Giải mã vị trí số 1 của café G7

Luôn dẫn đầu về thị phần cafe hòa tan, dễ nhớ và ăn sâu vào nhận thức của người tiêu dùng, từ năm 2011 đến nay, cafe G7 của Trung Nguyên đã xây dựng được thương hiệu vững chắc cùng với các chiến lược quảng bá thương hiệu tạo dấu ấn của mình trên thị trường. Tại Việt Nam, rất ít doanh nghiệp làm được điều này, vậy đâu là điểm cộng cho thành công của thương hiệu cafe hòa tan G7 đang làm mưa gió trên thị trường?

Dẫn đầu vì khác biệt

Ra đời năm 2003, với sự kiện PR gây chấn động “Ngày hội tuyệt đỉnh G7” tại Dinh Thống Nhất Tp Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút hơn 35.000 người tham gia và Trung Nguyên cho họ chơi trò chơi “bịt mắt bắt dê” để uống thử 2 ly cà phê hoà tan, một của G7, một của Nescafe và so sánh xem họ thích sản phẩm nào hơn. Kết quả của cuộc “thử mùi” đó cho biết có 89% người tiêu dùng chọn G7 và 11% chọn Nescafe: Trung Nguyên đã thắng lợi hoàn toàn trong chiến dịch này và tạo dấu ấn đậm nét đối với người tiêu dùng từ đây.

"Ngày hội tuyệt đỉnh G7"... màn chào hỏi của Trung Nguyên không thể dễ chịu đối với đối thủ Nescafe

So với các cuộc cạnh tranh thương hiệu lớn tên tuổi như Cocacola, Pepsi hay McDonald’s và Burger King… Trung Nguyên khá thành công khi áp dụng chiêu “điệu hổ ly sơn” và cạnh tranh trực diện đối thủ của các thương hiệu lớn đi trước để tạo dấu ấn.

Bên cạnh những “mánh” làm thương hiệu độc đáo, Trung Nguyên luôn hướng đầu tư chất lượng sản phẩm và nghiên cứu phát triển các sản phẩm khác nhau của G7 và xây dựng nó trở thành thương hiệu đặc trung mang tính thuần Việt. Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên - Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và đội ngũ chuyên gia đã tìm hiểu và đi sâu nghiên cứu những yếu tố động, tính chất vật lý của hạt cà phê và tác động của nó tới trí não để can thiệp và sáng tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho trí não, những sản phẩm cà phê tuyệt hảo với phương châm “hiểu được năng lực lõi và tập trung khai thác năng lực lõi”. Trung Nguyên đã tìm hiểu, nghiên cứu vùng đất bazan và loại cà phê Robusta của vùng đất Buôn Ma Thuột. Sự thành công của sản phẩm G7 chính là sự kết hợp tinh túy, được chọn lọc từ những nguyên liệu tốt nhất, chiết xuất từ phần tinh túy nhất của hạt cà phê, kết hợp với công nghệ hiện đại bậc nhất và bí quyết pha chế huyền bí phương Đông… để tạo thành sản phẩm cà phê tuyệt hảo đậm đặc, quyến rũ, khác biệt với những loại cà phê khác, không những làm khỏe mạnh trí óc mà còn giúp sáng tạo năng lực cho người sử dụng.

G7 - thuyền ra biển của đồ uống Việt

Ngày nay, cafe G7 Instant Coffee (Cafe thứ thiệt) đã được nhiều người tiêu dùng Việt nhận thức, đây là thành công trong chiến lược xây dựng thương hiệu của Trung Nguyên. G7 là cách đặt tên nhỏ gọn, khá táo bạo của Trung Nguyên: dễ đọc, dễ nhớ và dễ quen với cả người tiêu dùng trong nước cũng như ngoài nước. G7 là tên viết tắt của 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (Group of Industrial Countries) gồm: Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Canada, Đức và Ý. Xây dựng sản phẩm, một điều mà CEO của Trung Nguyên ao ước sẽ đem G7 đến với các quốc gia phát triển và cạnh tranh với các thực phẩm tên tuổi của Hoa Kỳ và Châu Âu. Theo đánh giá của CEO Đặng Lê Nguyên Vũ: G7 mang tính cách mạng trong thương hiệu, dễ được người tiêu dùng chấp nhận và thuận lợi về nhận biết khi ở thị trường nước ngoài.

Với chiến lược đeo bám và bình dân hóa đối tượng mục tiêu tại các quầy bán hàng, địa điểm kinh doanh, sau một thời gian ngắn gia nhập thị trường Trung Nguyên đã thay đổi xu thế thị trường và giành thế thượng phong cho mình.

Trước khi G7 nhập cuộc, Nescafe dẫn đầu với 55,95% thị phần, Vinacafe chiếm 38,45% thị phần, số còn lại chia nhỏ cho nhiều loại cà phê hòa tan nhập khẩu và của các doanh nghiệp khác. Năm 2004, “chiếc bánh”, với sự xuất hiện của G7, Nescafe chỉ còn 39% thị phần, Vinacafe chiếm 31% thị phần và G7 leo đến 27%. Từ đây, bằng các chiến dịch tiếp thị thương hiệu, quảng cáo, khuyến mãi sản phẩm G7 đã chiếm lĩnh thị trường, đến năm 2011, G7 đã dẫn đầu thị phần cà phê hòa tan của VN (39% - Theo nghiên cứu thị trường của Cty AC Neilsen 2011). G7 đã trở thành thương hiệu cà phê hòa tan số 1 tại Việt Nam trong hai năm qua 2012 và 2013.

Như vậy, kể từ khi ra đời, tranh đấu và lật đổ vị trí dẫn đầu của hai đại gia Nescafe và Vinacafe để vươn lên số 1, Trung Nguyên chỉ mất 8 năm, đây là một thành tích của thương hiệu đồ uống đến từ Phố núi. Sự thành công của G7 không chỉ ở chất lượng sản phẩm mà còn là ở cách gia nhập thị trường đã được Trung Nguyên nghiên cứu khá kỹ từ những bài học lịch sử trong các cuộc chiến thương hiệu, tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, văn hóa và đặc biệt là sự “ồn ào” đánh có của truyền thông. Khát vọng chinh phục khẩu vị của người Việt đã thành công, Trung Nguyên sẽ đào sâu với những nghiên cứu và tính toán nào cho chiến lược vươn tầm thế giới, khẳng định sức mạnh của hương vị Việt, chúng ta hãy cùng chờ xem liệu với những bài học thành công của các thương hiệu lớn sẽ được Trung Nguyên “biến tấu” và “ứng dụng” như thế nào trên những vùng đất mới.

Nguồn Dùng hàng Việt