McDonald’s xuất hiện tại Việt Nam: Ngôi vị bá vương sẽ thay đổi?

McDonald’s là thương hiệu số 1 trong nghành F&B trên toàn thế giới và cũng có thể, trong một tương lai không xa sẽ là số 1 tại Việt Nam.

LTS: Sáng ngày 8.2 vừa qua, cửa hàng McDonald's đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức khai trương. Cảnh tượng mà trước đây đã diễn ra trong buổi khai trương Starbucks tại Tp.HCM lại diễn ra một lần nữa: Hàng trăm người xếp hàng dưới nắng nóng để chờ đến lượt mình để được thưởng thức ly cà phê tại McDonald's.

Theo nhận định của chuyên gia thì McDonald’s đã nghiễm nhiên trở thành “người khổng lồ” số 1, họ đã chính thức phá kỷ lục về doanh thu mà Starbucks lập ra vào ngày khai trương đầu tiên.

Chúng tôi xin gửi tới độc giả bài phân tích của ông David Nguyễn - một chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực tại Việt Nam – người đã trực tiếp có mặt tại buổi ra mắt đầu tiên của “gã khổng lồ” McDonald's

"McDonald’s là thương hiệu số 1 trong ngành F&B (Food and Beverage sales: buôn bán đồ ăn uống) trên toàn thế giới. Không phải vì họ có số cửa hàng nhiều nhất thế giới mà vì doanh thu khổng lồ và độ nhận biết thương hiệu của họ rất lớn.

Trong ngày đầu khai trương tại Tp.HCM, hàng trăm người xếp hàng dài dưới nắng nóng để đợi tới lượt vào thăm.

Trong ngày khai trương cửa hàng đầu tiên, cảnh tượng khách hàng xếp hàng dài chờ được phục vụ đã nói lên sức nóng của thương hiệu này tại Việt Nam. McDonald’s nghiễm nhiên trở thành “người khổng lồ” số 1, họ đã chính thức phá kỷ lục về doanh thu mà Starbucks lập ra vào ngày khai trương đầu tiên. Dù không công bố nhưng nhìn chung con số đó “khủng” tới mức ngay cả những người khổng lồ khác như Dunkin’ Donust, Burger King cũng không thể tạo ra.

Điểm nhấn đồng thời cũng là một sự “dằn mặt” đầy thách thức đối với các thương hiệu khác của McDonald’s chính là sự kiện khai trương được tổ chức một cách xuyên suốt, liên tục hâm nóng bằng cách mời những ngôi sao hàng đầu xuất hiện trong chương trình khai trương. Điều này đã tạo nên sức hút cho các fans có cơ hội để tập trung lại mà ủng hộ các ngôi sao thần tượng của họ. Chính điều này đã khiến bầu không khí trong ngày khai trương nóng hơn bao giờ hết.

Có lẽ chiến lược này đã khiến cho lượng người theo dõi fanpage của thương hiệu thức ăn nhanh này tăng lên nhanh chóng. Fanpage của McDonald’s đã tăng hơn 20.000 người theo dõi trong ngày khai trương đầu tiên. Đây là con số thật chứ không phải bỏ tiền để chạy SEO.

Phát nước miễn phí cho những khách hàng chờ phục vụ có thể coi là điểm nhấn đáng kể cho buổi khai trương, một cách làm thông minh khiến khách hàng sẽ nhớ đến McDonalds nhiều hơn.

Đẳng cấp của “người số 1” được thể hiện qua việc sẵn sàng phát nước miễn phí cho những khách hàng chờ phục vụ.

Ngoài ra, dịch vụ Drive Thru với sự tiện lợi và tốc độ phục vụ hoàn hảo cũng là một trong số những điều mới lạ McDonald’s đưa tới cho khách hàng tại Việt Nam. Điều này khiến McDonald’s đã làm cho khách hàng của mình tin tưởng hơn vào dịch vụ mà hãng cung cấp.

Có thể nói, đẳng cấp của người số 1, McDonald’s đã thể hiện được ngay trong lần đầu tiên xuất hiện. Nhưng chặng đường dài còn ở phía trước, nếu McDonald’s giữ được những điểm mạnh của mình như đã thể hiện thì chắc chắn rằng trong tương lại không xa, KFC, Lotteria sẽ không hề vui gì khi nhìn thấy thị phần của mình dần mất đi".

Nguồn Soha