Ban chuyên giải quyết các vấn đề mang tính tiềm tàng từ mạng xã hội”, TS. Thẳng hiến kế.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn